Yên Bái: Những nhà giáo cống hiến không ngừng nghỉ

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/2/2021 | 7:54:38 AM

YênBái - Trường Trung học phổ thông (THPT) Chuyên Nguyễn Tất Thành - cơ sở giáo dục mũi nhọn, ươm mầm, bồi đắp tài năng của tỉnh với số lượng và chất lượng học sinh giỏi các cấp đứng đầu toàn tỉnh và tăng lên qua từng năm học; nơi chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học trò bay cao bay xa. Phía sau thành công của các em học sinh nhà trường là những đóng góp thầm lặng, cống hiến không ngừng nghỉ của thầy cô, luôn tận tụy vì sự nghiệp “trồng người”.

Thầy giáo Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành chia sẻ phương pháp giải toán cho học sinh.
Thầy giáo Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành chia sẻ phương pháp giải toán cho học sinh.

Hơn 30 năm gắn bó với ngôi Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thầy giáo Nguyễn Quang Hợp đã trải qua nhiều vị trí khác nhau từ giáo viên Toán, phụ trách công tác đoàn thể rồi Hiệu trưởng nhà trường. Dù ở cương vị nào, thầy cũng luôn xây dựng được phong trào đổi mới, sáng tạo trong quản lý và giảng dạy, thay đổi vì sự tiến bộ, phát triển của nhà trường. 

Từ khi là giáo viên phụ trách giảng dạy môn Toán và công tác chủ nhiệm, thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, thường xuyên tham gia hội giảng cấp trường, cấp tỉnh và đều đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi. Liên tiếp trong các năm học từ 1991 đến 1998, thầy là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 

Nay, dù giữ cương vị cán bộ quản lý, nhưng thầy vẫn trực tiếp tham gia giảng dạy môn Toán chính khóa và tham gia dạy bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp quốc gia. Đã có 7 học sinh do thầy trực tiếp giảng dạy đạt giải học sinh giỏi quốc gia, đóng góp vào tổng số 65 giải quốc gia môn Toán của nhà trường. 

Trong thời gian công tác, thầy Hợp có bảng thành tích đáng nể: 16 năm đạt các danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, trong đó 7 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của thầy được Hội đồng Khoa học tỉnh và ngành giáo dục đánh giá cao, được áp dụng có hiệu quả như: "Ứng dụng phép vị tự và phép nghịch đảo vào giải toán hình học phẳng” (năm 2015); "Sử dụng đạo hàm để tìm giới hạn của dãy số” (năm 2016), "Tổ hợp - Một số phương pháp giải bài toán đếm” (năm 2018)... 

Chia sẻ về quá trình công tác, thầy Nguyễn Quang Hợp tâm sự: "Phương châm làm việc của tôi là cống hiến vì sự tiến bộ, phát triển của nhà trường, bởi vậy trong trái tim tôi luôn nung nấu tình yêu nghề và những trăn trở làm sao để tạo ra môi trường học tập tốt nhất dành cho học sinh. Để làm tốt nhiệm vụ, mỗi thầy cô cần có trách nhiệm, tận tâm với công việc, vì sản phẩm của giáo dục là con người. Vậy nên, giáo viên phải là người khơi mở những ước mơ cho học sinh và dẫn dắt những ước mơ đó thành hiện thực". 

Có lẽ vậy mà thầy Hiệu trưởng ấy luôn tâm niệm, để vượt qua những khó khăn, động lực đầu tiên chính là tình yêu nghề, sự tin tưởng, quý mến, của cán bộ giáo viên và các em học sinh. Thầy luôn đặt ra phương châm công tác là dân chủ, công khai, chấp nhận và lắng nghe những ý kiến phản biện, tạo điều kiện hỗ trợ các giáo viên trẻ; quan tâm, giúp đỡ những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, gần gũi chia sẻ với học sinh... Ở thầy là hình ảnh một thầy hiệu trưởng giản dị, thân thiện, hết lòng vì công việc, công bằng và bao dung với mọi người. Điều tuyệt vời nhất đối với thầy không đơn thuần chỉ là những tấm bằng khen, những con số thành tích mà chính là sự trưởng thành, tình yêu mến, sự tôn trọng của các em học sinh dành cho mình. 

Em Phạm Tuấn Anh, học sinh lớp 11 Chuyên Hóa đã có những chia sẻ ấm áp về thầy hiệu trưởng của mình: "Chúng em học được từ thầy không chỉ là kiến thức khoa học mà còn là phẩm chất đạo đức cao quý. Thầy chỉ bảo chúng em từ công việc nhỏ như giữ gìn vệ sinh trường lớp, tham gia giao thông an toàn, ngoài ra còn biểu dương những tấm gương việc tốt, nỗ lực vượt khó trong học tập. Em hiểu rằng học làm người mới là cái đích sau cùng và cao cả nhất mà thầy hướng đến cho mỗi học sinh".

Cũng như thầy giáo Nguyễn Quang Hợp, cô Phạm Thị Hồi - giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành ấp ủ ước mơ được trở thành nhà giáo từ khi còn nhỏ và nó đã thành hiện thực khi cô thi đỗ Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc nay là Đại học Sư phạm Thái Nguyên. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, cô trở về quê hương Yên Bái, tham gia giảng dạy tại huyện Văn Yên, năm 1997, cô chuyển công tác về Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành và gắn bó đến nay. Từng làm chủ nhiệm nhiều lớp, luôn quan tâm, chia sẻ, động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em vươn lên trong học tập, cũng như giúp học sinh có năng lực hoàn thiện hồ sơ đi du học theo các học bổng toàn phần ở các nước phát triển như Úc, Pháp, Nhật... 

Bên cạnh đó, cô luôn quan tâm giúp đỡ giáo viên trẻ mới vào nghề, tham gia bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Trong hoạt động bồi dưỡng giáo viên do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, với vai trò là báo cáo viên, cô luôn nhiệt tình giúp các đồng nghiệp ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận với thông tin mới, chuyển giao phương pháp giảng dạy mới, khoa học và phù hợp để chất lượng giáo viên ở các vùng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của khoa học và xã hội. 

Cô Phạm Thị Hồi luôn tâm niệm: "Nghề giáo không đơn giản chỉ là một nghề mà người thầy chính là người thắp lên những ước mơ, khát vọng vươn cao cho học sinh". 

Hơn 30 năm đứng lớp, cô Phạm Thị Hồi luôn phát huy khả năng sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy và học, tận tụy với nghề, đóng góp một phần quan trọng vào đẩy mạnh chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường và ngành giáo dục Yên Bái. 25 năm tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học, cô đã giảng dạy và bồi dưỡng cho 99 em học sinh giỏi giành được 74 giải cấp tỉnh và 25 giải quốc gia môn Sinh học. 

Liên tiếp trong những năm học từ 1995 đến 2002, cô Phạm Thị Hồi đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 6 năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, nhiều năm nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Bên cạnh đó, cô còn làm giám khảo hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh; là giáo viên cốt cán, chủ chốt của tỉnh Yên Bái.

Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cô được đánh giá cao và hiện đang được đồng nghiệp ứng dụng trong thực tế giảng dạy như: "Di truyền và sự tiến hóa của quần thể” (năm 2012), "Tế bào học” (năm 2015)... 

Điều tuyệt vời nhất với cô giáo Phạm Thị Hồi là được thấy các em học sinh trưởng thành qua từng ngày, để khi ra trường các em sẵn sàng theo đuổi những ước mơ, hoài bão của riêng mình. 

Nở nụ cười tươi trên môi, cô Hồi chia sẻ: "Mình còn nhớ như in giờ lên lớp đầu tiên, nhìn ánh mắt háo hức, được lắng nghe chia sẻ về những ước mơ tươi đẹp của các em trong tương lai, mình càng cảm thấy yêu nghề và gắn bó với nghề". 



Cô giáo Phạm Thị Hồi trong giờ lên lớp. 

Hơn 30 năm đứng lớp, trải qua biết bao thăng trầm và kỷ niệm đẹp cùng những thế hệ học trò thân yêu. Giờ đây, những cô cậu học trò ngày ấy đã trưởng thành và đang cống hiến ở mọi miền Tổ quốc. Nhiều em đã trở thành những y, bác sĩ giỏi ở các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, nhà khoa học nghiên cứu trong lĩnh vực y - sinh... 

Và còn rất nhiều những tên tuổi các thầy giáo, cô giáo đạt thành tích cao gắn liền với chất lượng giáo dục, chất lượng các giải học sinh giỏi các cấp ngôi trường mang tên Bác ấy giành được mà trong khuôn khổ bài viết này chưa đề cập đến. 

Dẫu chặng đường phía trước còn rất dài và cả những âu lo, trăn trở để đưa mô hình trường chất lượng cao vươn xa hơn như kỳ vọng của tỉnh, xin được cảm ơn những cống hiến không mệt mỏi của thế hệ các thầy giáo, cô giáo Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, các thầy các cô  đã tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp "trồng người”, chèo lái con thuyền đưa các em học sinh đến bến bờ mới. Chúc thầy cô luôn mạnh khỏe, vững bước và có thêm nhiều đóng góp cho sự nghiệp cao quý.
Bùi Minh - Đình Nguyễn

Tags Yên Bái nhà giáo sự nghiệp trồng người Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành

Các tin khác

Trong thời kỳ hội nhập, dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh được xem như bước đột phá để đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh tiến trình hội nhập quốc tế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Yên Bái đã có nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, trường học phổ thông... Sau đây là một số hình ảnh do phóng viên YBĐT ghi nhận tại buổi học đầu tiên trong ngày phòng, chống dịch.

Ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã thống nhất với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán sớm hơn 1 tuần để bảo đảm an toàn, phòng chống Covid-19.

Học sinh Nậm Mười vui mừng khoe áo mới cùng thầy Hiệu trưởng.

Trường Tiểu học Giang Biên (Long Biên, Hà Nội) vừa phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức chương trình "Mùa xuân cho em"; thăm và tặng quà Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Mười (Văn Chấn, Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục