Công nghệ mới giúp loại bỏ chất độc hại trong nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/6/2020 | 8:55:31 AM

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát triển được loại màng rây siêu mỏng mới có thể hoàn toàn tách các ion độc hại khỏi nước như chì, thủy ngân, qua đó mở ra triển vọng làm sạch nguồn nước trên toàn cầu thông qua biện pháp lọc và các quy trình khử muối.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Science Advances.

Nhóm nghiên cứu do Đại học Monash và Tổ chức Khoa học và công nghệ hạt nhân Australia đứng đầu đã phát triển màng rây phân tử sử dụng các tấm nano cấu trúc 2 chiều. Các tấm nano này có thể giúp loại bỏ các chất độc hại gây ung thư trong không khí thông qua việc tạo ra các màng rây, thúc đẩy quá trình tách khí và loại bỏ các chất dung môi hữu cơ như sơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu Xiwang Zhang cho biết trong công trình nghiên cứu đầu tiên trên thế giới này, các nhà khoa học đã có thể tạo ra tấm màng thấm nước mà vẫn lọc được gần như 100% các ion. Nghiên cứu mở ra tiềm năng trong việc ứng dụng các tấm màng kiểu này vào các quy trình lọc khác trong tương lai, chẳng hạn như tách khí.

Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trung bình trên toàn cầu cứ 3 người thì có một người không được tiếp cận với nước sạch.

Theo Đại học Monash, sáng kiến về màng lọc mới có thể giúp thúc đẩy quá trình khử muối và chuyển đổi nước bẩn thành nước sạch cho hàng triệu người trên khắp thế giới.

Nghiên cứu cho thấy màng lọc đã hoạt động ổn định trong hơn 750 giờ đồng hồ với nguồn năng lượng giới hạn. Chúng cũng có thể được sản xuất trên quy mô toàn cầu sau khi được thử nghiệm sâu hơn.

(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ bàn giao sản phẩm, kết quả các nhiệm vụ khoa học cho các đơn vị.

Ngày 2/6, Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái tổ chức Hội nghị bàn giao sản phẩm, kết quả các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh đã kết thúc, nghiệm thu năm 2019.

Đại biểu thực hiện nghi thức phát động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng nền tảng điện toán đám mây Việt Nam.

Ngày 22/5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ phát động chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam.

Ngày 21/5, Trung tâm quốc gia về sức khỏe và phát triển của trẻ em tại Tokyo, Nhật Bản thông báo đã thành công trong việc thử nghiệm lâm sàng phương pháp đưa tế bào gan được tạo ra từ tế bào gốc phôi (ES) để điều trị cho một bệnh nhi sơ sinh mắc bệnh về gan. Đây là lần đầu tiên trên thế giới phương pháp này được thử nghiệm lâm sàng thành công.

Đồng chí Trần Ngọc Thư - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Yên Bái (bên trái) kiểm tra công tác kiểm định công tơ điện tại Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN tỉnh.

Ngày 18/5/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đến dự và chúc mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất Hội Phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam (tiền thân của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) và thống nhất chọn ngày 18 tháng 5 hàng năm là Ngày kỷ niệm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục