Xúc cảm ngày tết Độc lập

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/9/2017 | 1:59:31 PM

Tại gia đình tôi, mỗi dịp Quốc khánh, mẹ lại mua trái cây thắp hương, vừa cúng tổ tiên vừa để tưởng nhớ Bác Hồ.

Với tôi, Quốc khánh đúng là một ngày tết - Tết Độc lập. Lớn lên, khi đã đi học và đi làm, tôi cảm nhận nhiều hơn về ý nghĩa của hai từ độc lập. Những ngày thu Tháng 8, chạy xe ngang qua Lăng Bác, cảm giác giọng nói Bác Hồ từ hơn 70 năm trước vọng về. Tôi thực sự xúc động khi nghĩ đến sự hy sinh của bao thế hệ để có ngày hôm nay.

Bố tôi là một thương binh. Ông hiểu những mất mát do chiến tranh mang lại và càng trân trọng giá trị của hòa bình. Ông luôn răn dạy điều đó cho anh em chúng tôi. Ngày 2/9 những năm gần đây, cả gia đình lại ngồi quây quần bên mâm cơm trưa, xem những bộ phim tài liệu hay bản tin thời sự trên ti vi về ngày Quốc khánh, một phần để thắt chặt hơn tình cảm gia đình, một phần cũng để hiểu hơn ý nghĩa của một ngày trọng đại của dân tộc. Điều mà có thể trong cuộc sống bận rộn đời thường, người ta có thể sao nhãng.

Tôi không rõ các gia đình khác như thế nào nhưng tại gia đình tôi, mỗi dịp Quốc khánh, mẹ lại mua trái cây thắp hương, vừa cúng tổ tiên vừa để tưởng nhớ Bác Hồ. Có lẽ mẹ làm theo bà ngoại bởi trên bàn thờ nhà bà ngoại tôi, có ảnh Bác Hồ. Ngày 2/9 cũng là ngày mất của Bác - vị lãnh tụ kính yêu. Sau khi ăn uống tại nhà, gia đình tôi thường lên thăm ông bà ngoại, những người đã được trải qua không khí của ngày 2/9/1945. Nghe ông bà kể lại sự thiêng liêng của ngày hôm đó, những đứa trẻ như chúng tôi không khỏi xúc động.

Hơn 70 năm đã qua, đất nước đã nhiều thay đổi. Nhưng mùa thu vẫn vậy, mùa thu Hà Nội vẫn đẹp như chưa từng có sự thay đổi. Ngày Quốc khánh nhắc nhớ đến những giá trị cao quý của một dân tộc không thể bị xâm phạm bởi bất kỳ một thế lực nào, đó là Độc lập, Tự do và quyền mưu cầu Hạnh phúc!

B.T

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục