Chàng trai Gen Z đoạt giải cuộc thi viết bảo vệ tư tưởng của Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2023 | 2:32:33 PM

Nguyễn Bá Khải, sinh viên năm 4 Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tích cực tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Nguyễn Bá Khải, sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Nguyễn Bá Khải, sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Quảng Ninh, bằng sự nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại trường học và địa phương, 18 tuổi, chàng trai Nguyễn Bá Khải (sinh năm 2001) đã được kết nạp Đảng tại trường THPT Cẩm Phả.

Đoạt giải cuộc thi chính luận toàn quốc

Bá Khải là đảng viên trẻ đoạt giải trong cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai, năm 2022.

Trong cuộc thi quy mô mang tầm quốc gia với độ khó cao, số lượng bài dự thi lên đến 116.000 nghìn bài. Chàng trai cho biết đã phải đọc rất nhiều tài liệu, nhiều sách, báo, tạp chí lý luận chính trị để tìm hiểu sâu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam và trách nhiệm của thanh niên cũng như vai trò của đảng viên trẻ trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch".

Chia sẻ về cảm xúc khi nhận giải, nam sinh bày tỏ: "Khi được vinh dự đứng cùng với các nhà nghiên cứu, các nhà báo lão thành, các giảng viên lý luận chính trị cũng là những người thầy của mình, bản thân là sinh viên năm thứ 4 đoạt giải quốc gia, mình rất tự hào và trân quý khoảnh khắc ấy. 

Đây cũng là động lực rất lớn để mình tiếp tục tích cực học tập, tự bồi dưỡng nghiên cứu thêm các kiến thức lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để từ đó tiếp tục có các bài dự thi cho mùa thi tiếp theo". 

Chàng trai luôn nhận được sự yêu quý từ những người đồng chí là thầy cô, bạn bè của mình. Với vai trò là tổ phó tổ Đảng sinh viên chi bộ Viện Báo chí, Bá Khải luôn động viên các đảng viên trẻ cùng nhau học tập, nghiên cứu lý luận chính trị để tự bồi dưỡng phẩm chất chính trị cũng như để có kiến thức viết các bài chính luận dự thi.

"Hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa sự tham gia của các thế hệ trẻ, các ngòi bút chính luận trẻ tham gia dự thi để có thể lan tỏa và phát huy tốt hơn nữa giá trị, ý nghĩa của cuộc thi", Bá Khải chia sẻ. 


Bá Khải nhận giải Triển vọng cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai, năm 2022  

Rèn luyện từ việc tạo ra các sản phẩm báo chí - truyền thông

Không chỉ có thành tích học tập tốt khi thường xuyên nhận được học bổng xuất sắc của trường, Bá Khải còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, sinh hoạt tại các câu lạc bộ (CLB) chuyên môn tại trường để tạo ra các sản phẩm báo chí - truyền thông.

Chàng trai hiện đang là chủ nhiệm CLB Truyền thông Trẻ - Mô hình đội truyền thông xung kích tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.  

"Trong suốt gần 2 năm sinh hoạt tại CLB, bản thân mình đã có cơ hội được tập huấn, học tập từ các giảng viên hàng đầu về lý luận chính trị, về báo chí truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Mình được tập huấn các kiến thức về cách thức, phương tiện để sinh viên báo chí - truyền thông tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng từ các nhà báo lão thành, các chuyên gia có kinh nghiệm từ các cơ quan báo chí.

Tất cả những cơ hội học tập đó đã bồi dưỡng cho mình vững vàng hơn về nhận thức chính trị, phẩm chất chính trị cũng như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ báo chí - truyền thông để từ đó mình có thể phát huy được vai trò của sinh viên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cũng như tinh thần, lý tưởng cách mạng của một người đảng viên trẻ phụng sự cho Tổ quốc, nhân dân", Bá Khải chia sẻ. 

Với các sản phẩm được thực hiện tại CLB Truyền thông Trẻ cũng là điểm để mình tham gia các cuộc thi uy tín dành cho học sinh, sinh viên như Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng và may mắn đoạt giải cao nhất trong cả hai năm liền tổ chức. 

Với những hoạt động sôi nổi tại CLB và những giải thưởng tại giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng cũng như thành tích trong công tác Đoàn và phong trào sinh viên, năm 2021 Bá Khải vinh dự là đảng viên sinh viên duy nhất trong 21 đảng viên được BCH Đảng bộ Học viện Báo chí và Tuyên truyền khen tặng "Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2021". 

Đam mê nghiên cứu khoa học

Bên cạnh tham gia các sản phẩm truyền thông, các cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, cuộc thi báo chí truyền thông. Khải còn luôn quan tâm tới công tác nghiên cứu khoa học về chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Bá Khải cùng nhóm của mình đã có đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2022 đạt loại xuất sắc về "Vai trò của sinh viên báo chí truyền thông trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng".

"Kết quả nghiên cứu của đề tài hy vọng sẽ có đóng góp tích cực đối với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo 35 các cấp cũng như Đảng ủy các trường Đại học đào tạo báo chí, truyền thông trên cả nước có thể xây dựng được các mô hình để phát huy được vai trò của sinh viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch", Bá Khải bày tỏ.

Chàng trai cũng cho biết thêm, vừa qua, bản thân đã có cho mình những bài tham luận thành công. Đặc biệt, Khải vinh dự khi là một trong số ít các sinh viên có tham luận xuất hiện trong kỷ yếu hội thảo khoa học "60 năm Học viện Báo chí và Tuyên truyền xây dựng và phát triển", tọa đàm khoa học "Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và một số hội thảo khoa học cấp khoa, cấp Học viện khác. 

Nói về trách nhiệm của sinh viên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Khải chia sẻ: "Theo mình người trẻ nói chung và sinh viên nói riêng có vai trò rất quan trọng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

Đặc biệt sinh viên giữ vị trí rất quan trọng, sinh viên cần ra sức học tập, đặc biệt là học tập các môn lý luận chính trị Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để có kiến thức lý luận thường trực, nhận thức đúng đắn, đầy đủ, sâu sắc về nền tảng tư tưởng của Đảng, thấy rõ con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam".  

Bá Khải cho hay, mỗi sinh viên đều có thể trở thành một chiến sĩ xung kích, tình nguyện có trách nhiệm trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cùng với các lực lượng để đập tan âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. 

"Ngày nay các thế lực thù địch coi sinh viên, thanh niên là công cụ để chống phá Đảng và Nhà nước vì thanh niên, sinh viên là thế lực sử dụng mạng Internet và mạng xã hội nhiều. 

Các thế lực có âm mưu lôi kéo thanh nhiên, sinh viên về phía chúng để có thêm lực lượng. Từ tình hình đó sinh viên cần phải ra sức học tập, tích cực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thành quả của Cách mạng", Bá Khải nhắn nhủ.
(Theo Dân trí)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục