Dạy học song ngữ môn Toán: Nhiều rào cản cần tháo gỡ

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/3/2021 | 3:24:45 PM

Dạy học song ngữ môn Toán đem lại nhiều lợi ích cho người học. Tuy nhiên để thúc đẩy phong trào học tập, tạo ra sân chơi thực sự cho cả giáo viên và học sinh thì các nhà trường cần triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ rào cản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ hội đi liền thách thức

Thầy Hoàng Đức Trường, giáo viên (GV) Toán, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc cho biết: Khó khăn trước hết đến từ chính bản thân GV dạy Toán khi không được đào tạo bài bản tiếng Anh cho việc đi dạy. GV có thể tự tin đọc tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh, giao tiếp với người nước ngoài nhưng việc dạy học bằng tiếng Anh lại là vấn đề hoàn toàn khác. Việc phát âm chưa chuẩn của GV khiến học sinh (HS) không thể nghe được gì và dẫn đến không hiểu bài. Quá trình đó kéo dài sẽ dẫn đến sự chán nản của HS.

Mặt khác, theo thầy Trường, để đáp ứng dạy song ngữ GV phải mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ… nhưng chưa có cơ chế gì cho GV dạy học song ngữ. Điều đó ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý và GV không mặn mà việc dạy học song ngữ.

Cùng đó, trong một lớp năng lực ngoại ngữ và năng lực Toán của HS không đồng đều, nhất là HS thiên hướng theo ban xã hội. Vậy nên việc dung hòa giữa hai ngoại ngữ và mục tiêu môn học rất khó khăn…

Từ việc dạy học môn Toán bằng tiếng Anh tại Trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ, cô Trần Thị Kim Diên lại chỉ ra khó khăn trong vấn đề thiếu tài liệu để tham khảo và giảng dạy.

Hiện nay vẫn chưa có sách giáo khoa chuẩn cho việc dạy toán bằng tiếng Anh. Có một số sách viết cho HS giỏi trong đó có một vài chuyên đề viết bằng tiếng Anh để HS làm quen, tuy nhiên nội dung còn ít, chưa thống nhất và đồng bộ, nên HS và GV vẫn loay hoay tìm tòi, biên soạn trước mỗi bài giảng.

Cũng theo cô Diên, vấn đề cấp thiết về phía GV dạy Toán bằng tiếng Anh đó là khả năng phát âm còn hạn chế dẫn đến tình trạng thiếu tự tin khi giảng dạy. HS cũng hạn chế vốn từ vựng chuyên ngành. Để chuẩn bị 1 tiết dạy bằng tiếng Anh GV cần nhiều thời gian; tiến độ bài dạy chậm, khó đáp ứng theo chương trình…

Cô Nguyễn Khánh Hòa, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái, nêu thực tế: Nhiều GV do bận rộn với các công việc khác mà chưa dành được thời gian thích đáng mỗi ngày để tự học ngoại ngữ cũng như nghiên cứu tài liệu môn Toán viết bằng tiếng nước ngoài.

Phương pháp giảng dạy của GV ít nhiều vẫn thiên về thuyết trình, trong đó tập trung vào ngữ pháp và từ vựng, rèn luyện kĩ năng đọc và dịch tài liệu, chưa chú trọng rèn luyện các kĩ năng giao tiếp và sử dụng tiếng Anh trong học tập môn Toán.

Với HS, trừ những em có ý định đi du học, còn lại cơ bản chưa thực sự có mục tiêu, động lực rõ ràng để học Toán bằng tiếng Anh. HS chưa thực sự nỗ lực rèn luyện để phát triển các kĩ năng ngôn ngữ của bản thân, nhất là các kĩ năng nghe – nói, gây trở ngại không nhỏ cho việc tiếp cận bài giảng…

Tháo gỡ cách nào?

Cô Trần Thị Kim Diên, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ cho rằng Bộ GD&ĐT cần tiếp tục mở các lớp tập huấn chung và tập huấn chuyên ngành cho GV cốt cán các trường về công tác giảng dạy các môn Toán bằng tiếng Anh. Đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ GV giảng dạy môn Toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh tại các trường Đại học Sư phạm.

Cần có các văn bản chỉ đạo công tác kiểm tra, đánh giá, cấp chứng chỉ, có chế độ khuyến khích cụ thể cho các HS tham gia học tập môn Toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh.

Tổ chức các cuộc thi HSG môn Toán bằng tiếng Anh nhằm tạo phong trào học tập. Có chế độ ưu đãi, chính sách phù hợp nhằm khích lệ, động viên kịp thời đối với cả GV bồi dưỡng và HS tham gia các cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh…

Cũng theo cô Diên, các trường có kế hoạch giảng dạy môn Toán bằng tiếng Anh cần có mục tiêu cụ thể là dạy thử nghiệm ở những khối, lớp nào, số tiết dạy trong một tháng hay một học kì là bao nhiêu. Đồng thời tổ chức học Toán bằng tiếng Anh thông qua các CLB, có các hình thức giao lưu phù hợp nhằm tạo hứng thú cho HS tham gia. GV không nhữn phải nâng cao chuyên môn mà phải thực sự say nghề, yêu quý học trò…

Thầy Nguyễn Thanh Dũng - GV Toán Trường THPT Chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn ngoài đồng tình với các giải pháp từ các đồng nghiệp còn mong muốn nhà trường tiếp tục thực hiện đào tạo HS thi HOMC (kỳ thi Toán bằng tiêng Anh mở rộng) theo từng giai đoạn; Đẩy mạnh hoàn thiện thư viện các tài liệu Toán bằng tiếng Anh (SGK, các tài liệu chuyên sâu..) cả sách in và sách điện tử.

Tham gia tốt hơn nữa các đợt tập huấn, học hỏi kinh nghiệm về giảng dạy Toán bằng tiếng Anh giao lưu với các trường chuyên khu vực và các trường chuyên có nhiều kinh nghiệm.

Ngoài ra có thể dạy thí điểm một số tiết Toán bằng tiếng Anh ở lớp chuyên Toán và mở rộng dần sang thực hiện tại các lớp đại trà…

Phía các Sở GD&ĐT, các nhà trường, cần có một lộ trình, kế hoạch dài hạn trong việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ GV có khả năng giảng dạy song ngữ. Cần đề xuất những chính sách khích lệ, tạo điệu kiện cho GV học tập ngoại ngữ.

Các trường có thể xây dựng các mô hình trao đổi GV và HS với các trường phổ thông quốc tế, tổ chức và tham gia các "Lớp học không biên giới” tạo môi trường giao lưu giữa GV và HS trong trường với GV và HS nước ngoài... Có chính sách thu hút hoặc có kế hoạch mời GV, giảng viên và tình nguyện viên đến từ những nước nói tiếng Anh tham gia giảng dạy cho HS hoặc hỗ trợ việc giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường... - Cô Nguyễn Khánh Hòa, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái nêu ý kiến.

(Theo Giáo dục và Thời đại)

Các tin khác
Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra từ ngày 6- 8/7/2021.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến từ ngày 24/4 đến ngày 10/5. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra đầu tháng 7.

Một giờ học của cô và trò lớp 1 A, Trường PTDTBT TH&THCS Khao Mang, huyện Mù Cang Chải.

Thẳng thắn nhìn nhận mặt còn tồn tại, hạn chế, quyết tâm khắc phục khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bảo đảm an toàn cho học sinh là quyết tâm của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện, được cụ thể hóa bằng Kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, giai đoạn 2021 - 2025.

Giáo viên hướng dẫn học sinh phòng dịch Covid-19 tại Trường PTDTBT  THCS Lang Thíp, huyện Văn Yên.

Năm học 2020 - 2021 được xác định là một năm học nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 song, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành "mục tiêu kép" vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ học kỳ I.

Sách giáo khoa được bày bán tại hệ thống nhà sách của NXB Giáo dục Việt Nam.

Theo Quyết định số 709/QĐ-BGDĐT ngày 9/2/2021 và Quyết định số 718/QĐ-BGDĐT ngày 9/2/2021, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt 3 bộ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 để đưa vào sử dụng từ năm học 2021-2022, trong đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có 2 bộ là Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục