Hướng tới chấm dứt việc sử dụng mật gấu trong Đông y vào năm 2020

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/9/2015 | 2:35:17 PM

Ngày 21/9, Tổ chức Động vật châu Á và Trung ương Hội Đông Y Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình hành động: Hướng tới chấm dứt việc sử dụng mật gấu trong Đông y vào năm 2020.

Đại diện Hội Đông y Việt Nam và Tổ chức Động vật Châu Á bắt tay sau khi ký kết.
Đại diện Hội Đông y Việt Nam và Tổ chức Động vật Châu Á bắt tay sau khi ký kết.

Theo đó, các mục tiêu đưa ra trong thỏa thuận gồm: tuyên truyền giảm thiểu sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu trong Đông y, hướng tới năm 2020 sẽ không còn sử dụng mật gấu trong ngành Đông y; phổ biến kiến thức đưa vào chương trình giảng dạy cho các lớp lương y về 32 loài cây thuốc thay thế cho mật gấu năm 2015-2016; phổ biến rộng rãi cuốn sách “Những cây thuốc vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu” cho các thư viện học viện, thầy thuốc Đông y, các chi hội Đông y; hợp tác phát triển trồng vườn thuốc thí điểm 32 loài cây thuốc có tác dụng thay thế mật gấu tại Hà Giang, Tây Ninh và Hà Nội; khảo sát việc sử dụng mật gấu trong Đông y tại các tỉnh, thành phố trong cả nước vào cuối năm 2016…

Tại Lễ ký kết, đại diện Tổ chức Động vật châu Á cho biết, những năm gần đây, tổ chức này và Hội Đông y Việt Nam hợp tác triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu tối đa việc sử dụng mật gấu trong Đông y thông qua các hoạt động cụ thể như: nghiên cứu, xuất bản, và phát hành miễn phí cuốn sách “Những cây thuốc vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu”; phối hợp tuyên truyền giới thiệu, phổ biến cây thuốc, vị thuốc Đông y có tác dụng tương đồng với mật gấu.

Thực tế trong công tác bảo tồn gấu cho thấy, số lượng gấu đang bị nuôi nhốt - nguồn cung mật gấu đang giảm rõ rệt. Chỉ tính riêng năm 2014, số lượng gấu trong các trang trại đã giảm xuống chỉ còn 1.402 từ hơn 4.000 cá thể được nuôi nhốt vào năm 2005. Nhu cầu sử dụng mật gấu đã thoái trào, cộng với sự phối hợp tuyên truyền, vận động của nhiều đơn vị, bằng nhiều hình thức như chương trình hợp tác với Hội Đông Y Việt Nam, Tổ chức Động vật châu Á tin tưởng rằng năm 2020 cũng là dấu mốc chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu lấy mật.

Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng Đại diện Tổ chức Động vật châu Á nhận định: "Tổ chức Động vật châu Á tin tưởng rằng 2020 là một đích thời gian hoàn toàn thực tế trong mục tiêu chấm dứt nhu cầu sử dụng mật gấu. Số lượng gấu nuôi giảm bởi thị trường cho mật gấu cũng đang dần biến mất. Tổ chức Động vật châu Á cũng được các cơ quan chức năng hỗ trợ rất nhiều trong công tác cứu hộ, cũng như trong các hoạt động tuyên truyền pháp luật bảo vệ loài gấu".

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác

Hôm 18/9 vừa qua, Phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho biết chính phủ Nga đã quyết định phản đối việc tạo ra các sinh vật biến đổi gen (GMO).

Một nhóm các nhà khoa học của Pháp đã công bố nuôi cấy thành công tinh trùng trong ống nghiệm.

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã thiết lập một hệ thống sử dụng năng lượng từ các điện tử nóng để tách các phân tử nước thành oxy và hydro - nguyên liệu của pin nhiên liệu, các thiết bị điện hóa sản xuất điện sạch và hiệu quả.

Chiếc TV hai mặt với độ phân giải 111-inch của LG được ra mắt tại sự kiện IFA 2015 khiến người xem vô cùng thích thú khi có thể chiêm ngưỡng hai hình ảnh hiển thị độc lập nằm ở hai phía đối diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục