Yên Bái tiếp tục thực hiện tốt bộ tiêu chí quốc gia về y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2024 | 7:45:58 AM

YênBái - Năm 2023, toàn tỉnh Yên Bái đã có 122 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế.

Cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái kiểm tra sức khỏe cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái kiểm tra sức khỏe cho người dân.

Có mặt tại Trạm Y tế phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái cuối giờ chiều, chúng tôi thấy các thầy thuốc ở đây vẫn đang tận tình chăm sóc cho người bệnh. Bà Nguyễn Thị Hạnh, tổ dân phố Phúc Thọ đang được thăm khám, chia sẻ: "Tôi bị cao huyết áp hơn 5 năm nay, hàng tháng tôi đều đến Trạm Y tế phường khám và nhận thuốc về uống. Hôm nay, trời oi bức, tôi thấy người khó chịu hơn, hoa mắt, chóng mặt nên đến để kiểm tra. Mặc dù đã muộn nhưng các thầy thuốc vẫn tận tình thăm khám và căn dặn tôi cách sử dụng thuốc sao cho đúng liều lượng một cách rất chu đáo”. 

Được biết, hàng tháng, Trạm Y tế phường khám và điều trị khoảng 120 - 150 bệnh nhân, quản lý khoảng 80 - 90 bệnh nhân cao huyết áp và tiêm chủng cho trên 60 trẻ dưới 1 tuổi. Với mục tiêu xây dựng phường Nguyễn Phúc đạt tiêu chí quốc gia (TCQG) về y tế năm 2024, ngay từ đầu năm, Trạm đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện hiệu quả các tiêu chí. 

Y sĩ Hoàng Thị Hải Yến - Trưởng Trạm cho biết:  "Thực tế, hiện chỉ có tiêu chí số 2 là khó thực hiện. Tuy nhiên, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã tăng cường bác sĩ 2 buổi/tuần nên cơ bản Trạm đã đạt các tiêu chí. Năm 2024, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái phấn đấu xây dựng mới 10 xã, phường đạt TCQG về y tế; tại các xã, phường này đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

Cùng với Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái, tại Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu, năm 2024 đơn vị này duy trì các tiêu chí đã đạt TCQG về y tế đối với 10 trạm y tế gồm: Bản Công, Bản Mù, Xà Hồ, Trạm Tấu, Pá Hu, Pá Lau, Túc Đán, Hát Lừu, Làng Nhì, Phình Hồ và phấn đấu xây dựng xã Tà Xi Láng đạt mới TCQG về y tế. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Đinh Thị Minh Luyện - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu cho biết: "Với mục tiêu trên, Trung tâm đã có kế hoạch cụ thể hướng dẫn trạm y tế này thực hiện, trong đó có thuận lợi là Trạm Y tế Tà Xi Láng vừa được đầu tư cơ sở vật chất năm 2023; Trạm cũng đã được bố trí bác sĩ cơ bản đủ. Tiêu chí về hồ sơ sức khỏe điện tử của xã hiện đã đạt 95%; tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn như: trang thiết bị theo danh mục còn thiếu và thiếu cán bộ dược. Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện các tiêu chí chưa đạt để Trạm Y tế Tà Xi Láng đạt các TCQG về y tế trong năm 2024”.

Năm 2023, toàn tỉnh đã có 122 xã, phường, thị trấn đạt TCQG về y tế, 3 địa phương đã chủ động đăng ký và triển khai, thực hiện đạt 100% số xã, thị trấn trên địa bàn là huyện Yên Bình, Văn Yên và Trấn Yên; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ là 74,1%, vượt kế hoạch năm 70%. Công tác nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường nông thôn được đẩy mạnh; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh toàn tỉnh đạt 76%. 

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo về công tác y tế tại một số địa phương chưa thực sự hiệu quả, còn mang tính hình thức; khó khăn trong thực hiện tiêu chí 3 về cơ sở hạ tầng trạm y tế xã của Bộ TCQG về y tế xã giai đoạn đến năm 2030; trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn khám, điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm tại tuyến xã và trong công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe tại vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tháng 4/2024, UBND tỉnh đã có Kế hoạch về xây dựng xã, phường đạt TCQG về y tế trên địa bàn, phấn đấu năm 2024 có thêm 27 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt TCQG về y tế giai đoạn đến năm 2030, lũy kế con số đạt là 149 xã, phường, thị trấn, bằng 86,1%. 

Để làm được điều đó, theo Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế tỉnh: "Thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục củng cố hoàn thiện và nâng cao mạng lưới y tế xã, phường, thị trấn, đảm bảo cơ sở vật chất trang thiết bị, nhân lực y tế, trong toàn ngành. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Bộ TCQG về y tế tại các xã đăng ký mới để có hướng chỉ đạo và thực hiện; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực hỗ trợ nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn”. 

Ngành chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các hoạt động về y tế trong các chương trình mục tiêu quốc gia; đảm bảo các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến, góp phần củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Minh Huyền

Tags Yên Bái bộ tiêu chí quốc gia y tế

Các tin khác
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATTP tại bếp ăn của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, thôn Ngòi Sen, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái.

Tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân và tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động sơ chế, chế biến, bảo quản vận chuyển kinh doanh; lấy mẫu kiểm tra các chỉ tiêu an toàn đối với các sản phẩm có nguy cơ cao như: giò, chả, nem chua, thủy sản, rau quả và các sản phẩm chế biến khác từ thực vật ,động vật…

Các bác sĩ phẫu thuật ghép gan lợn cho bệnh nhân 71 tuổi vào ngày 17/5. Ảnh: Bệnh viện Liên kết Số một thuộc Đại học Y An Huy

Sau khi được ghép gan lợn đã chỉnh sửa gene, bệnh nhân 71 tuổi có thể đi lại, không có dấu hiệu đào thải bộ phận mới.

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên được đầu tư xây dựng một số hạng mục nhằm đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của người bệnh.

Hàng năm, tỉnh Yên Bái đã dành trên 50% tổng đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế chung của tỉnh cho tuyến y tế cơ sở.

Thầy N.V.D. bị đột quỵ khi đang phát biểu tại lễ kỷ niệm thành lập trường. Ảnh: Facebook

Trong lúc lên phát biểu nhân dịp gặp mặt kỷ niệm 45 năm thành lập trường, nguyên hiệu trưởng đã bị đột quỵ và tử vong sau đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục