Nam sinh lai Việt - Hàn được bộ trưởng vinh danh

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/12/2021 | 2:42:42 PM

Tại lễ trao giải Thanh niên Đa văn hóa Hàn Quốc, Yang Geun-mo được Bộ trưởng Bình đẳng giới và Gia đình nhắc đến như một tấm gương vượt khó học giỏi.

Yang Geun-mo trong lớp học ở trường hôm 29/11.
Yang Geun-mo trong lớp học ở trường hôm 29/11.

Yang Geun-mo, 16 tuổi, là học sinh đa tài của trường Trung học Geumsan Hitech, quận Geumsan, tỉnh Nam Chungcheong. Em vừa giành giải thưởng Thanh niên Đa văn hóa Hàn Quốc lần thứ 10 (Multicultural Youth Awards 2021) do tờ báo Korea Times bình chọn.

Trong bài phát biểu chúc mừng, Bộ trưởng Bình đẳng giới và Gia đình, bà Chung Young-ai, nói: "Chúng tôi rất xúc động trước những câu chuyện của các học sinh đoạt giải, trong đó có người giành giải thưởng lớn - Yang Geun-mo".

Yang có mẹ Việt Nam, bố Hàn Quốc. Cậu là một trong những học sinh xuất sắc tại trường đào tạo nghề, được các thầy cô khen ngợi vì tinh thần học tập chăm chỉ và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Yang giành điểm số cao nhất trong các kỳ thi giữa và cuối kỳ của năm học vừa qua. Ngoài thành tích về học thuật, Yang còn nhận hai chứng chỉ kỹ thuật về hàn và bốn chứng chỉ về lập trình. Thành tích này được các giáo viên đánh giá là nổi bật đối với một học sinh trung học.

Giáo viên trong trường miêu tả Yang là học sinh "thông minh và có khả năng".

"Yang có thành tích học tập tốt. Cậu ấy là học sinh giỏi nhất tôi từng dạy ở đây. Với đam mê và tinh thần làm việc chăm chỉ, tôi hy vọng em sẽ giành giải thưởng trong cuộc thi kỹ năng nghề của tỉnh vào năm sau, cũng như hội thi toàn quốc trong năm cuối cấp", Lee Song-woo, giáo viên thiết kế phần mềm (CAD), cho biết.

Kim Hyo-jeong, giáo viên chủ nhiệm của Yang, đánh giá cao thái độ nghiêm túc để hướng tới mục tiêu của học trò. "Nếu đã đặt ra mục tiêu, dù là giành điểm cao trong các kỳ thi ở trường hay đạt các chứng chỉ kỹ thuật, hoặc giải thưởng trong cuộc thi âm nhạc, Yang chưa từng thất bại. Yang chăm chỉ đến mức thỉnh thoảng tôi phải nhắc em nghỉ ngơi", Kim cho hay.

Theo giáo viên chủ nhiệm, Yang là lớp trưởng. Em luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn khác. Thái độ học tập của Yang mang tới năng lượng tích cực cho lớp học và là động lực thúc đẩy bạn bè.

"Nhờ Yang, học sinh trong lớp chúng tôi đã đạt được nhiều chứng chỉ kỹ thuật của trường", giáo viên Kim cho hay.

Yang cũng là tấm gương về nghị lực, sự vươn lên trong nghịch cảnh. Mẹ bỏ nhà đi khi Yang học tiểu học, để lại em và em trai cho người cha nghiện rượu. Từ đó, gánh nặng gia đình đặt lên vai Yang.

"Lý do em chọn vào trường nghề là để kiếm việc làm ngay khi tốt nghiệp. Mọi thứ từng rất khó khăn trong quá khứ nhưng bây giờ em cảm thấy mình là người hạnh phúc. Mọi chuyện dần tốt lên theo thời gian", Yang nói.

Khi được hỏi điều gì đã thúc đẩy em làm việc chăm chỉ, Yang chia sẻ: "Em chỉ làm những gì phải làm, bởi vì em thích tận hưởng thành quả đạt được sau những nỗ lực".

Nam sinh tâm sự, đôi lúc mệt mỏi, để giữ sự tập trung, cậu sẽ tưởng tượng tương lai 10-20 năm nữa của mình. Việc giành được những giải thưởng như thế này là động lực để Yang tiếp tục làm việc chăm chỉ. "Em cảm thấy biết ơn vì giải thưởng lớn đó, giúp em tiến một bước dài đến ước mơ của mình", nam sinh chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Yang muốn tìm công việc có thu nhập ổn định, sau đó sẽ học sâu hơn về cơ khí. Yang hình dung mình sẽ làm thợ máy tại một công ty lớn trong tương lai.

Yang cũng mê guitar và gần đây là thành viên ban nhạc của trường. Lúc rảnh, em học guitar theo video hướng dẫn trên YouTube. Mới tự học chưa đầy ba năm nhưng năm ngoái, Yang đã giành giải cao trong cuộc thi âm nhạc cấp tỉnh.

Nhắc đến xuất thân con lai, Yang không cảm thấy khác biệt với các bạn và không bị phân biệt đối xử. Nhưng em biết nhiều trường hợp không may mắn như vậy.

"Em hy vọng trẻ em có nguồn gốc đa văn hóa sẽ trở nên tự tin hơn vào bản thân. Chúng ta có thể trải nghiệm hai văn hóa và ngôn ngữ ngay từ những năm đầu đời. Đó là một cơ hội hiếm có với những bạn có bố mẹ đều là người Hàn Quốc", Yang nói.

Giải thưởng Multicultural Youth Awards 2021 nhằm khuyến khích các học sinh có nguồn gốc đa văn hóa, những người gặp khó khăn do rào cản văn hóa và phân biệt đối xử. Korea Times năm nay lựa chọn 11 học sinh để trao giải thưởng này. Lễ trao giải diễn ra hôm 9/12 tại Trung tâm Báo chí Hàn Quốc ở Seoul.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Phạm Tiến Thành vừa trở thành thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

18 tuổi, chàng trai Mù Cang Chải mới chính thức được học múa sau nhiều lần bị bố mẹ phản đối.

Từ 212 thí sinh đến từ 29 tỉnh, thành phố, ban tổ chức đã tìm ra 4 thí sinh xuất sắc nhất Hội thi Tin học trẻ khối cán bộ công chức trẻ toàn quốc lần thứ VIII.

Tiến sĩ Trần Lê Hữu Nghĩa

Tiến sĩ Trần Lê Hữu Nghĩa là đại diện thứ 3 của Việt Nam nhận được giải thưởng Noam Chomsky.

Hai học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai đoạt Huy chương vàng cuộc thi “Sáng chế Quốc tế Prix Eiffel 2021”.

Chiều 9/12, Trường THPT chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai, cho biết, 2 học sinh lớp 10 Sinh-Địa là Phạm Linh Tú và Đỗ Khánh Duy của nhà trường cùng ba sinh viên của Trường Đại học Y Hà Nội đã đoạt Huy chương vàng tại cuộc thi “Sáng chế Quốc tế Prix Eiffel 2021”, diễn ra tại Hội chợ công nghiệp quốc phòng tại Lyon (Pháp).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục