Triển khai 4G để thúc đẩy kết nối internet

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/8/2016 | 5:46:20 AM

Sáng ngày 18-8, Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Tập đoàn IDG tổ chức hội thảo" Phát triển tiềm năng 4G LTE hướng tới kỷ nguyên Internet kết nối vạn vật".

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) Phan Tâm khẳng định Bộ TT-TT rất coi trọng việc phát triển thông tin di động băng rộng các thế hệ tiếp theo để có hạ tầng viễn thông hiện đại, làm nền tảng cho phát triển kinh tế số, góp phần chuyển đổi cơ cấu tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Bộ đã tham mưu Chính phủ ký ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển hạ tầng viễn thông 149/QĐ-Ttg đến năm 2020.

Một trong những mục tiêu cơ bản là phủ sóng 3G/4G phục vụ 95% dân số vào năm 2020, đủ năng lực cung cấp đa dịch vụ băng rộng với chất lượng tốt, giá cước hợp lý theo cơ chế thị trường. Bộ TT-TT cũng đã sớm cho phép các VNPT, Viettel, MobiFone thử nghiệm dịch vụ 4G và hiện đang hoàn tất thủ tục xin cấp phép chính thức triển khai thương mại hệ thống thông tin di động 4G trên băng tần 1800 MHz.

Cũng theo Thứ trưởng Phan Tâm, Chính phủ khuyến khích và tạo mọi điều kiện phát triển, ứng dụng những công nghệ tiên tiến, internet vạn vật (IoT)... để phục vụ cộng đồng, giám sát và bảo vệ môi trường, xây dựng nhà thông minh, thành phố thông minh... "Mạng và dịch vụ di động 4G mở ra cơ hội lớn cho việc đạt được các mục tiêu này.

Các doang nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội phát triển kinh doanh trên môi trường số mọi lúc, mọi nơi với chi phí tối thiểu, tạo thuận lợi cho việc kết nối thông suốt giá trị sản xuất, hàng hóa, dịch vụ, phân phối trong nước và quốc tế. Chính phủ có điều kiện triển khai chính quyền điện tử rộng khắp. Vì vậy, việc phát triển bền vững cũng như kinh doanh hiệu quả 4G gắn kết chặt chẽ với việc phát triển hệ sinh thái mà Internet vạn vật (IoT) là một cấu thành không thể thiếu"-Thứ trưởng Bộ TT-TT nhấn mạnh.

Giám đốc Qualcomm khu vực đông Nam Á ông Mantosh Malhotra khuyến nghị về kinh nghiệm triển khai 4G với cơ quan quản lý và doanh nghiệp viễn thông Việt Nam. Theo ông Mantosh Malhotra, trong quá trình tư vấn cho Chính phủ các nước về quy hoạch băng tần, cũng như hợp tác với các nhà mạng để quy hoạch mạng lưới, Qualcomm nhận thấy để triển khai 4G thành công cần có sự tham gia của cả một hệ sinh thái.

Đồng thời dẫn chứng, thế giới hiện chỉ có khoảng 1,3 tỷ smartphone, nhưng khi triển khai 4G tạo cơ hội cho phát triển IoT thì số lượng thiết bị có thể tăng lên hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ thiết bị. Do vậy, đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam tham gia vào hệ sinh thái IoT toàn cầu"- ông Mantosh Malhotra nhận định. Tuy nhiên, vị đại diện Qualcomn cũng khuyến cáo, bên cạnh những cơ hội mở ra, 4G cũng đi kèm với nhiều thách thức mà Việt Nam cần phải đối mặt, như vấn đề an toàn bảo mật, năng lực mạng lưới, bảo đảm chất lượng dịch vụ và giá cả thiết bị phải phù hợp với người dùng. Do vậy, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa chính sách quản lý và cam kết mạnh mẽ từ phía nhà mạng.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Rất nhiều ứng dụng liên quan đến Pokemon Go trên các kho ứng dụng di động, đó cũng là cơ hội cho các ứng dụng giả mạo phát tán.

Trò chơi đang thu hút đông đảo người chơi trên thế giới và Việt Nam nhanh chóng được các hacker chú ý đến như một công cụ tấn công tài chính người dùng.

Tầm soát ung thư cho phụ nữ.

Ung thư cổ tử cung vẫn còn là gánh nặng của toàn cầu và Việt Nam. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học về việc phát hiện sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung do Hội Sản phụ khoa Việt Nam tổ chức chiều 17/8, tại Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Chính phủ Vương quốc Anh đã nhất trí thông qua Dự án Hornsea giai đoạn II của dự án điện gió lớn nhất thế giới, với dự kiến sẽ xây dựng ở ngoài khơi vùng Yorkshire 300 tuabin có công suất 1.800 MW, cung cấp điện có khí thải CO2 thấp cho 1,8 triệu hộ gia đình trong tương lai.

Ngày 17-8, Bộ Thông tin và Truyền thông có thông cáo gửi các cơ quan báo chí, trong đó đưa ra 5 khuyến nghị đối với người chơi Pokémon Go nhằm giảm thiểu những tai nạn, rủi ro có thể xảy ra, tránh gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an ninh quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục