Yên Bái: Khoa học và Công nghệ góp phần Kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2022 | 1:59:23 PM

YênBái - Hệ sinh thái khởi nghiệp được hiểu là cách thức một quốc gia hay một tỉnh/ thành phố thiết lập để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp tại địa phương. Đây là một nội dung hoạt động mới được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) triển khai trong thời gian qua.

Sở Khoa học và Công nghệ mời chuyên gia tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.
Sở Khoa học và Công nghệ mời chuyên gia tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Thực hiện Quyết định số 844 ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (HSTKNĐMST) quốc gia đến năm 2025”, Sở KH&CN đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 141/KH-UBND ngày 16/8/2017 về "Hỗ trợ HSTKNĐMST trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025”. 

Bám sát kế hoạch, những năm qua, việc kiến tạo HSTKN đã có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, từng bước tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, tập trung vào các ngành, lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội… 

Các hoạt động nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có nhu cầu khởi nghiệp tiếp cận và nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được tổ chức như: Diễn đàn thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp; Cuộc thi Ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp…. 

Đặc biệt, Sở KH&CN chủ trì, phối hợp với các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ KH&CN tổ chức các lớp tập huấn, chương trình hội thảo, tọa đàm… để tuyên truyền, phổ biến các thông tin, kiến thức về HSTKNĐMST cho trên 6.000 lượt cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nhiệp. 

Riêng 6 tháng đầu năm 2022, Sở KH&CN đã tổ chức 7 lớp tập huấn với các nội dung: Xây dựng kế hoạch kinh doanh, cách xử lý khi kế hoạch kinh doanh không thành công; nắm được phương pháp, công cụ triển khai một ý tưởng kinh doanh; kỹ năng gọi vốn thành công, cách phân bổ nguồn vốn và giải đáp những thắc mắc, khó khăn trong quá trình khởi nghiệp của ĐVTN. 

Tỉnh Yên Bái cũng thành lập 3 tổ chức hỗ trợ KNĐMST: Tổ tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Câu lạc bộ Đầu tư và khởi nghiệp, nhằm tư vấn, hỗ trợ, tạo môi trường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệp, môi trường kết nối với các nhà tư vấn, đầu tư, doanh nhân, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. 

Để tạo sự quan tâm đúng mức của các cấp, các ngành và toàn xã hội, xây dựng chiến lược lâu dài, cụ thể hơn trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ KNĐMST phát triển kinh tế, Sở KH&CN đã tham mưu trình tỉnh phê duyệt Quyết định số 1963/QĐ-UBND ngày 03/9/2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020-2025 với 13 nội dung hỗ trợ: thủ tục hành chính, tài chính, tín dụng, mặt bằng sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, mở rộng thị trường, tư vấn về sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ… với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng. 

Những hỗ trợ từ Đề án là hết sức thiết thực, tuy nhiên cho đến nay, chưa có doanh nghiệp nhỏ và vừa nào được hỗ trợ. Nguyên nhân là do các chính sách còn nhiều thủ tục, giấy tờ, các tiêu chí để được hỗ trợ cao… 

Ông Nguyễn Văn Quyền - Trưởng phòng Quản lý Công nghệ và chuyên ngành cho biết: "Phòng đã tham mưu với Sở KH&CN có công văn đề xuất để Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu với UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét cho chủ trương sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 09/2020 của HĐND tỉnh ngày 14/4/2020 quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020-2025 cho phù hợp với quy định của pháp luật. Vì hiện tại cơ sở pháp lý của Nghị quyết không còn phù hợp do ngày 26/8/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 08/2021/NĐ-CP thay thế Nghị định 39/2018/NĐ-CP về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm khắc phục những hạn chế của Nghị định 39 sau 3 năm thực hiện. Sau sửa đổi, điều kiện đối tượng hưởng hỗ trợ sẽ có sự thay đổi để người khởi nghiệp dễ tiếp cận hơn với hỗ trợ của chính sách”.

Rõ ràng, một HSTKN đã bước đầu được hình thành dù vẫn còn rất nhiều khó khăn, hạn chế. Tuy nhiên, với những hỗ trợ của tỉnh trong thời gian tới sẽ thúc đẩy hình thành, phát triển các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, tạo lập hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa KNĐMST thành công.

Hoài Anh

Tags Yên Bái khởi nghiệp Khoa học và Công nghệ sở hữu trí tuệ tài sản trí tuệ

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục