Nâng cao tính định hướng và tính hấp dẫn của tờ báo Đảng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/6/2015 | 11:01:53 AM

YênBái - YBĐT - Trong hai năm liền 2014 và 2015, Báo Yên Bái vinh dự đạt 2 giải C Giải báo chí Quốc gia cùng nhiều giải thưởng cao quý khác của các bộ, ban, ngành Trung ương và của tỉnh.

Cùng với dòng chảy và sự phát triển chung của báo chí cả nước, báo chí Yên Bái đã có bước phát triển toàn diện, vững chắc trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Đối với Báo Yên Bái, kể từ ngày ra số báo đầu tiên, đến nay 53 mùa xuân đã đi qua, trong mỗi giai đoạn lịch sử đều có những cách gọi khác nhau, như: Báo Yên Bái, Báo Nghĩa Lộ, Báo Hoàng Liên Sơn và Báo Yên Bái hiện nay, nhưng có một điểm xuyên suốt, "kim chỉ nam" trong mọi hoạt động của Báo Yên Bái là luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, tích cực triển khai các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, kiến thiết và đổi mới của tỉnh nhà.

Nhằm nâng cao tính định hướng và tính hấp dẫn của tờ báo Đảng, trong những năm qua, Ban biên tập Báo Yên Bái luôn xác định được các chủ đề tuyên truyền trọng tâm, tập trung đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền trên các ấn phẩm theo hướng đa dạng, phong phú và đồng đều đối với các khối, lĩnh vực. Trên các ấn phẩm đã thay đổi, sắp xếp lại các trang, phù hợp với từng chủ đề, mở mới các chuyên mục, chuyên trang, đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả trong và ngoài nước. Đến nay, Báo Yên Bái phát triển với 3 ấn phẩm: báo Yên Bái thời sự mỗi tuần 5 kỳ; báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt – Mông, mỗi tháng 2 kỳ phục vụ đồng bào các dân tộc vùng cao của tỉnh và báo Yên Bái điện tử luôn được các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy đánh giá cao, bởi luôn cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đổi mới, thu hút độc giả trong và ngoài nước, tạo được sự quan tâm của kiều bào đối với các kết quả phát triển kinh tế, xã hội và các hoạt động khác của tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Báo Yên Bái thời sự đã xuất bản 132 kỳ báo với gần 7.000 tin, bài, ảnh, số lượng xuất bản trên 1 triệu tờ, phát hành đến các chi bộ, thôn, bản, xã, phường, tổ chức chính trị xã hội... Báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt - Mông đã xuất bản 12 kỳ (1.800 tin, bài, ảnh) với số lượng phát hành 36.000 tờ. Báo Yên Bái điện tử đã chuyển tải trên 52.000 tin, bài, ảnh và 550 tác phẩm truyền hình Internet đã có tác dụng khá tốt, khẳng định được vai trò, vị trí của báo Yên Bái trong lòng độc giả.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một tờ báo không được đại đa số dân chúng ham chuộng thì không xứng đáng là một tờ báo”, "Báo chí không được xa rời tôn chỉ mục đích, đi chệch hướng chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng", trong những năm qua, các thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái luôn chú trọng, nâng cao tính định hướng và tính hấp dẫn của tờ báo Đảng thông qua việc tuyên truyền sinh động các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên Báo, thể hiện tính Đảng, tính nhân dân, tính đa dạng phong phú, góp phần nâng cao chất lượng của tờ báo. Qua đó, với ý thức, trách nhiệm và lòng đam mê nghề nghiệp, mỗi cán bộ, phóng viên báo Yên Bái đã và đang ra sức phấn đấu nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Nhất là trong thời gian này, Báo Yên Bái đang tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền, đánh giá việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp cũng như việc đẩy mạnh tuyên truyền về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở.

Tuy nhiên, làm thế nào để báo Đảng nâng cao được chất lượng tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đóng góp vào sự thành công của đại hội Đảng các cấp thì những hơn bao giờ hết Báo Yên Bái đã đáp ứng được những bài viết vững tính định hướng và giàu tính hấp dẫn, được dư luận đánh giá cao. Có thể khẳng định, đến nay các ấn phẩm của Báo Yên Bái đã luôn bám sát thực tế, thông tin kịp thời, phân tích sắc bén những vấn đề thời sự, cổ vũ, động viên những điển hình tốt, cách làm hay cũng như kiên quyết, dũng cảm đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội; đồng thời đề cập và chỉ ra hướng giải quyết những vấn đề thiết thực, bức xức mà xã hội quan tâm, đặc biệt là xây dựng định hướng dư luận xã hội lành mạnh, tiến bộ.

 Sự năng động, sáng tạo, lòng nhiệt huyết với những đóng góp trí tuệ, mồ hôi, công sức của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo Yên Bái đã mang lại kết quả đáng phấn khởi. Trong hai năm liền 2014 và 2015, Báo Yên Bái vinh dự đạt 2 giải C Giải báo chí Quốc gia cùng nhiều giải thưởng cao quý khác của các bộ, ban, ngành Trung ương và của tỉnh.

Kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam không những là dịp để xã hội tôn vinh những người làm báo chân chính, có những đóng góp lớn cho quê hương, đất nước mà còn là dịp để các nhà báo Việt Nam nói chung và những người làm báo trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói riêng tiếp tục nâng cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, bám sát thực tiễn, thông tin kịp thời, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, diễn đàn và tiếng nói của chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

 Văn Tuấn – Đức Toàn

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục