“Cơ quan chuyển đổi số” - Cụ thể hóa chuyển đổi số ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/7/2022 | 1:42:35 PM

YênBái - Triển khai các hạng mục, phần việc của Đề án chuyển đổi số (CĐS) năm 2022 của huyện Văn Yên, Phòng Văn hóa và Thông tin (VH&TT) huyện Văn Yên ban hành kế hoạch xây dựng mô hình thí điểm “Cơ quan CĐS” tại Phòng Văn hóa và Thông tin. Sau 2 tháng thực hiện, Phòng đã cơ bản hoàn thành 11 chỉ tiêu, nhiệm vụ CĐS.

Đến nay, 100% các cuộc họp của Phòng VH&TT Văn Yên không in ấn tài liệu, sử dụng tài khoản Ecabinet tạo và upload tài liệu các cuộc họp, gắn mã Qrcode để truy xuất thông tin, tài liệu nghiên cứu trước và trong quá trình họp.
Đến nay, 100% các cuộc họp của Phòng VH&TT Văn Yên không in ấn tài liệu, sử dụng tài khoản Ecabinet tạo và upload tài liệu các cuộc họp, gắn mã Qrcode để truy xuất thông tin, tài liệu nghiên cứu trước và trong quá trình họp.

Xác định Phòng VH&TT là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo về CĐS huyện nên vừa phải tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền huyện, vừa phải đi đầu trong thực hiện các phần việc cụ thể về CĐS tại cơ quan. Vì vậy, Phòng đã thực hiện thí điểm mô hình "Cơ quan CĐS” để rút kinh nghiệm, đánh giá đề xuất với huyện cho chủ trương nhân rộng mô hình. 

Sau 2 tháng thực hiện, Phòng đã cơ bản hoàn thành 11 chỉ tiêu, nhiệm vụ. Đặc biệt, để hoàn thành các tiêu chí, Phòng đã vận động cán bộ, công chức tự mau sắm máy IPAD phục vụ  nhiệm vụ, nhất là thực hiện hội họp không giấy tờ. 

Đồng chí Nguyễn Thúc Mạnh - Trưởng phòng VH&TT cho biết: "Thực hiện tiêu chí của "Cơ quan CĐS”, các hoạt động của Phòng VH&TT huyện Văn Yên đã thay đổi toàn diện theo hướng hiện đại, hiệu quả, tối ưu hóa nguồn lực để làm được nhiều việc hơn, trong thời gian ngắn hơn, với kết quả tốt hơn”.

Để hoàn thành các tiêu chí, toàn thể cán bộ, công chức trong Phòng đã quyết tâm, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ về CĐS của huyện, đặc biệt là trong xây dựng mô hình thí điểm "Cơ quan CĐS”. Đến nay, 100% cán bộ, công chức của phòng đã trang bị được cho mình những kiến thức cơ bản về CĐS, tác nghiệp tốt các ứng dụng công nghệ số thuộc phạm vi công việc được giao, phạm vi công việc của phòng tham mưu, quản lý. 

Đã đề xuất với UBND huyện nhiều ý tưởng, sáng kiến, cách làm mới trong CĐS. Điển hình là Cuộc thi "Sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính và CĐS huyện Văn Yên” năm 2022; phát động cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký phần việc hưởng ứng "Năm đột phá về CĐS của huyện” - năm 2022; đưa doanh nghiệp tham gia vào các công việc CĐS trên địa bàn huyện; ban hành các bộ tiêu chí tạm thời về công dân số, hộ gia đình số và tổ chức phát động rộng rãi trong toàn dân. 

Phòng cũng hoàn thành mua sắm, lắp đặt, vận hành hệ thống giao ban trực tuyến và sẵn sàng tổ chức các phiên họp trực tuyến xuống cấp xã và kết nối tham gia các phiên họp trực tuyến do cấp trên tổ chức. Hiện, 100% các cuộc họp của Phòng không in ấn tài liệu; sử dụng tài khoản Ecabinet tạo và upload tài liệu các cuộc họp, gắn mã Qrcode và chia sẻ mã để cán bộ, công chức quét truy xuất thông tin, tài liệu nghiên cứu trước và trong quá trình họp. 100% văn bản được xử lý điện tử trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành (trừ các văn bản chứa nội dung mật); 100% văn bản đi của cơ quan đã được lãnh đạo phòng ký số phát hành trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành. 

Phòng VH&TT xây dựng được một số báo cáo số liệu trực truyến trên nền ứng dụng Excel Online, Google Form và duy trì đôn đốc, cập nhật thông tin, số liệu lên ứng dụng của các xã, thị trấn báo cáo kết quả các chỉ tiêu CĐS, kết quả về khách và doanh thu du lịch; các chỉ tiêu văn hóa, thể thao... 100% thủ tục hành chính lĩnh vực phụ trách được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, 4; giải quyết các thủ tục hành chính phát sinh theo mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích. 

Phòng cũng lắp phần cứng, cài đặt và sử dụng App hệ thống điều khiển nguồn điện thông minh để sử dụng các thiết bị điện của cơ quan như: quạt, máy tính, điều hòa...

Với tổng kinh phí thực hiện khoảng 80 triệu đồng, mô hình thí điểm "Cơ quan CĐS” của Phòng VH&TT huyện Văn Yên hoàn thành (mức độ 1) bước đầu đã góp phần làm thay đổi các mặt hoạt động của Phòng theo hướng tích cực, nâng cao năng xuất, chất lượng, hiệu quả công việc. 

Thời gian tới, Phòng VH&TT huyện Văn Yên sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển mô hình "Cơ quan CĐS” của cơ quan lên mức cao hơn (mức độ 2) để hiện đại hóa và nâng cao hơn nữa năng xuất, chất lượng, hiệu quả công tác của Phòng, xứng đáng là cơ quan tham mưu, dẫn dắt tiến trình CĐS của huyện Văn Yên.

Thành Trung

Tags chuyển đổi số Văn Yên thủ tục hành chính họp trực tuyến

Các tin khác
Việc cấp chữ ký số sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử

Tỉnh Yên Bái đang tập trung đẩy mạnh triển khai cấp chữ ký số miễn phí để người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thuận tiện thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử.

Google giới thiệu tính năng này tại sự kiện I/O 2024. (Ảnh: Google)

Google vừa có bước tiến trong cuộc chiến chống lừa đảo qua điện thoại bằng cách ra mắt tính năng AI cảnh báo sớm trên Android, từ đó bảo vệ người dùng tốt hơn.

Sáng 17/5, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng chuyển đổi giao thức IPv6 cho các cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục