Mạng 5G chính thức triển khai tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/10/2024 | 2:12:21 PM

Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên công bố thương mại hóa 5G sáng 15/10, phủ sóng tại 63 tỉnh, thành.

Đo thử tốc độ mạng 5G sáng 15/10.
Đo thử tốc độ mạng 5G sáng 15/10.

Trong sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập sáng 15/10 ở Hà Nội, Viettel tuyên bố trở thành doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam, sau sáu tháng đấu giá thành công quyền sử dụng khối băng tần B1 (2500-2600 MHz) với số tiền 7.533 tỷ đồng.

Viettel cho biết đã lắp đặt hơn 6.500 trạm BTS, phủ sóng 100% "thủ phủ" của 63 tỉnh thành, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, đại học. Tốc độ mạng có thể đạt 1 Gbps, gấp 10 lần so với 4G hiện nay và độ trễ gần như bằng 0. Nhà mạng cũng triển khai đồng thời trên hai nền tảng kiến trúc 5G NSA (Non-stand Alone) và 5G SA (Stand Alone).

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Viettel, cho biết Việt Nam từ chỗ đi sau trong việc tiếp cận 2G, 3G, 4G, nay đã có thể song hành với thế giới trong ứng dụng công nghệ mới nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nằm trong 5 năm nước có thể sản xuất thiết bị 5G.

"Một tương lai mới của di động sẽ bắt đầu từ hôm nay", ông Thắng nói.

Hiện Viettel cung cấp 11 gói cước trả trước khởi điểm từ 135 nghìn đồng, và 8 gói cước trả sau từ 200 nghìn đồng cho khách hàng cá nhân. Người đang sở dụng thiết bị hỗ trợ 5G có thể đăng ký dịch vụ mà không cần đổi sim. Ngoài ra, nhà mạng cũng phát triển sẵn các Open API để cung cấp dữ liệu, khả năng cấu hình và tương tác với mạng 5G theo chuẩn GSMA cho cộng đồng phát triển ứng dụng tại Việt Nam và trên thế giới.

"Điều này giúp nhà phát triển ứng dụng dễ dàng sáng tạo trên nền tảng 5G của Viettel", đại diện nhà mạng nói.

Trong khi đó, khách hàng doanh nghiệp được cung cấp hơn 130 kịch bản sử dụng (use case) là các ứng dụng và giải pháp thuộc các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, smart city, giao thông vận tải - logistics, nông nghiệp, y tế, giáo dục, năng lượng. Các giải pháp được "may đo" theo từng nhu cầu riêng, tích hợp công nghệ cloud, AI, IoT trên nền 5G với khả năng kết nối mật độ lớn, cũng được giới thiệu.

"Mạng 2G hướng tới mục tiêu mỗi người dân sở hữu một điện thoại di động, 4G là mỗi người dân sở hữu một điện thoại thông minh, còn 5G sẽ hướng đến mỗi người dân sở hữu một smartphone siêu tốc độ - siêu kết nối", ông Cao Anh Sơn, Tổng giám đốc Viettel Telecom, nói. Mạng 5G được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những vấn đề lớn của xã hội, xây dựng xã hội số, kỷ nguyên thông minh tại Việt Nam.

Viettel bắt đầu thử nghiệm 5G từ năm 2019 trên nền tảng 4G, gọi là 5G NSA (Non-stand Alone). Giữa năm nay, họ tiếp tục thử nghiệm mạng 5G độc lập (SA). So với 5G NSA, ngoài cung cấp dịch vụ truyền tải dữ liệu tốc độ cao, 5G SA đáp ứng yêu cầu về độ trễ siêu thấp, khoảng 1ms, gấp 20 lần 4G truyền thống, giúp cung cấp các dịch vụ cần sự phản hồi tức thì như xe tự lái, phẫu thuật từ xa, điều khiển từ xa trong nhà máy thông mình, lớp học thực tế ảo.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Hiện nay, Trung tâm Giám sát an toàn an ninh mạng tỉnh (SOC) tỉnh Yên Bái, đang giám sát và bảo vệ 3.260 máy tính của các cơ quan, đơn vị; giám sát an toàn lớp mạng cho 38 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố; giám sát, bảo vệ 42 ứng dụng, trang thông tin của các cơ quan, đơn vị…

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận phục vụ hành chính công thị xã

Những năm qua, công tác chuyển đổi số luôn được thị xã Nghĩa Lộ quan tâm thực hiện nên đạt nhiều kết quả khá nổi bật, góp phần đưa chỉ số chuyển đổi số của thị xã nằm trong tốp đầu về thực hiện chuyển đổi số cấp huyện, thị xã, thành phố.

Tập khách hàng thuê bao 2G Only còn lại không có nhiều nhu cầu sử dụng nên khó liên lạc; số khác ở những vùng sâu, xa.

Sau 1 lần bị lùi thời gian do ảnh hưởng từ bão số 3, kế hoạch sẽ tắt sóng 2G sẽ chính thức được thực hiện vào ngày 15/10.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông phát biểu tại Toạ đàm.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, sau thời điểm ngày 15/10/2024, các thuê bao 2G chưa thực hiện chuyển đổi sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ hai chiều gọi đến và gọi đi theo đúng lộ trình tắt sóng 2G.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục