Heo may

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sang thu. Khi gió heo may về mang theo gió nhẹ dịu mát thoảng qua mình, một chút lay lắt của cây lá đu đưa, một chút mờ ảo của sương núi sớm mai. Se lạnh thôi mà tâm hồn như nhẹ nhàng, dịu dàng hơn nhiều lắm !

Thoáng mong nhớ một chùm nắng giòn tan sau những ngày mưa dầm. Giao mùa của nắng, của lá, của gió kín đáo và như vội vàng hơn...

Sáng tinh mơ, tán lá rừng ướt đẫm sương đêm. Tay gạt nhẹ những bẫy nhện giăng tơ, chân rón rén giẫm lên mặt đất ướt để tìm hang dế. Heo may đón mùa bằng mùi mật mía, bung nở hoa na trắng ngần vương vấn khắp cây lá quanh mình, trùm lên cả cơn gió se đến rồi thoáng đi trong sớm mai. Gió gửi hương đến bên dòng sông êm ả trôi lững lờ, vương nhẹ cùng hoa bắp lay nghiêng bên bờ làm dáng với sông nước, vượt lên nương rẫy trưa nắng oi ả, dệt thành tấm thảm hoa dưới tán cây rừng.

Buổi trưa, chang chang nắng, trốn mẹ tìm những cánh chuồn mỏng mảnh như chiếc diều căng trên bầu trời cao lộng. Gió heo may trốn đi đâu mất để nắng vương trong mắt, bám đầy trên mình, khuôn mặt căng đỏ vì mải chơi.

Buổi chiều heo may trốn vào từng bụi cỏ may níu giữ những bước chân nhỏ, đầy vạt quần toàn móc cỏ nhỏ thương mùi nắng cuối. Nhấm nháp vị chua chua, ngòn ngọt của khế đầu mùa, ùa vào dòng sông...

Rồi đêm trở gió hiu hiu. Cánh cửa sổ mở toang tràn vào giường là hương khế, hương na chín dịu ngọt. Có cái gì lành lạnh trong gió cũng bất chợt ùa về!

Lạ quá, heo may đã về thật rồi!

Trần Út Ngọc
(Thôn 2, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên)

Các tin khác

YBĐT - Hồi đó tôi còn nhỏ, một con bé da đen nhẻm, có mái tóc ngắn, nổi bật nhất lớp 4A và nghịch cũng chẳng thua bất kỳ một cậu con trai nào trong lớp.

YBĐT - Có câu nói thế này: “Đại dương lớn vì dung nạp trăm sông, con người lớn vì yêu thương cả những điều khác biệt”. Câu nói đó khiến tôi phải suy nghĩ và nhìn nhận xem mình đã làm được những gì để cuộc sống tốt đẹp hơn, để mọi người xích lại gần nhau hơn...

Khoảnh khắc giao hoà. (Ảnh Quang Tuấn)

YBĐT - Vẫn biết thu sẽ sang nhưng sao ta vẫn cứ chờ, cứ đợi, cứ háo hức, bồn chồn. Một chiếc lá bàng rơi. Một cái nhìn đầy bối rối của cậu bạn nhà bên. Một khoảng trời êm dịu. Một áng mây trôi nhè nhẹ. Khoảnh khắc giao hòa giữa ngày và đêm. Một cơn gió thoảng hơi sương buổi sáng, nhưng nồng nàn hơi ấm của mẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục