AI "soi" đau tim, đột quỵ

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2023 | 7:43:41 AM

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, cướp đi khoảng 17,9 triệu sinh mạng mỗi năm, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Hậu quả khủng khiếp này thôi thúc các nhà nghiên cứu tìm tòi cách chữa trị cũng như ngăn chặn hiệu quả.

AI đang mở ra tiềm năng dự báo sớm nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách sử dụng hình ảnh X-quang Ảnh: ADOBE
AI đang mở ra tiềm năng dự báo sớm nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách sử dụng hình ảnh X-quang Ảnh: ADOBE

Sử dụng hình ảnh X-quang ngực làm dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã phát triển một mô hình học sâu (deep learning) có thể dự báo nguy cơ tử vong vì đau tim hoặc đột quỵ do xơ vữa động mạch. Theo trang bgr.com, công nghệ trên có tên là "CXR-CVD risk", đang được nghiên cứu và huấn luyện trong một cuộc thử nghiệm đặc biệt của Viện Ung thư quốc gia Mỹ. 

Với dữ liệu đầu vào là gần 147.500 ảnh chụp X-quang ngực của 40.643 người, CXR-CVD risk "nghiền ngẫm" ra sự tương đồng của những người có nguy cơ. Các nhà khoa học cũng kiểm tra độ chính xác của CXR-CVD risk bằng cách đối chiếu với một nhóm khác gồm 11.430 bệnh nhân ngoại trú có chụp X-quang ngực định kỳ. Kết quả là có mối liên kết đáng kể giữa những dự báo của CXR-CVD risk với những ca bệnh được ghi nhận thực tế.

Kết quả cuộc thử nghiệm vừa nêu được chia sẻ tại hội nghị thường niên tổ chức vào ngày 29-11-2022 của Hiệp hội Ngành X-quang Bắc Mỹ (RSNA). Theo tác giả chính của nghiên cứu - ông Jakob Weiss, chuyên gia X-quang hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu hình ảnh tim mạch thuộc Bệnh viện Ða khoa Massachusetts và Chương trình AI trong y khoa của Bệnh viện Brigham and Women ở TP Boston, CXR-CVD risk có thể dự báo trước 10 năm những biến cố tim mạch nặng, từ đó giúp bác sĩ xác định nhóm người có nguy cơ và chỉ định phòng ngừa tiên phát.  

(Theo NLĐO)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục