"Cú đúp" của cậu học trò chuyên Toán Đào Đình Bình

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/5/2023 | 7:28:52 AM

YênBái - Lập cú đúp với giải Khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh và giải Ba Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, chưa kể cũng xuất sắc đạt kết quả 8.0 trong kỳ thi IELTS. Cái tên được nhắc chính là em Đào Đình Bình, lớp 11 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái.

Em Đào Đình Bình (thứ hai, bên phải) cùng đội tuyển chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tham dự Kỳ thi chọn HSGQG năm học 2022 - 2023.
Em Đào Đình Bình (thứ hai, bên phải) cùng đội tuyển chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tham dự Kỳ thi chọn HSGQG năm học 2022 - 2023.

Khép lại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (HSGQG) năm học 2022 - 2023 và Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2022 - 2023, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành thêm tự hào khi các sĩ tử đã xuất sắc viết tiếp trang sử vàng truyền thống với những kết quả ấn tượng.

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả Kỳ thi HSGQG năm học 2022 - 2023, thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành vỡ òa trong cảm xúc vui sướng, tự hào. Bởi bên cạnh những gương mặt xuất sắc đã được khẳng định qua những mùa thi trước, kỳ thi HSGQG năm nay còn xuất hiện nhiều "tân binh” lần đầu xuất quân đã khẳng định được mình trên đấu trường kiến thức lớn. 

Trong đó đặc biệt là em Đào Đình Bình (Lớp 11 chuyên Toán) đã lập cú đúp: giải Khuyến khích HSGQG môn Tiếng Anh và giải Ba Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia với Dự án nghiên cứu "Thiết bị giải mã tín hiệu điện não thành ngôn ngữ nói hỗ trợ người rối loạn phát âm” dưới sự hướng dẫn của cô giáo Lục Thị Thu Hoài - giáo viên giảng dạy môn Hóa học.

Ánh mắt tinh anh, khuôn mặt sáng ngời cùng nụ cười ấm áp luôn nở trên môi, Đào Đình Bình luôn được thầy cô và bạn bè yêu quý. Với những nỗ lực không mệt mỏi, "bảng vàng” thành tích của cậu học trò nhỏ khiến mọi người không khỏi nể phục. Lớp 9, em đạt giải Nhất môn Tiếng Anh trong Kỳ thi HSG cấp tỉnh. Ngày đó, Bình đã ấp ủ ước mơ thi vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - ngôi trường chất lượng cao của tỉnh. Kết quả tuyệt vời khi cùng lúc em đỗ vào 2 lớp chuyên: thủ khoa chuyên Anh và chuyên Toán. Em lựa chọn chuyên Toán để được thỏa mãn niềm đam mê của mình. 

Quá trình học tập, Bình tiếp tục gắn bó với môn Tiếng Anh và được điền tên vào đội tuyển. Nhiều năm tiếp xúc với môn Tiếng Anh, Bình đã không còn coi đây là môn học phải chinh phục mà đã trở thành "mối lương duyên”. 

Bằng sự nỗ lực, bứt phá của bản thân, em liên tục đạt giải cấp tỉnh và cấp quốc gia. Lớp 10, em đạt HSG toàn diện. Năm học 2021 - 2022 em vinh dự đạt danh hiệu "Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương do Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng. Đây là danh hiệu được trao cho những học sinh có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện, là những thanh niên tiêu biểu, đoàn viên xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động đoàn. 

Lớp 11, Bình đạt giải Nhì môn Tiếng Anh trong Kỳ thi HSG cấp tỉnh và giải Nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh. Và rồi đi đến thành tích bất ngờ trong năm học này khi giành giải Khuyến khích môn Tiếng Anh trong Kỳ thi HSGQG và giải Ba Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Em cũng xuất sắc đạt kết quả 8.0 trong kỳ thi IELTS - một kết quả nhiều người mơ ước.

Đồng hành với Đào Đình Bình trong suốt chặng đường dài tích lũy kiến thức, hơn ai hết, các thầy cô giáo - những người trực tiếp tham gia giảng dạy, bồi dưỡng đội tuyển là những người thấu hiểu những vất vả, khó khăn và nỗ lực của cậu học trò nhỏ này. 

Cô giáo Phùng Thị Thu Hà - giáo viên Chủ nhiệm Lớp 11 chuyên Toán và cũng là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Toán cho biết: "Bình là một học sinh ngoan, chăm chỉ, cẩn thận, thích học hỏi. Em rất hiền lành, thật thà, lễ phép với thầy cô; gần gũi, chân thành với bạn bè. Mọi người ở lớp ai cũng yêu quý em. Cùng với tố chất, năng lực tốt thì ý chí vươn lên và khát vọng ghi tên lên bảng vàng của em chính là yếu tố làm nên mùa quả ngọt. Tinh thần của các em đã thôi thúc chúng tôi không ngừng nỗ lực, sáng tạo mỗi ngày”. 

Tiếp cận Cuộc thi Khoa học kỹ thuật với Bình là hành trình khám phá kho kiến thức khổng lồ. Đây chính là cơ hội để em khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực khác không chỉ là môn Tiếng Anh. Dự án mà em cùng những người bạn của mình thực hiện là "Thiết bị giải mã tín hiệu điện não thành ngôn ngữ nói hỗ trợ người rối loạn phát âm” đòi hỏi khả năng tìm tòi, vận dụng kiến thức tốt vào thực tiễn, đồng thời yêu cầu tính chính xác và tư duy logic cao. 

"Bình rất thông minh, có năng lực tự học, tự nghiên cứu rất tốt, có chính kiến trong khoa học, đam mê với công nghệ. Kết quả này chính là nguồn động viên cho đội ngũ giáo viên chúng tôi thêm niềm say mê, nhiệt huyết với nghề” - cô Lục Thị Thu Hoài, giáo viên giảng dạy bộ môn Hóa học cũng là người hướng dẫn dự án khoa học kỹ thuật của Bình nhận xét.

Những tháng ngày tập trung ôn luyện để chuẩn bị hành trang, kiến thức cho Kỳ thi HSGQG với Bình nói riêng và các bạn học sinh ở các đội tuyển nói chung là cả một chặng đường đầy gian nan với những cảm xúc khó quên. Nhưng, vượt lên trên tất cả, điều mà các em gặt hái được sau mỗi kỳ thi không chỉ là giải thưởng mà còn là sự trưởng thành, là kiến thức và kỹ năng sống. Đó sẽ là hành trang quý giá đi cùng các em trong suốt cuộc đời. 

Hy vọng rằng, cậu học trò nhỏ Đào Đình Bình sẽ luôn giữ vững nhiệt huyết, niềm đam mê chinh phục những đỉnh cao tri thức. 

Nguyễn Ngọc Lê Hoa

Tags Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia Đào Đình Bình Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành Yên Bái

Các tin khác
Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa đạt kết quả ấn tượng khi giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Viện Toán học của ĐH Stanford (Mỹ) đưa tin về TS Phạm Tuấn Huy và TS Jinyoung Park được trao giải thưởng Dénes König 2024.

Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục