Yên Bái bước đầu triển khai dùng chung cơ sở hạ tầng viễn thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/5/2021 | 7:10:27 AM

YênBái - Những năm gần đây, hạ tầng viễn thông thụ động của các doanh nghiệp đã được đầu tư, xây dựng cơ bản khá đồng bộ. Riêng trạm thu phát sóng di động (BTS) hiện nay trên cả nước có hàng trăm nghìn trạm BTS phủ khắp cả nước, chủ yếu thuộc sở hữu của năm nhà mạng là Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel.

Một vị trí dùng chung hạ tầng của các doanh nghiệp.
Một vị trí dùng chung hạ tầng của các doanh nghiệp.

Địa bàn tỉnh Yên Bái hiện đã có 1.006 trạm BTS phủ sóng khắp địa bàn tỉnh, chủ yếu tập trung tại các khu vực trung tâm các huyện, thị xã, thành phố nhất là trong khu vực đông dân cư, nhiều vị trí xây dựng 2 - 3 cột BTS, dây co đan xen vào nhau gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, theo đánh giá công tác quản lý, xây dựng hạ tầng viễn thông thụ động còn nhiều hạn chế, nhất là đối với các cơ sở hạ tầng dùng chung như các nhà trạm viễn thông, cột ăng-ten, cột treo cáp, công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm.

Điều này, không chỉ làm giảm hiệu quả đầu tư, gây khó khăn trong công tác phát triển, xây dựng hạ tầng của doanh nghiệp viễn thông mà còn ảnh hưởng không tốt đến môi trường và sự an toàn của người dân.

Để bước đầu giải quyết vấn đề này, thực hiện Chỉ thị số 52/CT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về tăng cường chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông thụ động giữa các doanh nghiệp viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 512/KH-STTTT ngày 19/4/2021 về chia sẻ, dùng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2021 - 2022. 

Theo đó, Sở yêu cầu các doanh nghiệp thống nhất ưu tiên tối đa việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông thụ động (bao gồm: nhà trạm viễn thông, cột ăng ten, cột treo cáp) giữa các bên trong việc triển khai phát triển cơ sở hạ tầng mạng viễn thông. 

Việc dùng chung cơ sở hạ tầng trên cơ sở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông của tỉnh; phù hợp với quy hoạch mạng lưới của các doanh nghiệp; các doanh nghiệp sở hữu cơ sở hạ tầng phải sắp xếp, tối ưu lại thiết bị trên cột ăng-ten để bố trí vị trí tối ưu nhất có thể cho doanh nghiệp khác có nhu cầu sử dụng chung; đàm phán với chủ cho thuê mặt bằng để đảm bảo cho phép doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng được lắp đặt thiết bị thu phát sóng (indoor và outdoor) thuận lợi cho việc vận hành khai thác trong suốt quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, việc thực hiện sử dụng chung cơ sở hạ tầng phải đảm bảo thống nhất trong thỏa thuận hợp tác, hợp đồng nguyên tắc ký giữa các bên.

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh quản lý chặt chẽ việc xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông theo quy định; thực hiện thẩm định, chấp thuận sự phù hợp quy hoạch đối với việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động cũng như chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông thực hiện kế hoạch dùng chung và thực hiện kế hoạch tối ưu, thanh thải, chỉnh trang, bó gọn, hạ ngầm cáp viễn thông để tăng cường mỹ quan, an toàn và tối ưu hóa dung lượng, tải trọng cáp để có thể chia sẻ, sử dụng chung hệ thống cống bể cáp, cột treo cáp theo kế hoạch tại khu vực thành phố Yên Bái, khu vực trung tâm các huyện, thị xã và các khu vực có yêu cầu cao về mỹ quan theo đúng QCVN 33/2019/BTTTT được ban hành theo Thông tư 20/2019/BTTTT ngày 31/12/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Khánh Phương (Sở Thông tin và Truyền thông)

Tags Yên Bái cơ sở hạ tầng viễn thông Viettel VNPT MobiFone Vietnamobile

Các tin khác
Dùng vôi bột hòa với nước tạt đều xuống ao định kỳ 2 lần/tháng để khử trùng và mầm bệnh trong ao với liều lượng từ 1 - 2kg/100m2. (Ảnh: T.L)

Với trên 32.000 ha mặt nước, Yên Bái có nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng và khai thác thủy sản. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển mùa, dịch bệnh hay xảy ra trên đàn cá nuôi. Vì vậy, việc phát hiện, chẩn đoán bệnh và chữa trị kịp thời là việc làm quan trọng, đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế.

5 nhà khoa học Việt được vinh danh trong danh sách 100 nhà khoa học châu Á.

Việt Nam vinh dự có 5 nhà khoa học lọt top 100 nhà khoa học xuất sắc nhất châu Á.

Máy chuyển đổi oxy được đưa lên Sao Hỏa chỉ có kích thước bằng máy nướng bánh. Ảnh: Reuters

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 21/4 thông báo đã chuyển đổi CO2 từ bầu khí quyển Sao Hỏa thành oxy nguyên chất để giúp con người thở được.

Toàn cảnh buổi lễ ra mắt phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi đại tràng.

Ngày 21-4, Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật chính thức ra mắt phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi đại tràng. Đây là ứng dụng điện thoại trên nền tảng Android và iOS đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ "làm sạch đại tràng", giúp phát hiện sớm ung thư đại tràng, tránh bỏ sót dấu hiệu ban đầu của bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục