Yên Bái: Bảo đảm hoàn thành chương trình theo khung thời gian năm học

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/5/2021 | 7:42:13 AM

YênBái - Thời điểm này là những tuần cuối cùng của năm học 2020-2021. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương đã buộc phải cho học sinh nghỉ học. Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái đã có những chỉ đạo kịp thời tới các địa phương, đơn vị trường học bảo đảm hoàn thành chương trình theo khung thời gian năm học.

Học sinh thành phố Yên Bái đã quen với hình thức học trực tuyến.
Học sinh thành phố Yên Bái đã quen với hình thức học trực tuyến.

Những ngày qua, chị Nguyễn Thị Hương, phố Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái bên cạnh việc theo dõi sát những thông tin về tình hình dịch bệnh còn chú ý theo dõi hơn nhóm Zalo của lớp hai con để kịp thời đồng hành cùng con ôn tập. 

Chị chia sẻ: "Đầu tiên, cô giáo thông báo đẩy lịch kiểm tra học kỳ sớm và cô cũng chuẩn bị, in sẵn đề cương ôn tập gửi tại nhà một phụ huynh để mọi người tới lấy cho thuận tiện. Mình cũng nhanh chóng đi lấy và áp con học ngay dù vẫn đang trong ngày nghỉ lễ. Với những diễn biến mới, tỉnh đã có chỉ đạo cho học sinh của 4 địa phương là: thành phố Yên Bái, huyện Văn Chấn, Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ nghỉ học. Còn trên Zalo nhóm lớp của con, tối ngày 3/5 cô giáo chủ nhiệm thông báo việc dạy - học trực tuyến và đề nghị phụ huynh rà soát các thiết bị cần thiết rồi báo lại cho cô. Mình thấy học trực tuyến lúc này là cần thiết”. 

Đây không phải là lần đầu học trực tuyến nên nhiều học sinh, phụ huynh trên địa bàn thành phố cũng đã làm quen và sẵn sàng tư tưởng và phương tiện. Chị Lê Thị Thảo - phường Yên Ninh chia sẻ: "Mình theo dõi nhóm Zalo lớp và nhận thông báo từ cô giáo chủ nhiệm về việc học trực tuyến. Cả con và bố mẹ đều không bỡ ngỡ, bố cháu đã tìm mua một chiếc tai nghe mới phục vụ việc học trực tuyến trên máy tính của con”. 

Toàn bộ học sinh tại 4 địa phương có tình hình dịch phức tạp đã cho học sinh nghỉ học, các phòng GD&ĐT đều có những chỉ đạo kịp thời đối với các đơn vị trường học trên địa bàn trong việc bảo đảm chương trình học và phòng chống dịch. 

Bà Nguyễn Thị Hà  - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Văn Chấn chia sẻ: "Theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã thông tin để các nhà trường cho học sinh nghỉ học. Sáng ngày 4/5, các trường rà soát học sinh có phương tiện học trực tuyến, nếu đạt trên 50% số học sinh của lớp sẽ tổ chức dạy trực tuyến. Còn lại chúng tôi chỉ đạo giao phiếu bài tập qua zalo, email… hoặc qua lực lượng cán bộ hội phụ nữ, đoàn thanh niên, các trưởng bản… bảo đảm các em được ôn tập đầy đủ khi có thể trở lại trường kiểm tra kỳ II”. 

Nhằm bảo đảm chất lượng dạy và học khi học sinh không đến trường, tránh tình trạng học cho có, hình thức, Phòng GD&ĐT thành phố Yên Bái phân công cán bộ quản lý theo dõi việc tổ chức dạy học của giáo viên trong nhà trường; tổ chức đánh giá, nhận xét mức độ tiếp thu bài học của học sinh qua các môn học. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tăng cường phối hợp với gia đình học sinh để có biện pháp quản lý hoạt động học của học sinh. Đối với các trường hợp cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh đi ra địa bàn tỉnh khác, đến địa bàn có dịch phải báo cáo và khai báo y tế theo quy định, nếu thuộc trường hợp F1, F2, F3, F4 thực hiện cách ly kịp thời theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngành GD&ĐT tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các phòng GD&ĐT các địa phương, các đơn vị trường học về việc phòng chống dịch bệnh; đồng thời bảo đảm hoàn thành chương trình theo khung thời gian năm học. 

Trong đó Sở GD&ĐT tỉnh cũng hướng dẫn đối với những địa bàn phải cách ly hoặc trong tình huống học sinh toàn tỉnh/ huyện phải nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19 thì tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh không được đến trường cho những học sinh có đủ điều kiện học trực tuyến theo quy định; với những học sinh không có đủ điều kiện học trực tuyến qua Internet thì thực hiện giao phiếu bài tập trực tiếp hoặc qua các lực lượng hỗ trợ tại địa phương như hội phụ nữ, đoàn thanh niên, tổ dân phố, thôn bản… 

Các trường tại các địa phương không phải cách ly tổ chức học trực tiếp bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời có thể bố trí dạy các tiết ôn tập, kiểm tra học kỳ II trước, sau đó tiếp tục dạy học các nội dung còn lại theo kế hoạch. Đặc biệt, chú trọng công tác ôn tập cho học sinh cuối cấp.

Thanh Ba

Tags Yên Bái ngành dục học sinh nghỉ học phòng chống Covid-19 học trực tuyến bài tập qua zalo

Các tin khác
Thí sinh TP HCM vui mừng khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định chương trình năm học sẽ hoàn thành trước ngày 31/5, theo đúng khung kế hoạch ban hành từ đầu năm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã cho học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái và các huyện Trấn Yên, Văn Chấn nghỉ học từ ngày 3/5 đến hết ngày 9/5/2021 nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. Với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, trong thời gian học sinh nghỉ học, các cơ sở giáo dục tại các địa phương vẫn tổ chức dạy học trực tuyến, giao nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh học tập qua các công cụ, phần mềm dạy học.

Ảnh minh họa: Internet

Quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Thầy giáo đá học sinh ngay trước lớp - Ảnh: Mạng xã hội

Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã chấm dứt hợp đồng lao đôộng với thầy giáo tát, đá nhiều học sinh trước cả lớp lan truyền trên mạng khiến nhiều người bức xúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục