Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Trấn Yên: Nhiều cách làm hay trong khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/10/2020 | 7:48:33 AM

YênBái - Hội Khuyến học huyện Trấn Yên là đơn vị được giao làm thí điểm, chỉ đạo điểm thực hiện thí điểm và nâng cao chất lượng mô hình học tập theo Quyết định số 448/2015 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và chỉ đạo làm điểm triển khai đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư số 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thường trực Hội Khuyến học huyện Trấn Yên thẩm định hồ sơ các mô hình học tập.
Thường trực Hội Khuyến học huyện Trấn Yên thẩm định hồ sơ các mô hình học tập.

5 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã kế thừa phong trào truyền thống hiếu học của dân tộc nâng lên thành chủ trương của Đảng, đề án lớn của Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. 

Với tinh thần đó, theo Kế hoạch số 95/2015 của UBND tỉnh và hướng dẫn chỉ đạo trực tiếp của Hội Khuyến học tỉnh, Hội Khuyến học huyện Trấn Yên được giao làm thí điểm, chỉ đạo điểm thực hiện thí điểm và nâng cao chất lượng mô hình học tập theo Quyết định số 448/2015 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và chỉ đạo làm điểm triển khai đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư số 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). 

Đây là nội dung rất mới liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và khó khăn trong tổ chức thực hiện đòi hỏi Hội Khuyến học huyện Trấn Yên phải tự đổi mới trong phương thức tổ chức thực hiện. Hội đã phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện tích cực chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành 20 văn bản các loại để chỉ đạo cho cả hệ thống chính trị từ huyện tới các xã, thị trấn vào cuộc triển khai thực hiện. 

Trong các văn bản, chỉ thị, công văn của Huyện ủy đã xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đối với công tác khuyến học, khuyến tài (KH-KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn huyện, nhiệm vụ triển khai các mô hình học tập là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu cơ bản trong chiến lược phát triển GD&ĐT của huyện và phục vụ tốt cho nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện. 

Cùng với đó, Hội cũng tích cực soạn thảo ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết cụ thể dễ đọc, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện và tập huấn hướng dẫn cho từng xã cầm tay chỉ việc, lựa chọn xã có điều kiện thuận lợi làm trước, khó làm sau lấy kinh nghiệm của xã làm trước phổ biến cho xã làm sau. 

Để việc thẩm định đánh giá các mô hình đảm bảo chính xác, Hội đã tham mưu đắc lực cho UBND huyện và các ngành chức năng kiểm tra, giám sát, tổ chức thẩm định các mô hình học tập nói chung, cộng đồng cấp xã nói riêng đảm bảo khách quan, phản ánh đúng thực tiễn. 

Đội ngũ làm công tác khuyến học đều là cán bộ chủ chốt của các xã, thị trấn trực tiếp đảm nhận nên việc triển khai thực hiện rất thuận lợi và có kết quả. 

Ngoài ra, Hội đã tích cực liên kết phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể của huyện đã ban hành kế hoạch phối hợp triển khai từ huyện đến xã việc triển khai các mô hình học tập trên địa bàn huyện ngày càng được lan tỏa sâu rộng. 

Để nâng cao chất lượng các mô hình học tập theo kế hoạch chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Hội đã ban hành nhiều hướng dẫn tổ chức thực hiện chi tiết cụ thể về đánh giá, về xếp loại, về công nhận các mô hình học tập hàng năm, có đăng ký mới, có bình xét, các điều kiện thủ tục về hồ sơ công nhận hàng năm đảm bảo công khai, minh bạch. 

Nhờ làm tốt tham mưu triển khai nhiệm vụ nên số hội viên của huyện hiện có trên 23.219 người, đạt tỷ lệ 25,99% dân số. Triển khai Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ số mô hình học tập của huyện tăng, năm sau cao hơn năm trước. 

Với tổng số hộ gia đình trên 24.000 hộ, có tới 94% số hộ đạt "Gia đình học tập”; 35/48 dòng họ đạt "Dòng họ học tập”; 100% thôn, bản, tổ dân phố đạt "Thôn bản, tổ dân phố học tập”; 100% số đơn vị học tập đạt "Đơn vị học tập”. 

Xây dựng cộng đồng học tập cấp xã theo Thông tư số 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) 100% xã, thị trấn của huyện hoàn thành đánh giá xếp loại công nhận cộng đồng học tập cấp xã, đạt từ 85 - 94,5 điểm. 

Việc đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã đã có tác động, góp phần đưa huyện Trấn Yên đạt chuẩn quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Đã công nhận 47/47 trường đạt chuẩn quốc gia; phổ cập xóa mù chữ đạt 97,66%; hoàn thành 100% xã, thị trấn đạt chuẩn y tế; đẩy mạnh xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa. 

Việc xây dựng cộng đồng học học tập cấp xã cũng đã nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ các cấp, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm ngày càng cao. Ngoài ra còn nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, thú y, sản xuất rau an toàn… cho hàng nghìn hộ đân trên địa bàn huyện. 

Hội Khuyến học huyện Trấn Yên vận dụng cách làm khoa học, sáng tạo đã làm tốt công tác KH-KT, qua đó, phát huy truyền thống hiếu học trong nhân dân và kết quả ấn tượng trong xây dựng các mô hình học tập, cộng đồng học tập trên địa bàn huyện. 

Hội phát huy vai trò làm nòng cốt, tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo của cả hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng toàn diện hệ thống tiêu chí các mô hình học tập toàn huyện, phấn đấu xây dựng Trấn Yên sớm trở thành đơn vị huyện học tập năm 2025. 

Thu Hiền

Tags Trấn Yên khuyến học khuyến tài xã hội học tập học tập suốt đời

Các tin khác
Trong nhiệm kỳ, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. (Ảnh: Dòng họ Sa xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn luôn quan tâm đến xây dựng dòng họ học tập).

Nhiệm kỳ 2015 - 2020 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của hoạt động khuyến học, khuyến tài (KH-KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT). Để có được kết quả đó, có dấu ấn đóng góp của nhiều tập thể, cá nhân - những bông “hoa thắm” này đã đưa phong trào KH-KT, xây dựng xã hội học tập của tỉnh phát triển rộng khắp.

Nhờ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trẻ mầm non ở xã Minh Xuân luôn khỏe mạnh, hứng thú trong giờ học. (Ảnh: internet)

Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học là vấn đề luôn được ngành giáo dục đào tạo huyện Lục Yên quan tâm, nhất là đối với những trường có bếp ăn bán trú.

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

"Việc để xảy ra bức xúc trong dư luận xã hội về một số điểm chưa phù hợp trong sách giáo khoa (SGK) môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có trách nhiệm của Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT), Hội đồng thẩm định và tác giả", Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ báo cáo với các đại biểu Quốc hội.

Các em học sinh Trường THPT Cảm Ân cùng trao đổi, giao lưu với giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tại Hội thảo.

Ngày 24/10, Trường Trung học phổ thông (THPT) Cảm Ân, huyện Yên Bình phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức Hội thảo “Trường học hạnh phúc và dạy học tích hợp giáo dục hướng nghiệp STEM trong trường phổ thông”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục