Trong điều kiện cụ thể của huyện Mù Cang Chải khi thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường học đạt CQG, bên cạnh xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể, địa phương xác định tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, nhân dân đối với công tác nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học đạt CQG.
Theo kế hoạch đã đề ra, Mù Cang Chải có nhu cầu đầu tư xây dựng 34 phòng học, 8 phòng học bộ môn, 42 phòng hành chính, quản trị, 9 phòng ở bán trú, 6 công trình bếp, phòng ăn 1 chiều, 23 phòng phục vụ học tập, 8 công trình vệ sinh, 23 công trình phụ trợ, nhu cầu kinh phí 91 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Anh Thủy - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mù Cang Chải cho biết: "Phòng đã xây dựng kế hoạch xây dựng trường đạt CQG giai đoạn 2021-2025 và triển khai tới các trường; tư vấn, hỗ trợ và giúp đỡ các trường trong việc tự đánh giá và hoàn thiện các loại hồ sơ theo quy định. Đồng thời tham mưu với UBND huyện quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường trong lộ trình xây dựng trường đạt CQG giai đoạn 2021-2025. Đề xuất điều động, tăng cường cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà trường trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng trường đạt CQG giai đoạn 2021-2025...”.
Cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo và thực hiện; tập trung nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho sự phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục... ngành giáo dục Mù Cang Chải tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện GD&ĐT, đổi mới trong quản lý và chỉ đạo chuyên môn phù hợp với từng cấp học và thực tế địa phương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục đại trà; chú trọng giáo dục mũi nhọn, xây dựng được đội ngũ học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi từ cấp trường, cấp huyện và tham gia cấp tỉnh; xây dựng Bộ chỉ tiêu, nhiệm vụ khung làm cơ sở để giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công đối với các cơ sở giáo dục, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực chất.
Đặc biệt, duy trì và nâng cao tính bền vững về chất lượng đạt chuẩn xóa mù chữ và phổ cập GD&ĐT các cấp, quan tâm và có các giải pháp đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT để bổ sung nguồn nhân lực có chuyên môn, chất lượng cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển nông nghiệp, dịch vụ và du lịch.
Chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, xây dựng trường học, lớp học hạnh phúc; triển khai hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trong trường học, các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Nâng cao tỷ lệ thường xuyên, chuyên cần ở các ngành học, cấp học; thực hiện hiệu quả các đề án, chuyên đề như: "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", "Tăng cường tiếng Việt”, "Dạy học tiếng Anh”, "Xây dựng thư viện, phát triển phong trào đọc sách”, xây dựng môi trường tiếng Việt, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số mọi lúc, mọi nơi trong, ngoài lớp học, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học sinh...
Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tập trung xây dựng đơn vị trường đạt CQG giai đoạn 2021-2025, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục; duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục tại các đơn vị trường CQG, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT..., công tác xây dựng trường học đạt CQG sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực địa phương.
Thành Trung