Trường học hạnh phúc - hiểu một cách đơn giản nhất là mỗi ngày đến trường, giáo viên, học sinh đều cảm thấy là một ngày vui và thực sự ý nghĩa; học sinh được che chở bởi môi trường học tập an toàn, thân thiện và nhiều tình thương.
Vì thế, nhiệm vụ của thầy cô giáo không chỉ đơn giản là lên lớp với những bài giảng trong sách vở mà còn là làm thế nào để học sinh thấy được mỗi giờ học đều trở nên hấp dẫn, ngôi trường của mình là một nơi thú vị. Đó cũng là những gì mà ngành giáo dục huyện Yên Bình đang hướng tới nhằm xây dựng một môi trường giáo dục "an toàn, yêu thương, tôn trọng”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện.
Đến Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thị trấn Yên Bình - 1 trong 6 trường học trên địa bàn huyện được lựa chọn triển khai thực hiện mô hình điểm "Trường học hạnh phúc” trong năm 2021 vào đúng giờ học sinh toàn trường có màn nhảy trình diễn sôi động, đầy hứng khởi.
Đây là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường với Chủ đề "Học sinh Trường Nguyễn Viết Xuân - rèn luyện thể thao, nâng cao trí lực”. Hoạt động ngoài giờ lên lớp để các em được học mà chơi, chơi mà học, giúp các em trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết, hình thành và phát triển nhân cách toàn diện được nhà trường đặc biệt quan tâm.
Nhiều năm qua, nhà trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển năng lực cá nhân cho học sinh như các cuộc thi: "Rung chuông vàng”, "Giao lưu vui học tiếng Anh”, Ngày hội "Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”, hội thi vẽ tranh "Em cùng hành động xanh”, tham gia giải bóng đá nhi đồng các cấp, tổ chức ngoại khóa tham quan Bảo tàng tỉnh…
Nhà giáo ưu tú Đặng Thị Lan Hương - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Để ngôi trường mang tên người anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân sẽ là ngôi trường hạnh phúc, thời gian qua, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã tập trung vào 3 tiêu chí quan trọng nhất là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Để mô hình trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu, nhà trường đã bắt tay vào việc thay đổi toàn diện từ trong nhận thức, thái độ của giáo viên với thông điệp mỗi nhà giáo khi đến trường mang cả trái tim yêu thương đến với học trò thì sẽ tạo nên ngôi trường hạnh phúc. Mỗi giờ học sẽ không còn nặng nề chuyện trả bài cũ như trước mà phần kiến thức được lồng ghép qua các hệ thống câu hỏi trong các trò chơi do giáo viên khởi xướng, như vậy cô và trò sẽ có nhiều tương tác. Và khi học trò cảm nhận "mỗi ngày đến trường là một ngày vui” thì lúc ấy ngôi trường hạnh phúc đã được hình thành”.
Với quyết tâm thi đua "Dạy tốt - học tốt”, "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, "Thầy cô thay đổi vì một trường học hạnh phúc”, hướng tới những ngôi trường "yêu thương, an toàn và tôn trọng”, thầy giáo Nguyễn Văn Lịch - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện cho hay: "Ngành GD-ĐT huyện đặt mục tiêu xây dựng "Trường học hạnh phúc” giai đoạn 2021 - 2025 theo 20 tiêu chí với 3 nội dung chính gồm: 8 tiêu chí về môi trường nhà trường, 6 tiêu chí về tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, 6 tiêu chí về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường.
Theo đó, năm 2021, huyện triển khai thực hiện mô hình điểm "Trường học hạnh phúc” tại 6 trường gồm: Trường Mầm non Bình Minh, Mầm non Vũ Linh, Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, Tiểu học Kim Đồng, THCS thị trấn Yên Bình, TH&THCS thị trấn Thác Bà. Từ năm 2022 triển khai thực hiện ở 100% các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn huyện và phấn đấu đến năm 2025, các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn huyện đạt được các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng "Trường học hạnh phúc”.
Để xây dựng thành công mô hình này, các nhà trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như công tác tuyên truyền, đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giáo dục, tăng cường giáo dục kỹ năng, xây dựng nền tảng tri thức, tạo dựng môi trường ứng xử lành mạnh, đề cao sự chia sẻ yêu thương…”.
Cùng với đó, để việc triển khai nhiệm vụ xây dựng "Trường học hạnh phúc” một cách có trọng tâm, sát với điều kiện thực tế, Phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức Hội thảo xây dựng "Trường học hạnh phúc" có sự tham gia của chuyên gia tâm lý để các giáo viên hiểu về trường học hạnh phúc; sứ mệnh của hiệu trưởng trong xây dựng trường học hạnh phúc; quan điểm, mục tiêu, cách thức xây dựng trường học hạnh phúc; nghệ thuật đồng hành cùng phụ huynh xây dựng trường học hạnh phúc. Qua đó, đã mở ra một cách nhìn, một tư duy mới về việc xây dựng nhà trường theo hướng tích cực, thân thiện, nhân ái, sẻ chia. Và mỗi thầy cô khi đã thay đổi theo hướng tạo ra những khoảnh khắc hạnh phúc trong mỗi giờ học thì hành trình trải nghiệm của mỗi trò nhỏ sẽ là "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Thanh Chi