Chuyện về nữ thủ khoa Học viện Ngân hàng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/10/2021 | 7:48:51 AM

YênBái - Sinh ra trong gia đình nông thôn, anh trai tai nạn giao thông, bố làm làm thợ sơn, thợ xây, thức học tới 3 giờ sáng vì ngày phải phụ mẹ bán rau... Đó là những nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để trở thành tân thủ khoa khối D chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, Học viện Ngân hàng của nữ sinh Nguyễn Thị Hồng Ngọc, thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Em Nguyễn Thị Hồng Ngọc luôn lấy gia đình làm động lực để phấn đấu vươn lên trong học tập.
Em Nguyễn Thị Hồng Ngọc luôn lấy gia đình làm động lực để phấn đấu vươn lên trong học tập.

Với sự chăm chỉ, nỗ lực không ngừng trong học tập, Nguyễn Thị Hồng Ngọc đã đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 vừa qua với tổng điểm 27,25 khối D. Ngọc đã chính thức trở thành tân sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh - Học viện Ngân hàng.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông thôn, nhà có hai anh em nhưng anh trai không may bị tai nạn giao thông, sức khỏe yếu chỉ ở nhà phụ bố lúc đi làm thợ sơn, lúc đi làm thợ xây; mẹ bán rau ngoài chợ. Bởi vậy, kinh tế gia đình luôn bấp bênh. 

Hàng ngày, sau các buổi học, Ngọc lại phụ mẹ trồng rau và thu hoạch rau để bán. Dù cuộc sống có nhiều vất vả, song gia đình, thầy cô và bạn bè luôn hết mực thương yêu, động viên em vượt khó, vươn lên trong học tập. 

Nhìn những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt mẹ hay đôi bàn tay chai sạn của bố, em luôn tự nhủ mình phải cố gắng thật nhiều, quyết tâm thi đỗ đại học để sau này có một công việc ổn định giúp gia đình. Lấy khó khăn làm động lực vươn lên, Ngọc luôn cần cù, ham học. 

12 năm học, em đều giành danh hiệu học sinh giỏi và liên tiếp năm học lớp 10, lớp 11 em đạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua em đạt tổng điểm 27,25 khối D (Ngữ văn 9,25 điểm; Toán 9,2 điểm và tiếng Anh 8,8 điểm); đã đỗ 4/5 nguyện vọng mà em đăng ký xét tuyển và là thủ khoa khối D chuyên ngành Ngôn ngữ Anh của Học viện Ngân hàng. 

Chia sẻ về phương pháp học của mình, Ngọc cho hay: "Ở trên lớp em luôn tập trung lắng nghe thầy, cô giảng bài để nắm vững kiến thức cơ bản. Ngoài ra, em cũng tìm kiếm và ôn tập thêm từ các cuốn sách, tài liệu mà thầy cô chia sẻ. Đồng thời, làm thêm nhiều bài tập, luyện đề thi để nâng cao kiến thức và rèn luyện kỹ năng học tập, tư duy”.

Phấn khởi về thành tích mà con gái đạt được sau quá trình dài nỗ lực học tập, chị Mai Thị Quyết - mẹ của Ngọc nghẹn ngào chia sẻ: "Những đêm thấy con gái thức học tới 3 giờ sáng vì ngày còn phải phụ mẹ mà lòng tôi thắt lại nhưng chỉ biết động viên con cố gắng. Khi biết điểm thi của cháu cả nhà vui và tự hào lắm bởi những cố gắng của con đã có kết quả xứng đáng và bước đầu tìm được hướng đi cho tương lai”. 

Bên cạnh sự chăm chỉ và nỗ lực của bản thân, Ngọc cũng chia sẻ, chính sự tận tâm, hết lòng truyền thụ của cô giáo Lê Phương Nam - giáo viên chủ nhiệm ba năm tại Trường THPT Lý Thường Kiệt đã giúp em đạt được thành tích cao trong kỳ thi. 

Cô Nam cho biết: "Em Ngọc là học sinh hiếu học có ý chí và nghị lực vươn lên. Không chỉ ngoan ngoãn, học giỏi, Ngọc luôn hòa đồng, vui vẻ, năng động trong mọi hoạt động của lớp. Tôi tin rằng những kết quả đạt được sẽ là nguồn năng lượng lớn để em tiếp tục cố gắng, phấn đấu hoàn thành ước mơ của mình”.

Cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Hồng Ngọc ngày nào giờ đã trở thành tân sinh viên Học viện Ngân hàng với bao quyết tâm và cả những hoài bão phía trước. "Em luôn tin rằng con đường mình chọn là đúng đắn và sẽ không bao giờ phải nuối tiếc. Dẫu phía trước có nhiều khó khăn, thử thách mới nhưng em sẽ không ngại đối diện mà đặt mục tiêu học tập thật tốt và sẽ dần tự lập về kinh tế để giảm bớt vất vả cho gia đình” - Ngọc tự tin chia sẻ.

Bùi Minh

Tags nữ thủ khoa khối D Học viện Ngân hàng Ngôn ngữ Anh nữ sinh Nguyễn Thị Hồng Ngọc xã Tuy Lộc thành phố Yên Bái

Các tin khác
Sản phẩm mì dinh dưỡng của hai em Ngọc Diệp và Thu Thủy.

Làm thế nào để tạo ra món ăn cân đối dinh dưỡng, hấp dẫn với màu sắc, mùi vị đặc trưng, giá cả cạnh tranh, tiện dụng hơn so với mì gạo thông thường? Câu hỏi đó đã thôi thúc 2 cô học trò Hoàng Ngọc Diệp, lớp 12A1 và Nguyễn Thị Thu Thủy, lớp 12A5, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên, Yên Bái mày mò nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm mì dinh dưỡng đáp ứng được các tiêu chí nổi bật trên.

Anh Phạm Kim Tiến với những “bông sen khởi nghiệp” cho doanh thu hàng tỉ đồng

Tốt nghiệp thạc sĩ Trường đại học Nông nghiệp Hà Nội, anh Phạm Kim Tiến (35 tuổi, xã Kim Liên, H.Nam Đàn, Nghệ An) đã làm việc ở nhiều nơi, nhưng rồi lại chọn về quê khởi nghiệp từ sen và đã đưa sản phẩm ra thế giới.

Ngô Minh Hiếu - thủ khoa Đại học Kiến trúc Hà Nội 2021.

Cãi lời bố mẹ để theo “nghiệp vẽ”, sau 5 năm học, Ngô Minh Hiếu (SN 1998) tốt nghiệp loại xuất sắc, trở thành thủ khoa Đại học Kiến trúc Hà Nội với điểm GPA 3.66/4.0.

Hình ảnh của Phó Giáo sư Nguyễn Thành Vinh trên website của Đại học New South Wales.

Nguyễn Thành Vinh, người từng là Á quân Đường lên đỉnh Olympia mùa đầu tiên và ghi dấu ấn với một vai diễn trong phim "Phía trước là bầu trời" nay đã trở thành Phó Giáo sư ngành hóa học tại Australia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục