Ký ức sông quê

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2011 | 9:22:13 AM

Quê tôi nằm bên một dòng sông thơ mộng. Tôi yêu sông và yêu đến thiết tha một bãi sông nằm soải dài phơi mình trong nắng gió đồng nội.

Dòng sông đi theo nhịp điệu của thời gian nên có nhiều khác biệt với sự êm ả vào mùa thu và nồng nàn, chứa chan cả một trời xuân kỳ diệu. Ừ thì bãi sông vẫn vậy thôi! Mỗi một mùa đến, đi, bãi sông luôn có những chuyển động. Người dân quê tôi cũng dựa vào sông, vào bãi để sắp xếp công việc và thói quen sinh hoạt của mình. Còn với tôi và bạn bè thuở ấy thì bãi sông chỉ thật sự có ý nghĩa vào mùa hè.

Đó là khoảng thời gian chúng tôi không phải đến trường và được rảnh rang cả ngày. Cũng suốt cả ngày, chúng tôi ở ngoài bãi. Thôi thì đủ trò được bày ra ở nơi đó. Sau những trò đánh trận giả, rồi trốn tìm, đuổi bắt, cả bọn cũng nằm dài trên bãi để nghỉ ngơi lấy sức để tận hưởng những đợt gió sông mát rượi. Nơi chúng tôi yêu thích nhất trên bãi sông quê là bóng sung cổ thụ, mùa quả sai như “ốc bậu”, mẹ tôi thường ví thế.

Mùa quả, mẹ thường sai tôi ra hái về muối chua, ăn thay rau để giải nhiệt. Cây sung ấy cũng là nơi tôi và bạn bè đã gắn bó cùng nhau bao mùa hè biết bao nhiêu kỷ niệm. Có bữa đám trẻ chúng tôi ăn đến no nê trái sung non chấm với muối ớt, chán chê rồi lại hái quả làm “đạn” ném nhau đến bươu đầu... Bến sông cũng là bãi tắm lý tưởng cho đám trẻ trong làng. Tôi không biết bơi nên chỉ dám ngồi trên bờ nhìn lũ bạn thoả thuê nô đùa trong dòng nước mát.

Sông quê đã gắn với một phần kỷ niệm thời thơ ấu trong tôi và rồi kỳ nghỉ hè chóng vánh đã hết, tôi phải xa quê, xa bãi bồi bên con sông thơ ấu. Thả hết tầm mắt ôm trọn sông quê, hít căng lồng ngực mùi phù sa đặc quánh của đất mẹ, khoan khoái đón từng cơn gió mát lạnh mang hơi nước phả tới, tâm hồn tôi bỗng trở nên thanh thản.

Cảm ơn bãi sông quê đã giữ lại hộ tôi những kỷ niệm suốt một thời thơ ấu, để mỗi lần về quê và tìm lại tuổi thơ xưa, trái tim tôi lại xốn xang đập rộn những nhịp yêu thương ngày nào.

Bùi Thị Thùy Linh - (Lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục