Mùa hoa cải

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/1/2018 | 1:36:28 PM

YBĐT - Khi những cơn gió đông tràn về, tưởng chừng tất cả mọi vật đều chìm vào giấc ngủ, ấy thế nhưng loài hoa cải vẫn rực rỡ khoe sắc trên những triền núi cao. Trên những cánh đồng, bên nương rẫy, từng bông hoa cải đã dệt nên tấm thảm vàng làm xao xuyến lòng người.

Khi những cơn gió đông tràn về, tưởng chừng tất cả mọi vật đều chìm vào giấc ngủ, ấy thế nhưng loài hoa cải vẫn rực rỡ khoe sắc trên những triền núi cao. Hoa cải không kiều diễm, quý phái như hoa hồng, không nồng nàn như hoa sữa mà mộc mạc, bình dị. Mùa đông đến cũng là lúc những bông cải vàng đua nhau khoe sắc. Trên những cánh đồng, bên nương rẫy, từng bông hoa cải đã dệt nên tấm thảm vàng làm xao xuyến lòng người.

Hoa cải vàng có sức sống mạnh mẽ và mãnh liệt, dù cái lạnh của mùa đông trên những vùng núi cao khiến cho vạn vật còn e dè, nấp mình trong sương sớm thì những bông cải vàng đã bung nở. Đối với những đứa trẻ vùng cao, mùa hoa cải vàng là mùa đẹp nhất. Hoa cải vàng theo dốc núi, theo sương mờ và theo cả những bàn chân không mỏi đi tìm con chữ của những cô cậu học trò nơi đây.
 
Mỗi buổi chiều về, trên cánh đồng, trên lưng trâu, lũ trẻ lại cùng nhau đùa nghịch, tiếng sáo vang xa, tiếng đọc bài văng vẳng. Từng cánh hoa vàng mỏng mảnh nhẹ bay trong gió, dính vào tóc, vào những khuôn mặt đáng yêu. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng những đứa trẻ vẫn không quên con đường đi tìm cái chữ. Ước mơ của các em thật giản dị. Đó là được ăn no, được có một chiếc áo khoác ấm hơn thay cho chiếc áo cũ sờn.
 
Chính nụ cười hồn nhiên của những đứa trẻ nơi đây đã xóa tan bao khó khăn, nhọc nhằn. Tuổi thơ, tâm hồn của các em như những bông cải vàng đẹp nhất, luôn hòa mình vào cuộc sống để đón nhận những ánh ban mai giữa núi rừng Tây Bắc.

Đỗ Ngọc Toàn (Lớp 11A2, Trường THPT Chu Văn An, Văn Yên)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục