Kỳ dị phương thức săn mồi của loài khủng long ''cụt tay''

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/2/2022 | 9:57:57 AM

Các nhà nghiên cứu phỏng đoán, những con khủng long cụt tay này thường lao thẳng về con mồi, dùng phần đầu húc mạnh làm đối thủ choáng váng.

Hình ảnh mô phỏng về một con abelisaurids. (Ảnh: Wikimedia Commons)
Hình ảnh mô phỏng về một con abelisaurids. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Nhóm các nhà cổ sinh vật học ở Argentina mới đây phát hiện hộp sọ của một loài khủng long "không có tay", sống cách đây khoảng 70 triệu năm. Loài khủng long đặc biệt này được đặt tên là Guemesia ochoai, thuộc họ abelisaurids. 

Dù được mệnh danh là loài "không tay", Guemesia ochoai thực chất vẫn có 2 chi trước nhưng chúng đặc biệt ngắn.

Bất chấp khiếm khuyết này, Guemesia ochoai - giống như các loài abelisaurids khác là tay săn mồi cực kỳ lợi hại. Chúng sẵn sàng làm thịt các loại khủng khác.  

Vũ khí khi đi săn của chúng là bộ hàm chắc khỏe và phần đầu cứng cáp. Các nhà nghiên cứu phỏng đoán, đòn tấn công của Guemesia ochoai có thể là lao thẳng về con mồi, dùng phần đầu húc mạnh làm đối thủ choáng váng. 

Hóa thạch của abelisaurids từng được tìm thấy ở châu Phi, Ấn Độ và Nam Mỹ, nhưng các nhà cổ sinh vật học đặc biệt quan tâm đến các mẫu vật được tìm thấy ở miền bắc Argentina vì chúng chưa từng được phát hiện ở khu vực này.

Khác với hầu hết các loài abelisaurids khác, Guemesia ochoai có bộ não khoảng nhỏ hơn 70%. Hóa thạch của Guemesia ochoai không có sừng nhưng có các lỗ nhỏ ở phía trước hộp sọ.

Nhóm nghiên cứu cho biết các lỗ này, được gọi là foramina giúp hạ thân nhiệt cho khủng long. 

"Hộp sọ cho thấy những con khủng long sống ở khu vực này hoàn toàn khác với những con ở các vùng khác của Argentina", nhà nghiên cứu Anjali Goswami tới từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London cho hay. 

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm thấy thêm các hóa thạch của Guemesia ochoai hoặc họ hàng của chúng để ghép nối vào bức tranh Argentina cách đây 65-75 năm. 

(Theo VTC)

Các tin khác
Nên cận trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân trên Facebook để tránh bị kẻ xấu đánh cắp.

Mặc dù Facebook là một trong những mạng xã hội lớn nhất và mang lại nhiều tiện ích đáng kể, nhưng bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc người dùng có nguy cơ bị mất tài khoản vĩnh viễn hoặc mất thông tin cá nhân.

Hành tinh mới rất giống Trái Đất nhưng lại quay quá gần sao mẹ - Ảnh: SPACE

Một hành tinh hoàn toàn mới, có kích thước và khối lượng xấp xỉ và cũng là hành tinh đá như Trái Đất, vừa được phát hiện quanh một ngôi sao mát mẻ cách chúng ta 51,6 năm ánh sáng.

Công trình có niên đại ít nhất 8.500 năm tuổi nằm trên đảo Ghagha, phía tây thành phố Abu Dhabi.

Mới đây, các nhà khảo cổ học của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã phát hiện ra những tòa nhà được cho là lâu đời nhất quốc gia này với niên đại ít nhất khoảng 8.500 năm.

Đồng hồ nguyên tử stronti được đánh giá là đồng hồ chính xác nhất thế giới.

Nhà khoa học người Mỹ Jun Ye cùng các cộng sự của mình phát minh ra thiết bị có độ chính xác gấp 50 lần những chiếc đồng hồ nguyên tử tốt nhất ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục