Yên Bái chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan dân cử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/8/2022 | 1:52:00 PM

YênBái - Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và giúp các đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh phát huy tốt vai trò của mình, thời gian qua, HĐND tỉnh luôn đổi mới theo hướng linh hoạt, sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra, xứng đáng là cơ quan dân cử.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết trên máy tính bảng.
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết trên máy tính bảng.

Một trong những dấu ấn đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương là mô hình "kỳ họp không giấy” được Thường trực HĐND tỉnh triển khai từ Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII. 

Qua hơn 2 năm thực hiện, các đại biểu HĐND tỉnh cơ bản hài lòng với "kỳ họp không giấy” bởi sự thuận tiện và đại biểu có điều kiện nghiên cứu tài liệu mọi lúc, mọi nơi nên chất lượng kỳ họp được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đề ra. 

Từ hiệu quả rõ nét, hiện nay, một số HĐND cấp huyện, cấp xã cũng đã nghiên cứu để triển khai thực hiện "kỳ họp không giấy” nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử. 

Tiêu biểu như tại Kỳ họp thứ 5 HĐND huyện Mù Cang Chải khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức vào cuối tháng 7/2022, lần đầu tiên trên bàn họp của đại biểu HĐND huyện không có giấy tờ, văn bản. 

Thay vào đó, HĐND huyện đã trang bị 55 máy tính bảng cho các đại biểu và Tổ Thư ký Kỳ họp. Mỗi đại biểu có tài khoản riêng để đăng nhập phần mềm. 

Đồng chí Trần Ngọc Hiệp - Chánh Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền huyện cho biết: Nếu như trước đây, cơ quan văn phòng phải thực hiện rất nhiều công đoạn như tập hợp, photo, phân loại từ 120 - 150 bộ tài liệu rất dễ gây nhầm lẫn thì từ Kỳ họp thứ 5, những công đoạn đó đã được thay thế bằng hệ thống "E-Cabinet” (phòng họp không giấy). 

Theo đó, trước Kỳ họp, nội dung chương trình và các tài liệu được trình tại kỳ họp đều được chuyển sang hình thức số và đẩy vào hệ thống dữ liệu dùng chung để các đại biểu nghiên cứu trước. Cách làm này hạn chế tối đa việc in ấn, tiết kiệm chi phí và tạo sự thuận tiện cho các đại biểu khi nghiên cứu tài liệu. 

Đại biểu Thào A Phềnh - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt chia sẻ: "Việc ứng dụng "kỳ họp không giấy" đã mang lại sự thuận tiện và giúp đại biểu tiếp cận dễ dàng hơn đối với các tài liệu, vấn đề, lĩnh vực mà mình quan tâm. Tuy lần đầu thực hiện, nhưng tôi thấy mọi thứ thuận lợi, các đại biểu có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu tài liệu nên chất lượng thảo luận được nâng lên”.

Ngoài ra, HĐND các cấp trong tỉnh đã đổi mới tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến. Cách làm này cũng khẳng định quyết tâm chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử đồng bộ, hiệu quả từ cấp tỉnh tới cấp xã. Xã Xuân Long, huyện Yên Bình là 1 trong 20 điểm cầu cấp xã được kết nối trực tuyến Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7 (kỳ họp giữa năm 2022), HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Những hình ảnh được truyền trực tiếp từ điểm cầu Trung tâm Văn hóa huyện xuống đến cấp xã đã giúp 50 cử tri tại đây nắm được những thông tin về kết quả Kỳ họp thứ 7 và một số nội dung quan trọng trong các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ngành và các văn bản trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp. 

Hình thức họp trực tuyến đã thể hiện sự linh hoạt, tận dụng tối đa lợi thế ứng dụng thành tựu của khoa học và công nghệ hiện đại trong hoạt động của HĐND, song vẫn bảo đảm duy trì không khí dân chủ, công khai của kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật.

Có thể thấy, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin thời gian qua đã tạo chuyển biến tích cực trong quá trình tin học hóa hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động, đáp ứng tốt nhất cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. 

Đồng thời, góp phần thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm của HĐND và đại biểu HĐND, đáp ứng yêu cầu đổi mới, đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu và lộ trình xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh.

Thanh Chi

Tags Yên Bái chuyển đổi số cơ quan dân cử công nghệ thông tin dân chủ công khai trực tuyến

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Văn Yên trao đổi với đội ngũ cán bộ, công chức tại Lễ phát động “Tháng chuyển đổi số” của thị trấn Mậu A.

Văn Yên đã chọn năm 2022 là “Năm đột phá về CĐS” với tinh thần tổng tiến công. Thể hiện rõ quyết tâm đó, huyện nỗ lực khẩn trương triển khai nhiều hoạt động cụ thể, rất mới, lần đầu tiên tổ chức triển khai thực hiện.

Thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến nay hệ thống xét tuyển trực tuyến có trên 50% thí sinh, tương ứng với khoảng 450.000 thí sinh cùng 2 triệu nguyện vọng đã được đăng ký với tất cả các phương thức xét tuyển khác nhau.

Đảng viên Đảng bộ VNPT Yên Bái sinh hoạt trên nền tảng số

Thực hiện Kế hoạch số 61 của Tỉnh ủy Yên Bái về triển khai thí điểm sử dụng nền tảng số ”Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”, đến nay, toàn tỉnh có 41 tổ chức đảng với 170 chi bộ và 4.002 đảng viên tham gia (vượt chỉ tiêu 372,7% số tổ chức cơ sở đảng; 278,7% chi bộ, đạt 200,2% đảng viên kế hoạch giao); 170/170 chi bộ tổ chức sinh hoạt trên nền tảng số “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”.

Bệnh viện bắt buộc phải áp dụng kê đơn trực tuyến.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết sẽ sớm triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục