Yên Bái tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xuất nhập cảnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/7/2024 | 7:44:38 AM

YênBái - Trong thời đại công nghệ số, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý nhà nước là một xu hướng tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả, tính minh bạch và phục vụ tốt hơn người dân. Thời gian qua, Phòng quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), Công an tỉnh Yên Bái là một trong những đơn vị ứng dụng hiệu quả CNTT trong việc quản lý, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp hộ chiếu cho công dân trong nước cũng như hồ sơ cấp thị thực, thẻ tạm trú cho người nước ngoài, mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Yên Bái hướng dẫn công dân khai báo làm thủ tục cấp hộ chiếu.
Cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Yên Bái hướng dẫn công dân khai báo làm thủ tục cấp hộ chiếu.

9h sáng, anh Trần Quốc Phong, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình cùng mẹ có mặt tại Phòng QLXNC Công an tỉnh Yên Bái để làm thủ tục xin cấp hộ chiếu sang Nhật. Chưa đầy 10 phút, anh đã được cán bộ công an hướng dẫn kê khai, làm xong thủ tục. Không chỉ riêng Phong mà gần 20 chục công dân sáng hôm đó đến kê khai đăng ký các thủ tục cấp hộ chiếu, gia hạn tạm trú cho người nhà là người nước ngoài đang sinh sống tại Yên Bái cũng được hướng dẫn tận tình, chu đáo và chỉ hơn 10h sáng, phòng làm việc của các chiến sỹ chỉ còn lại lác đác vài công dân chờ đến lượt mình.

Đó chính là những gì đang diễn ra hàng ngày ở Phòng QLXNC, Công an tỉnh Yên Bái. Hiệu quả, nhanh gọn, chính xác, Phòng QLXNC Công an tỉnh Yên Bái đã ứng dụng các phần mềm xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu, quản lý cấp thị thực điện tử, gia hạn tạm trú cũng như cấp thẻ tạm trú vào trong công tác chuyên môn nhằm đạt hiệu quả cao nhất... Các phần mềm này được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp đơn vị quản lý và cập nhật thông tin công dân một cách chính xác và kịp thời.

Theo Thượng tá Hoàng Kim Thanh - Phó Trưởng phòng QLXNC, việc áp dụng các giải pháp CNTT vào công tác quản lý xuất nhập cảnh đã giúp đơn vị nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong xử lý hồ sơ, từ việc tiếp nhận hồ sơ, quản lý dữ liệu đến giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình cấp hộ chiếu, thị thực…

"Từ khi triển khai các phần mềm quản lý, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, chúng tôi đã thực hiện phần lớn các thủ tục trên môi trường điện tử, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tăng tính chính xác và minh bạch trong công việc. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của đơn vị nói riêng cũng như của Công an tỉnh Yên Bái nói chung", Thượng tá Hoàng Kim Thanh chia sẻ.

Ông Hoàng Văn Vịnh, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên lần đầu đến Phòng làm việc. Ông cho biết: "Thật bất ngờ, khi Phòng áp dụng quy trình cấp hộ chiếu phổ thông trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Tôi chỉ cung cấp một số thông tin cá nhân, nộp hồ sơ trực tuyến và về nhà đợi kết quả. Quy trình nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều. Đây là một minh chứng rõ nét cho sự cải thiện đáng kể chất lượng dịch vụ công".

Là người trực tiếp làm công tác tiếp nhận hồ sơ công dân đến Phòng làm thủ tục cấp hộ chiếu cũng như thủ tục gia hạn tạm trú, cấp thị thực cho người nước ngoài ở tỉnh Yên Bái, đại úy Lê Hoàng Hà, cán bộ thuộc Phòng cho biết: "Trước đây, quy trình cấp hộ chiếu cho công dân địa phương và cấp thẻ tạm trú, thị thực cho người nước ngoài tại Yên Bái gặp nhiều khó khăn, phức tạp và tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021, theo chủ trương hiện đại hoá của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã triển khai một loạt các biện pháp để cải thiện tình hình, bao gồm việc ứng dụng CNTT vào quy trình quản lý và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh. Hệ thống này được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, cho phép người dùng thực hiện các thủ tục trực tuyến thuộc lĩnh vực xuất nhập cảnh nói riêng một cách nhanh chóng và thuận tiện”. 


Lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Yên Bái kiểm tra, hướng dẫn công dân người nước ngoài có người thân sinh sống tại Yên Bái làm thủ tục gia hạn tạm trú

"Sau khi ứng dụng CNTT vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ, chúng tôi đã ghi nhận nhiều phản hồi tích cực từ người dân và các cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài về sự cải thiện đáng kể trong tính hiệu quả và tính minh bạch của quy trình. Hệ thống phần mềm đã giúp giảm thiểu thời gian xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu từ 20 ngày xuống còn 8 ngày làm việc. Người dân có thể nhận kết quả tại nhà, đóng phí tại nhà và phản hồi ý kiến hoặc sửa chữa, bổ sung thông tin mà không phải đến cơ quan công an. Đồng thời, trong công tác quản lý người nước ngoài, việc cập nhật thông tin và theo dõi tình hình người nước ngoài cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ vào các tính năng tự động của phần mềm" – Đại úy Lê Hoàng Hà chia sẻ thêm. 

Với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xuất nhập cảnh, 6 tháng đầu năm nay, Phòng QLXNC Công an tỉnh Yên Bái đã cấp hộ chiếu cho gần 6.000 người có nhu cầu đi lao động, học tập, du lịch ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia… Đối với công tác  cư trú đối với người nước ngoài, Phòng đã cấp, bổ sung, sửa đổi thị thực, gia hạn tạm trú cho 176 lượt người trong đó Trung Quốc 139, Lào 23, các quốc tịch khác 14 với mục đích chủ yếu là lao động, thăm thân (tăng 143 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 ); cấp thẻ tạm trú cho 74 lượt người  (Ấn Độ 61, các quốc tịch khác 13).

 Về công tác quản lý cư trú của người nước ngoài, Phòng đã xử lý đăng ký tạm trú cho 5.196 lượt người thuộc 83 quốc tịch, nhiều nhất là Trung Quốc 1.775, Pháp 835, Ấn Độ 304 và các quốc tịch khác. Người nước ngoài đến Yên Bái với mục đích du lịch là 4.690, lao động 375, du học sinh 87, mục đích khác 44 (so với cùng kỳ năm 2023 tăng 1.465 lượt người).  

Với kết quả trên, chỉ tiêu giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cụ thể là trên Cổng dịch vụ công của Phòng đã đạt và vượt chỉ tiêu Bộ Công an cũng như Công an tỉnh giao cho trên 25 %. Tuy nhiên, việc cấp thị thực và gia hạn cho người nước ngoài ở Yên Bái hiện vẫn còn thực hiện khai báo thủ công do phần mềm này Bộ Công an đang thực hiện thử nghiệm ở một số thành phố lớn; dự kiến trong thời gian ngắn tới sẽ đưa vào áp dụng cho tất cả các địa phương trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Phòng luôn xác định rõ việc cải thiện quy trình thủ tục hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin cũng là một trong những yếu tố then chốt để tạo môi trường thu hút đầu tư nước ngoài tại Yên Bái. 

"Trong thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục cử cán bộ đi tập huấn nghiệp vụ, đầu tư vào công nghệ tiến tới việc tự động hoá hoàn toàn các thủ tục liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh như đã và đang thực hiện tại Bộ Công an và Công an các thành phố lớn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Chúng tôi nhận thấy, việc cải thiện các thủ tục liên quan đến cấp hộ chiếu cho công dân địa phương và cấp thị thực, gia hạn tạm trú và cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài sẽ góp phần tạo nên một môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng, hiệu quả tại Yên Bái. Điều này không chỉ hỗ trợ thu hút các nhà đầu tư mà còn giúp tạo điều kiện cho công dân địa phương tìm kiếm cơ hội việc làm cũng như tạo điều kiện cho du khách đến tham quan, khám phá và trải nghiệm văn hóa tại địa phương. Thủ tục nhanh gọn cũng giúp công dân Yên Bái có điều kiện thuận lợi khi làm hộ chiếu ra nước ngoài học tập, lao động, du lịch, chữa bệnh…” - Thượng tá Hoàng Kim Thanh thông tin thêm.

Với những kết quả đạt được, Phòng QLXNC Công an tỉnh Yên Bái đang tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, tăng cường liên thông, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan liên quan nhằm nâng cao hiệu quả quản lý xuất, nhập cảnh, góp phần tạo điều kiện cho công dân địa phương xuất cảnh cũng như bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường thông thoáng, thuận tiện, thu hút nhà đầu tư đến Yên Bái.

Thủy Thanh

Tags Yên Bái Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Yên Bái hộ chiếu thị thực thẻ tạm trú người nước ngoài

Các tin khác
Lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023 và Nghị định số 69/2024/NĐ-CP về định danh và xác thực điện tử.

Trung tâm Xác thực điện tử cung cấp 4 nhóm dịch vụ, giải quyết các nhu cầu cấp thiết của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, đóng góp quan trọng vào thực hiện thành công Đề án 06 và chương trình Chuyển đổi số Quốc gia…

Đoàn viên thanh niên phường Pú Trạng hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là chính quyền địa phương, sự đồng lòng, quyết tâm của doanh nghiệp và nhân dân.

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra việc triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện Phổi tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương, các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, người dân và doanh nghiệp về chuyển đổi số thông qua nhiều hình thức.

Từ 1/7, người dân có thể dùng ứng dụng VNeID để trình cảnh sát giao thông nếu được yêu cầu kiểm tra giấy phép lái xe thay cho bản cứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục