Xét nghiệm sớm HIV, giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/8/2024 | 7:29:34 AM

YênBái - Trên địa bàn Yên Bái có đến 40,2% số người nhiễm HIV lây truyền qua đường máu. Xét nghiệm sớm HIV để xác định không nhiễm hoặc nhiễm giúp người bệnh có thể tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị kịp thời, cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm HIV cho người dân tại phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm HIV cho người dân tại phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh Yên Bái, tính đến ngày 31/7/2024, lũy tích các trường hợp nhiễm HIV trong toàn tỉnh là 4.082 người, số người nhiễm HIV còn sống 1.922 người và có 1.851 người nhiễm HIV đang được quản lý. Trên địa bàn toàn tỉnh có đến 40,2% số người nhiễm HIV lây truyền qua đường máu, lây qua tình dục là 13,49%, lây từ mẹ sang con 0,5%, lây qua đường khác là 45,81%. 

Phần lớn người nhiễm HIV được phát hiện từ hệ thống bệnh viện và qua các cơ sở tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện đều thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm cao như: người nghiện ma túy, người hoạt động mại dâm. Thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực góp phần kiểm soát và khống chế HIV/AIDS trên địa bàn. 

Trong đó, ngành y tế đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về xét nghiệm, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS cho nhân dân, nhất là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ lây nhiễm cao; tổ chức có hiệu quả các hoạt động dự phòng, mở rộng các dịch vụ tiếp cận, đặc biệt là tư vấn, xét nghiệm HIV sớm tại tất cả các tuyến từ tỉnh đến cơ sở. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 cơ sở y tế thực hiện tư vấn, xét nghiệm và điều trị HIV. 

Trong giai đoạn 2021-2023, xét nghiệm tải lượng HIV được chi trả qua nguồn bảo hiểm y tế và kỹ thuật xét nghiệm đã được triển khai tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh góp phần tích cực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS. Trong xét nghiệm HIV, số mẫu dương tính được phát hiện trên tổng số mẫu xét nghiệm liên tục giảm. 

Trong những năm đầu, phát hiện trung bình 350 trường hợp dương tính/năm, song những năm gần đây đã giảm xuống chỉ còn trung bình 150 trường hợp dương tính/năm. Trong 7 tháng năm 2024, phát hiện 36 ca nhiễm HIV mới. Đối với công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, ngành Y tế Yên Bái mở rộng các dịch vụ tiếp cận, tư vấn, xét nghiệm sớm HIV tại tất cả các tuyến từ tỉnh đến cơ sở. 

Nội dung tư vấn, xét nghiệm HIV miễn phí được đưa vào hoạt động khám thai định kỳ và quản lý thai nghén cho các bà mẹ mang thai, nhất là phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm HIV cao tại các cơ sở dịch vụ y tế, tạo cơ hội để chị em được tiếp cận sớm các dịch vụ. Bên cạnh đó, đội ngũ tuyên truyền viên chủ động tiếp cận cơ sở, trực tiếp tuyên truyền, vận động, tư vấn giúp chị em phụ nữ xét nghiệm tự nguyện sớm; cung cấp kiến thức, biện pháp để chị em tự phòng bệnh cho bản thân, tránh lây nhiễm HIV cho con và cộng đồng. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Hoàng Thị Tươi - Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Trên thực tế vẫn có một số người dân nghĩ rằng nhiễm HIV không có thuốc điều trị khỏi nên không cần phải đi xét nghiệm HIV sớm. Cũng có trường hợp đáng tiếc do không biết tình trạng nhiễm HIV nên đã vô tình làm lây truyền HIV sang vợ, chồng, người thân trong gia đình. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS nói chung, công tác điều trị và đề phòng lây nhiễm HIV/AIDS nói riêng. Do vậy, việc xét nghiệm HIV sớm là rất cần thiết giúp nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát và khống chế dịch HIV/AIDS, giảm số người nhiễm HIV”.

Vì vậy, mọi người cần làm xét nghiệm HIV sớm để biết về tình trạng sức khỏe của mình, giúp chủ động điều trị HIV nếu phát hiện dương tính cũng như dự phòng lây nhiễm HIV. Khi xét nghiệm và biết tình trạng nhiễm HIV sớm, người nhiễm bệnh sẽ được cán bộ y tế tư vấn, cung cấp các kiến thức, kỹ năng, phương tiện dự phòng lây nhiễm HIV; được điều trị HIV kịp thời, giúp giảm chi phí thuốc men, chi phí khám, chữa bệnh và chi phí nằm viện, giúp người nhiễm HIV sống khỏe mạnh, lao động, học tập như những người bình thường khác, góp phần giảm khả năng lây truyền HIV trong cộng đồng. 

Hướng tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh HIV vào năm 2030, tỉnh chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh truyền thông phòng, chống HIV/AIDS; giám sát, rà soát ca bệnh, tiếp tục quan tâm công tác điều trị ARV cho tuyến huyện, hướng tới mục tiêu đưa 95% người nhiễm HIV được điều trị ARV. Đặc biệt, tỉnh tăng cường xét nghiệm HIV trong cộng đồng, bảo đảm mục tiêu 95% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm bệnh. 

Để công tác xét nghiệm HIV đạt hiệu quả cao, ngành y tế tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông, tư vấn để người có nguy cơ lây nhiễm cao làm xét nghiệm HIV sớm; huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV; đào tạo, tập huấn cho các cán bộ y tế cơ sở thực hiện xét nghiệm HIV tại cộng đồng và tiếp cận, vận động các đối tượng nguy cơ cao tham gia xét nghiệm HIV/AIDS.

Thu Hiền

Tags Yên Bái cộng đồng lây nhiễm HIV điều trị ARV

Các tin khác
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 của bệnh nhân mắc bạch hầu tại thị trấn Mường Lát

Ngày 11.8, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh này vừa có quyết định công bố dịch bạch hầu trên địa bàn TT.Mường Lát (H.Mường Lát, Thanh Hóa), nguyên nhân do vi khuẩn bạch hầu, và là bệnh truyền nhiễm nhóm B - một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ tại Trạm y tế xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Thái Bình

Trên thế giới, tình hình bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến phức tạp, nhiều bệnh đã có xu hướng gia tăng số mắc tại nhiều quốc gia, trong đó có sốt xuất huyết, sởi, ho gà. Tác động của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vaccine cho trẻ em trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.

Người dân Nậm Mười đăng kí khám bệnh miễn phí tại chương trình.

Ngày 10/8, Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Nội tiết tỉnh; Công an huyện Văn Chấn, Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn đã tổ chức Chương trình tình nguyện tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí kết hợp khám sàng lọc bệnh lao, các bệnh về phổi các bệnh lý tuyến giáp, tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho người dân xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn.

Ảnh minh họa

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc COVID-19 ngày càng gia tăng trên toàn thế giới và tình hình dự kiến sẽ không được cải thiện trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục