Xạ trị não bộ không giúp chữa trị căn bệnh ung thư phổi di căn

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/9/2016 | 9:36:20 AM

Theo kết quả nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí y học The Lancet, xạ trị não bộ không đem lại lợi ích gì cho các bệnh nhân ung thư phổi di căn lên não.

Một cuộc thử nghiệm với hơn 500 bệnh nhân cho thấy phương pháp điều trị này không giúp kéo dài hoặc cải thiện chất lượng cuộc sống bệnh nhân.

Theo thống kê, mỗi năm tại Anh có hơn 45.000 người mắc bệnh ung thư phổi. Khoảng một phần ba số trường hợp trên, ung thư sẽ di căn lên não.

Các khối u não thứ cấp thường được điều trị bằng xạ trị toàn bộ não cùng với steroid và các phương pháp điều trị khác để giảm tác dụng phụ của phương pháp điều trị ung thư. Tuy nhiên, nó cũng có tác dụng phụ nghiêm trọng, gây buồn nôn, mệt mỏi, và tổn hại cho hệ thần kinh.

Kết quả nghiên cứu này, với sự tham gia của các bác sỹ, chuyên gia và bệnh nhân từ các bệnh viện trên khắp nước Anh, cho thấy không có sự cải tiến trong chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau mỗi tuần xạ trị toàn não bộ.

Tiến sỹ Paula Mulvenna, thuộc tổ chức NHS Foundation Trust, cho biết phương pháp xạ trị toàn não bộ được sử dụng vì có khả năng kiểm soát u não "nhưng thực tế tại phòng khám ung thư phổi của bà không thấy sự tiến triển trong quá trình điều trị, mà phương pháp này thậm chí còn có thể gây hại đến chức năng nhận thức".

Theo Giáo sư Ruth Langley, thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Đại học College London, xạ phẫu đang là kỹ thuật thay thế được ưa chuộng và giảm tối đa tác dụng phụ.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học lại nghiêng về phương pháp xạ trị toàn não bộ. Họ cho rằng cần tối ưu hóa xạ trị toàn não bộ, áp dụng đúng thời điểm với từng bệnh nhân, có thể giúp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Trung tâm Nghiên cứu u bướu quốc gia Chile (CNIO) vừa thông báo đã phát hiện ra vai trò then chốt của protein POLD3 trong quá trình sao chép ADN, từ đó mở ra yêu cầu cải tiến hoạt động điều trị ung thư hiện nay.

Chiếc xe bus không người lái

Hôm 31-8, chiếc xe bus không người lái đầu tiên của Úc đã lăn bánh trên một con đường ở thành phố Perth.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại họp báo phát động giải thưởng khoa học - công nghệ thanh niên Quả cầu vàng năm 2016.

Ngày 30/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức họp báo phát động giải thưởng khoa học - công nghệ thanh niên Quả cầu vàng năm 2016.

Phun thuốc diệt muỗi - vật trung gian truyền virus Zika tại Bãi biển Miami, bang Florida ngày 24/8.

Tiến sỹ Arturo Reyes-Sandoval, người đứng đầu phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa Y Nufield, Đại học Oxford (Vương quốc Anh) cho biết giới chuyên môn sẽ chọn và công bố lô vắcxin chống virus Zika trong tháng 10 năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục