Đồng chí Lưu Quang Lợi - Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện cho biết: "Áp dụng công nghệ và CĐS vào giáo dục có vai trò quan trọng, mở ra nhiều phương thức quản lý và giáo dục mới thông minh, hiệu quả hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí trong công tác giáo dục. Ngành tập trung CĐS ở 2 lĩnh vực cơ bản, đó là: hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh và hoạt động quản lý giáo dục”.
Theo đó, chỉ đạo 100% nhà trường tổ chức "Ngày hội CĐS” tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ học sinh sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để phối hợp với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục học sinh.
Rà soát nâng cao chất lượng đường truyền Internet; tham mưu đầu tư, mua sắm các thiết bị công nghệ thông tin phục vụ cho việc quản lý và dạy học; thành lập tổ CNTT để hỗ trợ, tư vấn cho các trường học.
Đặc biệt, tổ chức phát động toàn ngành tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm phục vụ CĐS và cải cách thủ tục hành chính. Lựa chọn thực hiện các phần việc CĐS từ dễ đến khó, làm đến đâu chắc đến đó, đến nay 100% các trường học trên địa bàn huyện thực hiện khai thác sử dụng các kho học liệu có sẵn trên mạng Internet, mỗi trường lập 1 kho lưu trữ, chia sẻ bài giảng, ngân hàng đề thi.
Phòng đã phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Việt tổ chức thí điểm triển khai phần mềm xây dựng kho học liệu cho 7 đơn vị trường học; 64/64 cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người học về kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình trên môi trường mạng, điểm danh điện tử cho 100% học sinh.
39/39 cơ sở giáo dục phổ thông triển khai sử dụng số điểm và học bạ điện tử từ năm học 2020 - 2021 đối với 100% học sinh phổ thông; cấp tài khoản và sinh hoạt chi bộ trên ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” theo chỉ đạo thí điểm của Huyện ủy Văn Yên; 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý, dạy học; 100 trường học đã đủ điều kiện và thực hiện thành thạo hình thức hội nghị trực tuyến và tổ chức dạy học trực tuyến…
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các chỉ tiêu về CĐS của ngành GD&ĐT Văn Yên còn gặp khó khăn như một số cấp ủy ở một số xã chưa quan tâm lãnh đạo các chi bộ trường học, đề nghị các cấp quản lý cấp tài khoản ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”; các trường học chưa được cấp tài khoản sử dụng phần mềm quản lý văn bản V-Office; các hệ thống phần mềm đang sử dụng tại nhà trường chưa được liên thông, đồng bộ dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu của ngành, của Bộ GD&ĐT, người sử dụng phải đồng thời thực hiện nhiều phần mềm cho cùng một loại công việc.
Bên cạnh đó, trình độ nhận thức, mức độ đáp ứng về giải pháp, về thiết bị đối với việc thu, nộp học phí của phụ huynh chưa đồng bộ, nhất là các trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Mặt khác, với gần 2.000 giáo viên cần có tài khoản nên đòi hỏi phải có thời gian đủ để hoàn thiện quy trình thủ tục cấp chữ ký số cho các đơn vị...
Cùng với tiếp tục chỉ đạo các nhà trường thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu CĐS, trong đó tập trung ứng dụng phần mềm quản lý số lượng học sinh và phần mềm kiểm soát tiến độ cho điểm trên sổ điểm điện tử; đẩy mạnh việc ký số của cán bộ quản lý và giáo viên, phát huy tác dụng của mô hình lớp học không biên giới..., ngành GD&ĐT huyện mong muốn UBND tỉnh và Ban Điều hành Đô thị thông minh tỉnh Yên Bái sớm triển khai các hạng mục, phần việc do tỉnh làm chủ đầu tư để các nhà trường triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, mục tiêu đề ra; có giải pháp cho việc triển khai các hạng mục CĐS, nhất là các phần mềm, hệ thống có thu phí.
Sở GD&ĐT có kiến nghị với Bộ GD&ĐT, các ngành chức năng thực hiện liên thông dữ liệu giữa các phần mềm quản lý giáo dục với cơ sở dữ liệu ngành của Bộ GD&ĐT; hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn cách thức thực hiện các chỉ tiêu cụ thể hơn, nhất là khi giao chỉ tiêu cần có sự phân định vùng miền, đảm bảo cho các chỉ tiêu CĐS được hoàn thành...
Thành Trung