Yên Bái tích cực chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/6/2021 | 7:28:04 AM

YênBái - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra. Là năm thứ 2, kỳ thi này diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, do đó, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chủ động.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh được kiểm tra thân nhiệt hàng ngày.
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh được kiểm tra thân nhiệt hàng ngày.

Mặc dù những tuần học cuối của học kỳ II, năm học 2020 - 2021 bị gián đoạn, song là một trong số ít địa phương tiên phong triển khai các phần mềm dạy học trực tuyến, nên ngay trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, Sở GD&ĐT Yên Bái đã linh hoạt chỉ đạo ở những địa phương phải nghỉ phòng chống dịch thì các nhà trường chuyển từ dạy trực tiếp sang trực tuyến, đảm bảo 100% học sinh lớp 12 được tham gia ôn tập; tổ chức kiểm tra, khảo sát thường xuyên qua mạng Internet để đánh giá kết quả, tiếp tục điều chỉnh kế hoạch ôn tập. 

Em Đoàn Duy Khánh, lớp 12 B1, Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Chúng em được các thầy cô ôn luyện liên tục qua hình thức học online nên em cũng không quá lo lắng. Em cảm thấy mình đủ tự tin thi tốt nghiệp THPT lấy bằng tốt nghiệp trước khi đi học nghề”. Với các địa phương không phải nghỉ phòng dịch, các trường tổ chức dạy học, ôn tập, kiểm tra đánh giá đảm bảo theo quy định của cơ quan y tế. 

Ngay sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch kết thúc, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát chương trình, kế hoạch dạy học để điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn; tăng cường thời gian ôn tập với những học sinh có kết quả chưa tốt. 

Sở cũng đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra hỗ trợ công tác ôn thi tốt nghiệp THPT cho tất cả các đơn vị dự thi; điều động tăng cường cán bộ giáo viên hỗ trợ các đơn vị trong công tác dạy học, ôn tập thi THPT quốc gia. Đồng thời duy trì việc sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, trọng tâm là bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các môn thi, đặc biệt là các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. 

Ngay khi Bộ GD&ĐT ban hành thông tư sửa đổi quy chế thi và công văn hướng dẫn tổ chức kỳ thi, Sở GD&ĐT đã ban hành các kế hoạch, công văn chỉ đạo thực hiện theo đúng lịch trình kế hoạch. Đồng thời, Sở tổ chức nhiều hội nghị triển khai, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai nhiệm vụ công tác thi tốt nghiệp THPT và khảo sát việc nắm quy chế thi của 100% cán bộ quản lý, giáo viên tham gia Hội nghị. 

Các cơ sở giáo dục tập huấn quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi và khảo sát bằng phiếu trắc nghiệm tới 100% cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ của thí sinh. Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các phòng chức năng, các cơ sở giáo dục chuẩn bị kinh phí; kiểm tra, rà soát hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công tác phòng thi, phòng làm việc của các điểm thi, phòng bảo quản đề thi, bài thi, hệ thống camera giám sát; các phương tiện phục vụ in sao đề thi, quét bài thi trắc nghiệm… và các yêu cầu về trang thiết bị theo yêu cầu của quy chế thi, hướng dẫn thi năm 2021. 

Các cơ sở giáo dục, các địa phương trong tỉnh cũng đã tích cực triển khai các nhiệm vụ chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trong đó các cơ sở giáo dục xây dựng phương án dự phòng tại một cơ sở khác cùng địa bàn đề phòng diễn biến phức tạp do thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đồng thời rà soát thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để có phương án giúp đỡ. 

Ông Khang A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: "Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi và xây dựng dự thảo các kế hoạch triển khai. Toàn huyện có 135 thí sinh đăng ký dự thi. Rà soát cân đối các nguồn đến thời điểm các em cần hỗ trợ khoảng 40 triệu đồng, 150kg gạo ăn. Huyện cũng đã dự trù điểm thi dự phòng, tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện. 

Hiện nay, các em ôn tập tại trường, hạn chế về nhà, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid -19 và bão lũ. 100% các em học sinh và giáo viên của 2 đơn vị trường khai báo y tế và không có trường hợp liên quan đến Covid-19; yêu cầu học sinh 2 đơn vị trường và cán bộ giáo viên liên quan đến kỳ thi hạn chế ra ngoài huyện. Huyện xây dựng 2 phương án: thi bình thường và có trường hợp liên quan đến Covid-19 hoặc xảy ra bão lũ”.

Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục chuẩn bị các điều kiện chuyên môn, nghiệp vụ chuẩn bị cho kỳ thi, trong đó rà soát bổ sung thiết bị đảm bảo tất cả các khâu của kỳ thi an toàn, nghiêm túc đúng quy chế. Đặc biệt, là xây dựng kịch bản tổ chức kỳ thi trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, tổ chức thi cho các đối tượng F1, F2. 

Cùng với đó, Sở xây dựng các phương án phối hợp với các ban, ngành tổ chức xã hội, phụ huynh học sinh tham gia chuẩn bị tốt cho kỳ thi; phối hợp với lực lượng công an đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương rà soát và có phương án hỗ trợ đảm bảo không có thí sinh bỏ thi do hoàn cảnh khó khăn.
Thanh Ba

Tags Yên Bái kỳ thi tốt nghiệp THPT dịch bệnh Covid-19

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị.

Sáng 2/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 10 điểm cầu triển khai công tác thi tuyển sinh Trung học năm học 2021 - 2022. Đồng chí Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở GD&ĐT chỉ đạo Hội nghị.

Cùng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các em học sinh hoàn thành chương trình tiểu học có kết quả học tập tốt sẽ có cơ hội tham gia xét tuyển vào học  lớp 6 tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Cùng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cũng sẽ lần đầu tiên tuyển sinh 2 lớp 6 với tổng số 80 học sinh (40 học sinh/lớp).

Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe cho thí sinh trong kỳ thi.

Bộ Y tế yêu cầu các sở phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai công tác y tế, phòng, chống dịch COVID-19, an toàn vệ sinh thực phẩm cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh. Ảnh: THUỶ NGUYÊN

Trong tình hình dịch Covid-19, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 được Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tính toán đến khả năng phải tổ chức nhiều hơn một đợt thi. Bên cạnh sự an toàn, nghiêm túc, trong trường hợp như vậy thì sự công bằng giữa thí sinh và các đợt thi là điều cần chú trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục