Nam sinh Thái Bình giành vé đầu tiên vào chung kết Olympia 2022

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/12/2021 | 4:11:49 PM

Thắng cách biệt với 300 điểm, trong đó giành tối đa 160 điểm phần thi Tăng tốc, Đặng Lê Nguyên Vũ, học sinh THPT Bắc Duyên Hà, về nhất cuộc thi quý I Olympia.

Đặng Lê Nguyên Vũ giành chiến thắng cách biệt, góp mặt trong trận chung kết Olympia năm thứ 22. Ảnh: Fanpage Đường lên đỉnh Olympia
Đặng Lê Nguyên Vũ giành chiến thắng cách biệt, góp mặt trong trận chung kết Olympia năm thứ 22. Ảnh: Fanpage Đường lên đỉnh Olympia

Chiều 26/12, cuộc thi Olympia quý I phát sóng với màn tranh tài của bốn thí sinh Phạm Tiến Huy (THPT Nguyễn Du, Thái Bình), Nguyễn Thành Long (THPT Cổ Loa, Hà Nội), Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình) và Chu Văn An (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An).

Xuất phát thứ ba, ngay từ phần thi Khởi động, Nguyên Vũ đã cho thấy sự điềm tĩnh, tự tin trong mỗi lần bấm chuông trả lời. Trong lượt thi 30 giây, Tiến Huy và Thành Long nhập cuộc tốt hơn nhưng trong hai lượt 60 và 90 giây, Nguyên Vũ đã bứt phá. Em liên tiếp đưa ra câu trả lời đúng, thể hiện thế mạnh trong những câu hỏi thuộc lĩnh vực Hoá học. Kết thúc phần thi, Vũ giành 80 điểm, tạo khoảng cách ban đầu với Văn An, Thành Long, cùng 50 điểm, Tiến Huy 20 điểm.

Trong phần thi Vượt chướng ngại vật, chương trình đưa ra từ khóa gồm 12 chữ cái. Hàng ngang đầu tiên hỏi về Kinh đô của các triều đại Lý, Trần, cả bốn nhà leo núi đều trả lời "Hà Nội" và giành điểm. Đáp án của những hàng ngang tiếp theo lần lượt là "Tàu", "Đường sắt".

Khi người dẫn chương trình vừa đọc xong câu hỏi cuối cùng là "Cầu Bình Lợi, cầu Bình Phước, cầu Bình Triệu, cầu Phú Mỹ... đều bắc qua sông nào ở TP HCM", Thành Long đã bấm chuông, trả lời từ khoá là "Tàu Thống Nhất" và giành thêm 20 điểm.

Phần thi khép lại, Nguyên Vũ giành 100 điểm. Thành Long ở vị trí thứ hai với 90 điểm, Văn An 80 và Tiến Huy 30.

Phần thi Tăng tốc chứng kiến màn xác lập kỷ lục của Nguyên Vũ. Chàng trai Thái Bình cho thấy sự toàn diện, hiểu biết nhiều lĩnh vực cùng tốc độ nhanh nhạy. Em đưa ra cả bốn đáp án đúng và nhanh nhất, có câu chỉ mất 0,12 giây để trả lời. Người dẫn chương trình Ngọc Huy dành cho Vũ biệt danh "ông vua tăng tốc" và xác nhận Vũ là thí sinh đầu tiên của năm thứ 22 giành được tối đa 160 điểm của phần thi này, tổng điểm 260.

"Thực lòng em không nghĩ mình đạt điểm tối đa", Vũ bày tỏ. Kết quả này giúp Vũ bỏ xa ba nhà leo núi còn lại: Thành Long đứng thứ hai với 170 điểm, Văn An 150 và Tiến Huy 80.

Là người đầu tiên chọn gói câu hỏi trong phần thi Về đích, Vũ chọn hai câu 20 điểm. Không để cho ba bạn chơi có cơ hội giành điểm, Vũ đưa ra cả hai đáp án đúng ngay sau khi người dẫn chương trình đọc xong câu hỏi, giành trọn 40 điểm. Điểm số sau Về đích của em là 300.

Thành Long, Văn An đều chọn hai câu hỏi 40 điểm nhưng không đạt kết quả như kỳ vọng, lần lượt kết thúc hành trình leo núi của mình với 90 và 150 điểm. Tiến Huy trả lời đúng một câu 20 điểm, nâng tổng số lên 100.

Chung cuộc, Đặng Lê Nguyên Vũ đã giành chiến thắng cách biệt với ba bạn cùng chơi. Em là thí sinh đầu tiên điền tên mình vào trận chung kết Olympia năm thứ 22. "Em rất vui và không biết nói gì hơn khi có thể mang đầu cầu truyền hình về Thái Bình", Vũ chia sẻ sau trận đấu.

Về nhì cuộc thi Quý I là Chu Văn An (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) với 150 điểm. Cùng về thứ ba, Phạm Tiến Huy (THPT Nguyễn Du, Thái Bình) 100 điểm, Nguyễn Thành Long (THPT Cổ Loa, Hà Nội) 90 điểm.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Trần Mai Ngọc từng theo học tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Hà Nội).

Vào đại học từ năm 16 tuổi, cô gái Hà Nội Trần Mai Ngọc quyết định theo đuổi con đường làm toán.

Lã Châu Giang - học sinh lớp 10H1 Chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Ngay khi đọc đề thi trong cuộc thi Olympic Khoa học trẻ Quốc tế IJSO 2021, Lã Châu Giang "thấy choáng" và nghĩ mình không làm nổi bất cứ câu nào. Nhưng kết quả, cô bạn sinh năm 2006 đã giành được huy chương Vàng cá nhân cuộc thi này.

Minh Khang đã biết 6 ngôn ngữ lập trình, tự thiết kế được website học tiếng Anh: http://englishmk.com

Thế hệ Alpha là tên gọi dành cho những đứa trẻ sinh từ năm 2010 đến năm 2025. Cậu bé Đỗ Duy Minh Khang, học sinh trường Newton5 (Hà Nội) là một trong những đứa trẻ thuộc thế hệ Alpha này, mới 11 tuổi cậu đã biết 6 ngôn ngữ lập trình, tự thiết kế được website học tiếng Anh miễn phí và được nhận học bổng “Phát triển tài năng”.

Anh Hồ Xuân Vinh (sinh năm 1987, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã sáng chế ra máy lấy sợi tự nhiên và kiếm tiền từ thân chuối.

Thay vì chỉ là thức ăn cho gia súc hoặc đơn giản là bỏ đi, anh Hồ Xuân Vinh (sinh năm 1987, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã nghĩ ra ý tưởng lấy sợi tự nhiên và kiếm tiền từ thân chuối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục