Điều trị ung thư dạ dày thành công bằng kỹ thuật dùng ICG vẽ “bản đồ hạch”

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/4/2018 | 5:27:58 PM

Chiều 5-4, Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh đã công bố kết quả điều trị ung thư dạ dày thành công bằng kỹ thuật dùng ICG vẽ "bản đồ hạch” lần đầu tiên được áp dụng.

Kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân T.T.M.
Kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân T.T.M.

Theo đó, anh T.T.M (47 tuổi, Bình Phước) đã được các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân thực hiện phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày với kỹ thuật sử dụng chất nhuộm màu ICG. Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ với sự hỗ trợ của camera nội soi cho phép linh hoạt chuyển đổi giữa chế độ quan sát dưới ánh sáng thông thường và chế độ huỳnh quang bắt màu xanh tím của ICG giúp các bác sĩ quan sát rõ ranh giới khối ung thư và mô lành, xác định các hạch di căn rõ ràng.

Nhờ đó, khối bướu có kích thước 15mm kèm theo 4 hạch canh gác lân cận và một số hạch nhỏ nghi ngờ có tế bào ác tính nhanh chóng được các bác sĩ cắt lọc và nạo hạch triệt để. Sau phẫu thuật, người bệnh hiện đang có diễn tiến hồi phục tốt. Các bác sĩ cho biết người bệnh cần chuẩn bị hóa trị bổ túc để loại bỏ triệt để các tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể. Hai ngày sau phẫu thuật người bệnh đã đi lại và bắt đầu ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh cho rằng, Kỹ thuật mới này tạo điều kiện cho các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ tế bào ác tính hiệu quả hơn và bảo tồn tối đa những vùng chưa bị xâm lấn. Các bác sĩ tham gia phẫu thuật phải có kinh nghiệm và được đào tạo để thao tác tiêm chính xác, bảo đảm thời gian giữa các mũi tiêm và cố định vùng hạch suốt thời gian phẫu thuật. Chất nhuộm màu sẽ được tiêm vào dạ dày qua nội soi giúp định vị ranh giới khối bướu, dưới ánh sáng huỳnh quang, hệ thống hạch bạch huyết quanh dạ dày sẽ hiện lên như một "bản đồ” rõ ràng giúp các bác sĩ phẫu thuật nạo vét triệt để các hạch di căn và bảo tồn tối đa mô lành còn lại. Ngoài ứng dụng trong phẫu thuật ung thư dạ dày, chất nhuộm màu ICG còn được ứng dụng trong chẩn đoán và phẫu thuật gan, mật, hô hấp, tim mạch, ung thư vú, tiết niệu…
 
(Theo QĐND)

Các tin khác
Đường hầm chạy thử nghiệm công nghệ tàu Hyperloop ở Hà Lan.

Đường hầm dài nhất châu Âu để thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.

GS Nguyễn Ngọc Tú tại Trung tâm dữ liệu của Kennesaw State University.

GS Nguyễn Ngọc Tú, Đại học Kennesaw State University (Mỹ)được bầu vào Ban Chủ tịch và bổ nhiệm làm Chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên dự hội thảo lượng tử, diễn ra tháng 9 tại Montréal, Québec, Canada.

Nước biển dâng ảnh hưởng nhà dân ở Tierra Bomba, Colombia

Dữ liệu cho thấy mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 9,4cm kể từ năm 1993.

Đoàn tàu chạy bằng hydro do công ty CRRC Changchun Railway Vehicles Co., Ltd. phát triển.

Hôm qua (21/3), Trung Quốc đã hoàn tất thử nghiệm đối với tàu đô thị đầu tiên chạy bằng hydro do nước này tự phát triển. Đây cũng là tàu đô thị chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục