Bệnh viện Tâm thần tỉnh là bệnh viện chuyên khoa hạng III, có 2 phòng chuyên môn, 4 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, với 58 cán bộ y, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), phòng bệnh, phục hồi chức năng thuộc lĩnh vực chuyên khoa tâm thần. Các bệnh nhân thường có nhiều bệnh lý phức tạp, như: tâm thần phân liệt, động kinh, rối loạn tâm thần cấp, rối loạn hoang tưởng, rối loạn cảm xúc, mất ngủ, lo âu... Gần đây, số lượng bệnh nhân khám và điều trị tại Bệnh viện tăng, tính chất bệnh cũng trở nên phức tạp nên công tác khám và điều trị đòi hỏi ngày càng cao.
Với phương châm "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc quy chế thường trực, cấp cứu, khám bệnh, làm hồ sơ bệnh án... và bảo đảm chế độ trực 24/24 giờ để theo dõi, nắm bắt kịp thời các diễn biến bất thường của người bệnh. Để nâng cao chất lượng khám, điều trị, Bệnh viện đã đưa vào sử dụng hiệu quả các trang thiết bị được đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ như: máy kích thích từ xuyên sọ, máy siêu âm doppler xuyên sọ, máy điện não vi tính 64 kênh, máy xét nghiệm huyết học…
Bệnh viện cũng đề xuất bổ sung thêm máy Fibroscan, máy X-quang kỹ thuật số. Đồng thời, đơn vị đã triển khai 5 dịch vụ kỹ thuật mới, trong đó có 1 dịch vụ kỹ thuật cùng tuyến, 4 dịch vụ kỹ thuật vượt tuyến. Hết năm 2024, Bệnh viện đã khám bệnh cho 21.520 lượt người, đạt 110% kế hoạch; điều trị nội trú cho 1.802 lượt người, đạt 129% kế hoạch; công suất sử dụng giường bệnh đạt 108%.
Cùng với tổ chức ký cam kết về quy tắc ứng xử, hàng tháng, hàng tuần, Ban Giám đốc tổ chức họp hội đồng người bệnh cấp khoa và cấp Bệnh viện. Tại các khoa, phòng đều niêm yết số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại của Giám đốc để người bệnh liên hệ khi có nhu cầu; có sổ góp ý, hòm thư tại các khoa, phòng để khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh với cán bộ, y, bác sĩ.
Thường xuyên giáo dục y đức và kiểm tra, giám sát nên Bệnh viện không có đơn thư, khiếu nại, ý kiến của người bệnh và gia đình về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, y, bác sĩ. Qua khảo sát, tỉ lệ hài lòng mới đánh giá cao về chất lượng điều trị, chăm sóc, phục vụ và tinh thần thái độ của nhân viên y tế đạt 100%.
Bên cạnh đó, Bệnh viện thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về bảo vệ sức khỏe tâm thần tại cộng đồng; phối hợp với các trung tâm y tế huyện, các trạm y tế xã triển khai giám sát hỗ trợ tại 145 xã, phường, thị trấn với 971 lượt người được khám, tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân ngoại trú, tỷ lệ bệnh nhân thuyên giảm và ổn định tái hòa nhập cộng đồng đạt 95%.
Bệnh nhân tái khám đều được khám, xét nghiệm, đánh giá test tâm lý và tư vấn sức khỏe tâm thần; điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp giúp ổn định điều trị, phòng tránh tái phát, phát hiện sớm nguy cơ không đáp ứng thuốc hoặc tác dụng không mong muốn, tạo điều kiện cho người bệnh tái hòa nhập cộng đồng.
Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện đã đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng thanh toán hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện chữ ký số một số vị trí công tác...
Bác sỹ Chuyên khoa I Mai Long Sơn - Giám đốc Bệnh viện cho biết: "Bệnh viện tiếp tục quán triệt, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực y tế cho toàn thể cán bộ; chú trọng lĩnh vực KCB bảo hiểm y tế; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, gắn liền với học tập và làm theo Bác trong từng việc làm cụ thể; chủ động triển khai các kỹ thuật dịch vụ y tế theo phân tuyến, tập trung phát triển các kỹ thuật phổ cập, triển khai ứng dụng các kỹ thuật mới vào KCB thông qua thực hiện Đề án 1816, Đề án luân phiên cán bộ có thời hạn, chuyển giao gói dịch vụ và bệnh viện vệ tinh; phát triển đồng bộ các lĩnh vực y học hiện đại, y học cổ truyền và phục hồi chức năng; nâng cao chất lượng dịch vụ. Đơn vị cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; cải tiến, tổ chức tốt quy trình KCB bảo đảm thuận lợi, giảm thời gian chờ đợi, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh ngay từ khâu tiếp đón”.
Trần Minh