Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Trấn Yên: Nhiều cách làm hay trong khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/10/2020 | 7:48:33 AM

YênBái - Hội Khuyến học huyện Trấn Yên là đơn vị được giao làm thí điểm, chỉ đạo điểm thực hiện thí điểm và nâng cao chất lượng mô hình học tập theo Quyết định số 448/2015 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và chỉ đạo làm điểm triển khai đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư số 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thường trực Hội Khuyến học huyện Trấn Yên thẩm định hồ sơ các mô hình học tập.
Thường trực Hội Khuyến học huyện Trấn Yên thẩm định hồ sơ các mô hình học tập.

5 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã kế thừa phong trào truyền thống hiếu học của dân tộc nâng lên thành chủ trương của Đảng, đề án lớn của Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. 

Với tinh thần đó, theo Kế hoạch số 95/2015 của UBND tỉnh và hướng dẫn chỉ đạo trực tiếp của Hội Khuyến học tỉnh, Hội Khuyến học huyện Trấn Yên được giao làm thí điểm, chỉ đạo điểm thực hiện thí điểm và nâng cao chất lượng mô hình học tập theo Quyết định số 448/2015 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và chỉ đạo làm điểm triển khai đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư số 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). 

Đây là nội dung rất mới liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và khó khăn trong tổ chức thực hiện đòi hỏi Hội Khuyến học huyện Trấn Yên phải tự đổi mới trong phương thức tổ chức thực hiện. Hội đã phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện tích cực chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành 20 văn bản các loại để chỉ đạo cho cả hệ thống chính trị từ huyện tới các xã, thị trấn vào cuộc triển khai thực hiện. 

Trong các văn bản, chỉ thị, công văn của Huyện ủy đã xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đối với công tác khuyến học, khuyến tài (KH-KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn huyện, nhiệm vụ triển khai các mô hình học tập là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu cơ bản trong chiến lược phát triển GD&ĐT của huyện và phục vụ tốt cho nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện. 

Cùng với đó, Hội cũng tích cực soạn thảo ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết cụ thể dễ đọc, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện và tập huấn hướng dẫn cho từng xã cầm tay chỉ việc, lựa chọn xã có điều kiện thuận lợi làm trước, khó làm sau lấy kinh nghiệm của xã làm trước phổ biến cho xã làm sau. 

Để việc thẩm định đánh giá các mô hình đảm bảo chính xác, Hội đã tham mưu đắc lực cho UBND huyện và các ngành chức năng kiểm tra, giám sát, tổ chức thẩm định các mô hình học tập nói chung, cộng đồng cấp xã nói riêng đảm bảo khách quan, phản ánh đúng thực tiễn. 

Đội ngũ làm công tác khuyến học đều là cán bộ chủ chốt của các xã, thị trấn trực tiếp đảm nhận nên việc triển khai thực hiện rất thuận lợi và có kết quả. 

Ngoài ra, Hội đã tích cực liên kết phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể của huyện đã ban hành kế hoạch phối hợp triển khai từ huyện đến xã việc triển khai các mô hình học tập trên địa bàn huyện ngày càng được lan tỏa sâu rộng. 

Để nâng cao chất lượng các mô hình học tập theo kế hoạch chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Hội đã ban hành nhiều hướng dẫn tổ chức thực hiện chi tiết cụ thể về đánh giá, về xếp loại, về công nhận các mô hình học tập hàng năm, có đăng ký mới, có bình xét, các điều kiện thủ tục về hồ sơ công nhận hàng năm đảm bảo công khai, minh bạch. 

Nhờ làm tốt tham mưu triển khai nhiệm vụ nên số hội viên của huyện hiện có trên 23.219 người, đạt tỷ lệ 25,99% dân số. Triển khai Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ số mô hình học tập của huyện tăng, năm sau cao hơn năm trước. 

Với tổng số hộ gia đình trên 24.000 hộ, có tới 94% số hộ đạt "Gia đình học tập”; 35/48 dòng họ đạt "Dòng họ học tập”; 100% thôn, bản, tổ dân phố đạt "Thôn bản, tổ dân phố học tập”; 100% số đơn vị học tập đạt "Đơn vị học tập”. 

Xây dựng cộng đồng học tập cấp xã theo Thông tư số 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) 100% xã, thị trấn của huyện hoàn thành đánh giá xếp loại công nhận cộng đồng học tập cấp xã, đạt từ 85 - 94,5 điểm. 

Việc đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã đã có tác động, góp phần đưa huyện Trấn Yên đạt chuẩn quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Đã công nhận 47/47 trường đạt chuẩn quốc gia; phổ cập xóa mù chữ đạt 97,66%; hoàn thành 100% xã, thị trấn đạt chuẩn y tế; đẩy mạnh xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa. 

Việc xây dựng cộng đồng học học tập cấp xã cũng đã nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ các cấp, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm ngày càng cao. Ngoài ra còn nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, thú y, sản xuất rau an toàn… cho hàng nghìn hộ đân trên địa bàn huyện. 

Hội Khuyến học huyện Trấn Yên vận dụng cách làm khoa học, sáng tạo đã làm tốt công tác KH-KT, qua đó, phát huy truyền thống hiếu học trong nhân dân và kết quả ấn tượng trong xây dựng các mô hình học tập, cộng đồng học tập trên địa bàn huyện. 

Hội phát huy vai trò làm nòng cốt, tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo của cả hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng toàn diện hệ thống tiêu chí các mô hình học tập toàn huyện, phấn đấu xây dựng Trấn Yên sớm trở thành đơn vị huyện học tập năm 2025. 

Thu Hiền

Tags Trấn Yên khuyến học khuyến tài xã hội học tập học tập suốt đời

Các tin khác

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 với các mốc thời gian quan trọng cần nhớ cho thí sinh đăng ký xét tuyển.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao Giấy khen cho giáo viên có thành tích cao trong năm học 2022 - 2023.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ Tuyên dương, khen thưởng 221 học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024 vào trung tuần tháng 5/2024.

Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể. Để hiểu rõ hơn mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Từ tháng 11-2024 sẽ có nhiều điểm mới trong thủ tục công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp.

Tối 3-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Thông tư số 07/2024/T-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung và thay thế một số phụ lục của Thông tư số 13/2021/TTBGDĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục