Yên Bái tuyên truyền pháp luật và tập huấn nghiệp vụ về an toàn bức xạ

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2024 | 10:05:51 AM

YênBái - Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn bức xạ và tập huấn nghiệp vụ, cấp Giấy chứng nhận an toàn bức xạ cho nhân viên bức xạ của các cơ sở bức xạ X- quang trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn.
Quang cảnh Hội nghị tập huấn.

Tại Hội nghị, 40 học viên là cán bộ quản lý, người phụ trách an toàn bức xạ và nhân viên bức xạ của các cơ sở sử dụng thiết bị X-quang trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được các chuyên gia của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân truyền đạt về nội dung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo an toàn bức xạ và hạt nhân; các nội dung nghiệp vụ, các kiến thức cơ bản về an toàn bức xạ, kiến thức liên quan đến an toàn bức xạ và hạt nhân như: khái niệm an toàn bức xạ, các biện pháp đảm bảo an toàn bức xạ, các biện pháp vật lý, biện pháp hành chính… 

Lớp tập huấn đã trao đổi thảo luận trực tiếp để giải đáp những vướng mắc, khó khăn về hoạt động đảm bảo an toàn bức xạ trong thực tế triển khai tại cơ sở, một số quy định mới tại các nghị định, thông tư chuyên ngành an toàn bức xạ.

Hoạt động nhằm góp phần đảm bảo các quy định của Nhà nước trong việc thực hiện an toàn bức xạ và hạt nhân của các tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế. Qua đó đã góp phần bổ sung, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh về an toàn bức xạ và ứng phó sự cố an toàn bức xạ, hạt nhân nhằm thực hiện tốt các quy định hiện hành bảo đảm an toàn bức xạ môi trường tại các tổ chức lưu giữ, sử dụng nguồn phóng xạ, thiết bị soi chiếu an ninh, thiết bị X-quang trên địa bàn tỉnh.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 34 cơ sở y sử dụng tia bức xạ với 74 thiết bị X- quang với 81 nhân viên bức xạ. Trong năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái đã quan tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn bức xạ; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tập huấn nâng cao nhận thức về an toàn bức xạ hạt nhân cho các cơ sở X-quang.

Việc thẩm định, cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ (sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế) đã đi vào nề nếp và ổn định, đảm bảo đúng thời gian, quy định của Nhà nước. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các hành vi vi phạm. Kết quả cho thấy trong những năm qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái không xảy ra sự cố bức xạ đáng tiếc nào.

Thu Trang

Tags Yên Bái Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật an toàn bức xạ

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục