Văn Yên sẵn sàng năm học mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2020 | 7:45:52 AM

YênBái - Năm học 2020-2021, toàn huyện Văn Yên có 67 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông với tổng số gần 34.600 học sinh.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Trường Tiểu học thị trấn Mậu A.
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Trường Tiểu học thị trấn Mậu A.

Tại Trường Mầm non xã An Thịnh, huyện Văn Yên, không khí chuẩn bị cho năm học mới được thực hiện khẩn trương. Các cô giáo đang tỉ mỉ cắt dán những hình vẽ con thú ngộ nghĩnh, những bông hoa rực rỡ sắc màu để tham gia hội thi trang trí lớp học theo chủ đề, chủ điểm của năm học. 

Cô giáo Phạm Thị Thanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Năm học 2020-2021, nhà trường dự kiến đón 585 trẻ đến trường. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, sau khi hoàn thành công tác tuyển sinh đảm bảo đúng quy định, Trường Mầm non An Thịnh huy động toàn bộ cán bộ giáo viên, nhân viên lao động tạo cảnh quan môi trường trong và ngoài sân trường sáng - xanh - sạch - đẹp"... 

Để đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới, nhà trường đã tu sửa lại trường lớp, mua sắm mới thiết bị, xây lại 22 m tường rào bị đổ do ảnh hưởng của mưa bão, đào hố xử lý nước thải ở điểm trường trung tâm; vệ sinh, khử trùng các phòng học, phơi đồ dùng, đồ chơi dưới ánh nắng; đồng thời, củng cố lại hệ thống bồn rửa tay, chuẩn bị nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt cho 16 nhóm lớp, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ khi bước vào năm học mới. 

Năm học 2020 - 2021, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Châu Quế Hạ vui mừng, phấn khởi khi được đầu tư cải tạo nhà bếp, nhà ăn và 10 gian nhà ở bán trú học sinh với tổng kinh phí 843 triệu đồng, gồm các hạng mục như: lát mới nền gạch men, thay mới cửa chính, cửa sổ bằng khung nhôm kính, xây mới khu vệ sinh khép kín cho khu nội trú, đổ bê tông 400 m vuông sân và quét lại vôi ve toàn bộ dãy nhà khang trang, sạch đẹp hơn. 

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ngày 1/9, học sinh mới bắt đầu quay trở lại trường. Vì vậy, nhà trường huy động toàn bộ các thầy, cô giáo tham gia lao động, lau dọn lớp học, bàn ghế, phòng học bộ môn, phòng ở bán trú cho các em học sinh, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón học sinh tựu trường. 

Thầy Phan Quang Vũ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2020 - 2021, nhà trường có 443 học sinh/11 lớp cùng 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có trên 180 học sinh bán trú. Việc huy động học sinh ra lớp trên địa bàn xã cũng gặp không ít khó khăn. Xã có 10 thôn, bản. Trong đó, nhiều thôn, bản có 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống, cách trường từ 10 - 15 km, đường giao thông đi lại cực kỳ khó khăn. 

Để huy động 100% học sinh ra lớp, nhà trường đã phân công cụ thể cho từng giáo viên phụ trách các thôn, bản, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và bí thư chi bộ, trưởng thôn bản để tuyên truyền, huy động, vận động đưa học sinh xuống lớp. Những trường hợp nào khó vận động thì địa phương thành lập ban vận động, trực tiếp xuống thôn, bản làm việc. 

Với sự nỗ lực của Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo cũng như sự chung tay của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến 1/9/2020, tỷ lệ học sinh ra lớp đã đạt 98%, số còn lại các em bị ốm đang được điều trị nên chưa đến lớp.

Năm học 2020-2021, toàn huyện Văn Yên có 67 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông (60 trường công lập trực thuộc Phòng GD&ĐT, 3 trường THPT, 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, 3 cơ sở mầm non tư thục); trong đó, có 11 trường PTDTBT, 5 trường có học sinh bán trú, 1 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS với tổng số gần 34.600 học sinh. 

Đồng chí Lưu Quang Lợi - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Yên cho biết: để chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới, Phòng đã tham mưu cho Huyện ủy ban hành Công văn số 68 về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2020-2021. 

Cùng với đó, Phòng chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác chiêu sinh, tuyển sinh, huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp; rà soát, sắp xếp CSVC, thiết bị dạy học; tổ chức cho giáo viên và học sinh mượn sách giáo khoa (SGK), phân công chuyên môn, sắp xếp thời khóa biểu. Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. 

Để đảm bảo tốt các điều kiện cho việc đổi mới Chương trình, SGK lớp 1, Phòng đã đề nghị Sở GD&ĐT đầu tư cấp phát thiết bị dạy học lớp 1; chỉ đạo các trường sắp xếp phòng học đảm bảo 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày; hướng dẫn phụ huynh mua sắm SGK cho học sinh. 

Đặc biệt, ngành GD&ĐT Văn Yên sẵn sàng các hình thức tổ chức khai giảng năm học mới trong điều kiện diễn biến của tình hình dịch bệnh với các phương án bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Đồng thời, sẽ chủ động thích ứng với điều kiện dịch bệnh để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học một cách tốt nhất. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại nhà trường, quy trình bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh và tổ chức các hình thức dạy - học phù hợp, hiệu quả.

Để đảm bảo CSVC cho năm học mới, UBND huyện Văn Yên đã tiếp tục huy động mọi nguồn lực; đồng thời, tham mưu với UBND tỉnh, Sở GD&ĐT Yên Bái tăng cường đầu tư xây dựng CSVC cho các nhà trường trên địa bàn huyện. 

Năm học này, từ nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện và nguồn xã hội hóa,  huyện Văn Yên đã đầu tư gần 84,3 tỷ đồng để xây dựng 62 phòng học, phòng bộ môn, 32 phòng công vụ, cải tạo các hạng mục phục vụ công tác bán trú tại các trường PTDTBT như: nhà ăn, nhà bếp, hệ thống xử lý nước sạch, khu vệ sinh, nhà ở cho học sinh bán trú. 

Ngoài sự đầu tư của huyện, nhiều trường học đã huy động nguồn vốn xã hội hóa giáo dục và ngân sách địa phương để xây mới, cải tạo các phòng học, nhà hiệu bộ, nhà xe, cổng, tường rào, bổ sung bàn ghế, trang trí các lớp học, bổ sung, thay thế các trang thiết bị dạy học cũ, hỏng. 

Bên cạnh đó, các trường đã quan tâm xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn. Triển khai những nội dung cụ thể về xây dựng, trang trí khuôn viên nhà trường, lớp học; làm bồn hoa, cây cảnh, thư viện xanh; treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu, tạo sự thân thiện môi trường, gần gũi với học sinh. 

Để đảm bảo CSVC, đủ thiết bị dạy học tối thiểu cho việc triển khai chương trình lớp 1 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Phòng GD&ĐT Văn Yên đã tích cực chỉ đạo các nhà trường tổng rà soát các trang thiết bị, mua sắm bổ sung chuẩn bị cơ bản đáp ứng tối thiểu chương trình giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh việc tuyên truyền, giới thiệu bộ SGK lớp 1 cho phụ huynh và học sinh; quyên góp SGK cho các đối tượng chính sách, đảm bảo 100% học sinh có đủ SGK ngay từ đầu năm học mới. 

Công tác bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho giáo viên ở tất cả các cấp học, đặc biệt bồi dưỡng chuyên môn đối với giáo viên dạy lớp 1 được chú trọng triển khai. Qua đó, giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên trên địa bàn huyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, có thêm cơ hội được trao đổi kinh nghiệm dạy học, bổ sung những kiến thức mới phục vụ cho công tác giảng dạy. 

Song song với đó, Phòng GD&ĐT huyện Văn Yên đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vững mạnh toàn diện; điều động, bổ nhiệm lại, bổ nhiệm mới cán bộ quản lý trong các nhà trường xong trước ngày 1/9. 

Với phương châm "Mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên vừa là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch bệnh Covid-19, vừa hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao", 100% các đơn vị trường trên địa bàn huyện đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, bàn ghế; chuẩn bị khẩu trang, máy đo thân nhiệt; bố trí các bồn rửa tay, xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn tại vị trí dễ nhìn thấy.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để nắm bắt tình hình sức khỏe và hướng dẫn các em học sinh có những biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế; trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bảo đảm học sinh và giáo viên có môi trường học tập, giảng dạy an toàn được coi là nhiệm vụ, cũng là mục tiêu quan trọng nhất của ngành GD&ĐT Văn Yên. 

Với sự chủ động tích cực trong việc chuẩn bị năm học mới, cho đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn huyện đã đảm bảo được các điều kiện cho năm học mới; học sinh tựu trường từ ngày 1/9, tổ chức khai giảng vào sáng ngày 5/9 và tổ chức thực học theo Quyết định số 1825 của UBND tỉnh.

Tin rằng, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của ngành GD&ĐT và sự ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh, năm học 2020-2021, công tác dạy và học của huyện Văn Yên sẽ tiếp tục đón những tín hiệu vui, ngành GD&ĐT tiếp tục vượt qua những khó khăn, thi đua dạy tốt - học tốt, thực hiện đạt mục tiêu nhiệm vụ năm học đề ra.

Hồng Vân

Tags Văn Yên Châu Quế Thượng An Thịnh mầm non năm học mới

Các tin khác
Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ hoàn thiện dự án luật Nhà giáo để trình Chính phủ vào giữa tháng 7 năm nay. Ảnh minh hoạ.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT), tính từ tháng 8/2023 đến tháng 4/2024, cả nước vẫn còn 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc.

100% trường học ở Yên Bái xây dựng trường học hạnh phúc. (Trong ảnh: Hoạt động ngoại khóa gìn giữ văn hóa truyền thống ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh).

Một trong những thành công đáng kể của công tác giáo dục ở Yên Bái là việc xây dựng một môi trường học tập thân thiện và khuyến khích sự tương tác xã hội. Các trường học không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là nơi hình thành những giá trị nhân văn và đạo đức. Xác định được vai trò đó, trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã không ngừng nỗ lực đổi mới góp phần xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo và hội nhập".

Trụ sở Công ty TNHH Giáo dục IDP.

Thanh tra Bộ Giáo dục- Đào tạo vừa có kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam (gọi tắt Công ty IDP) có trụ sở đặt tại số 161-161A, đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Em Nguyễn Tuấn Anh

Lần đầu tiên, học sinh Việt Nam góp mặt tại vòng chung kết giải Vô địch Robotics thế giới (VEX Robotics World Championship) diễn ra tại Texas, Hoa Kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục