Mỹ thử nghiệm vaccine ngừa virus Zika trên người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2016 | 8:41:39 AM

Giới chức y tế Mỹ thông báo đã bắt đầu thử nghiệm vaccine GLS-5700 ngừa virus Zika trên người nhằm đánh giá mức độ an toàn cũng như tính hiệu quả của loại vaccine này.

Trong một thông báo phát ra ngày 3/8, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) cho biết vaccine GLS-5700 được thử nghiệm trên ít nhất 80 tình nguyện viên khỏe mạnh, có độ tuổi 18-35, tại 3 địa điểm gồm: Trung tâm Y tế NIH tại Bethesda, Đại học Maryland ở Baltimore và Đại học Emory ở Atlanta.

Giai đoạn đầu của nghiên cứu này sẽ tập trung đánh giá về độ an toàn của vaccine và khả năng tạo miễn dịch chống lại virus Zika. Dự kiến, các kết quả đầu tiên sẽ được công bố vào tháng 1/2017, sau đó, các chuyên gia y tế sẽ tiến hành giai đoạn 2 của cuộc thử nghiệm tại các nước bị virus Zika hoành hành.

Trao đổi với báo giới, Giám đốc NIAID Anthony Fauci cho biết việc thử nghiệm vaccine GLS-5700 trên động vật đã cho những kết quả tích cực, mở ra hy vọng về kết quả tương tự khi thử nghiệm trên người. Ông cũng thừa nhận mặc dù sẽ mất một thời gian trước khi vaccine ngừa virus Zika được bán rộng rãi trên thị trường, song nghiên cứu trên là một bước tiến quan trọng.

Vaccine GLS-5700 là một loại vaccine ADN, tương tự như loại vaccine ngừa virus sông Nile được NIAID phát triển trước đó. Đây là kỹ thuật được sử dụng để bảo vệ sinh vật chống lại bệnh bằng cách tiêm trực tiếp ADN của nguồn lây bệnh vào cơ thể sinh vật để tạo ra đáp ứng miễn dịch. Loại vaccine này không chứa các thành phần truyền nhiễm, do đó không thể khiến sinh vật bị nhiễm virus Zika.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các ca nhiễm Zika. Riêng tại Brazil, kể từ khi bệnh dịch bùng phát hồi tháng 4/2015 đến nay, đã có hơn 1,5 triệu trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển AAG - Ảnh tư liệu

Đại diện một số nhà mạng vừa cho biết tuyến cáp quang biển AAG lại bị đứt vào chiều tối 2-8. Đường truyền Internet của người dùng tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

YBĐT - Mới đây, tại thôn 4, xã Báo Đáp, Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị đầu bờ Dự án nhân rộng mô hình “Ứng dụng hệ thống tưới phun mưa cố định và áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất chè Bát Tiên”.

Các nhà khoa học cho biết mực xăm hình có thể gây ung thư, đột biến và trong số các màu, có một màu độc hại hơn hết thảy.

Website của VFF ít giờ sau khi được khôi phục.

Trưa 30-7, LĐBĐ Việt Nam (VFF) thông báo rằng Website của VFF có tên miền www.vff.org.vn đã hoạt động trở lại bình thường sau khi bị tin tặc tấn công và chiếm quyền kiểm soát trong 3 tiếng, từ 21h30 tối 29-7.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục