Giao ban khối các Hội Khoa học và kỹ thuật các tỉnh phía Bắc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/4/2014 | 2:07:26 PM

Các hoạt động tôn vinh trí thức, giải thưởng và các cuộc thi sáng tạo trẻ được các tỉnh, thành phía Bắc chú trọng quan tâm.

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa đội ngũ tri thức với khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà sản xuất và các cơ quan lãnh đạo của các địa phương. Công tác tham vấn tư vấn phản biện và giám định xã hội cùng nhiều hoạt động khác của Liên hiệp hội đã đạt được những hiệu quả nhất định. Đó là đánh giá tại hội nghị giao ban của Liên hiệp hội diễn ra tại tỉnh Sơn La ngày 18/4.

Nét nổi bật nhất của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc là hoạt động tôn vinh trí thức, giải thưởng và các cuộc thi sáng tạo trẻ. Đến năm 2013, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc đã có 18/24 liên hiệp hội chủ trì tổ chức cuộc thi sáng taọ thanh thiếu niên nhi đồng, hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh. Nhiều tỉnh đã có những giải cao, số lượng tác giả trẻ tham gia ngày càng tăng, trong đó có cả huy chương bạc quốc tế và giải đặc biệt toàn quốc. Các Liên hiệp hội cũng chủ trì thực hiện các đề tài dự án khoa học cấp tỉnh, cấp Bộ ngành. Nhiều dự án trong số này đã  ứng dụng vào hiệu quả thực tiễn.

Tuy nhiên, trong hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc còn những khó khăn như: Hoạt động còn mới mẻ nên kinh nghiệm hạn chế. Số lượng các cuộc thi cấp tỉnh chưa cân đối, chất lượng cuộc thi chưa cao, nhất là các tỉnh miền núi. 

Về những giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, ông Trần Đình Yến, Chủ tịch liên Hiệp hội Sơn La cho rằng, những giải pháp để đẩy mạnh xây dựng hoạt động tổ chức hội trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh Sơn La là tăng cường công tác vận động trí thức để tham gia các Hội khoa học kỹ thuật phù hợp với tính chất, đặc trưng nghề nghiệp vùng ngành của địa bàn tỉnh; phát huy đội ngũ trí thức khoa học tham gia sáng tạo khoa học. Nếu thành lập được những Hội này cũng chính là bàn tay nối dài của các cơ quan quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội trên địa bàn của tỉnh.

(Theo VOV)

Các tin khác
Bên trái là hạt nhựa Polyurethane, bên phải là bột bào tử.

Các nhà khoa học đã phát triển một loại "nhựa tự phân hủy", được kỳ vọng giúp giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

Brokewell là phần mềm độc hại nguy hiểm nhắm vào người dùng Chrome

Trước khi nhấp vào liên kết xác nhận cài đặt bản cập nhật cho trình duyệt Chrome, người dùng Android hãy đảm bảo rằng liên kết đó không phải là giả mạo.

12 chiếc taxi bay EH216-S cùng cất cánh tại thành phố Hợp Phì, Trung Quốc.

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Một tập đoàn các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới, có khả năng truyền dữ liệu với tốc độ chóng mặt 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở khoảng cách hơn 90 m - nhanh hơn tới 20 lần so với 5G.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục