Yên Bái: Xây dựng các phương án thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện thiên tai và dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/6/2021 | 7:48:34 AM

YênBái - Chỉ còn gần 1 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ diễn ra với sự tham dự của trên 8.100 thí sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh và dự tính trước thời điểm mùa mưa ở miền Bắc, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã xây dựng các phương án thi trong điều kiện dịch bệnh và các phương án hỗ trợ, ứng trực kịp thời trước thiên tai.

Ban Giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. (Ảnh: Thanh Chi)
Ban Giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. (Ảnh: Thanh Chi)

>>Yên Bái tích cực chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

>>Yên Bái triển khai nhiệm vụ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

>>Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Khuyến nghị các phương án cho thí sinh F1, F1, F0

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 trên địa bàn tỉnh có 54 điểm thi trong đó có 26 điểm thi chính thức và 28 điểm thi dự phòng.

Theo kế hoạch xây dựng các phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trong tình huống thiên tai, làm thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến một địa điểm tổ chức kỳ thi, phải chuyển địa điểm thi, Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn nơi tổ chức điểm thi phải nhanh chóng huy động lực lượng phối hợp cùng các lực lượng có liên quan, tham gia vận chuyển các trang thiết bị, tài liệu thi và cơ sở vật chất có liên quan đến điểm thi dự bị; ổn định tình hình, bảo đảm cho tổ chức thi theo kế hoạch.

Sau khi ổn định và tổ chức thi tại điểm thi dự bị, tùy theo tình hình cụ thể để bố trí lực lượng tham gia canh gác, bảo vệ, bảo đảm an toàn cho điểm thi theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia cùng các lực lượng chức năng giúp đỡ các địa phương chuyển địa điểm thi, ổn định và tổ chức thi theo kế hoạch; phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Trong trường hợp do thiên tai gây ách tắc, chia cắt hoạt động giao thông mà có thể khắc phục được ngay thì Ban Chỉ huy quân sự các huyện tham mưu cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo, huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nhanh chóng khắc phục giao thông.

Trường hợp sạt lở lớn, không khắc phục được ngay, khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo thi của tỉnh, cử lực lượng của Ban Chỉ huy quân sự huyện tham gia vận chuyển văn bản, tài liệu liên quan đến kỳ thi qua khu vực bị sạt lở, chia cắt; bàn giao lại cho lực lượng chức năng tiếp tục vận chuyển theo kế hoạch và ngược lại; đồng thời, tổ chức lực lượng bộ đội thường trực, dân quân phối hợp tham gia khắc phục giao thông hoặc mở đường vòng vượt.

Nếu xảy ra lũ lớn, chia cắt giao thông, chỉ đạo ban chỉ huy quân sự các huyện tham mưu cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tổ chức lực lượng canh gác, bảo đảm an toàn các đoạn đường qua suối đang có lũ lớn; nếu bảo đảm an toàn, sử dụng các biện pháp đưa thí sinh dự thi qua suối; nếu không bảo đảm an toàn, tổ chức tìm đường vòng tránh và đưa thí sinh đến các điểm thi.

Trường hợp thiên tai gây gián đoạn thông tin liên lạc, không khắc phục được, có yêu cầu của Ban Chỉ đạo thi tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh báo cáo Quân khu về việc sử dụng trang thiết bị, phương tiện liên lạc quân sự tham gia phục vụ bảo đảm cho kỳ thi.

Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh yêu cầu thực hiện khai báo y tế với tất cả những người tham gia công tác tổ chức thi và thí sinh trước ngày thi từ 2 đến 3 ngày.

Với cán bộ, giáo viên, nhân viên, tổ chức khai báo trực tiếp tại trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc khai báo điện tử, cài đặt và bật ứng dụng Bluezone, Vietnam Health Declaration, Ncovi... Riêng với thí sinh dự thi, tổ chức khai báo tại trạm y tế xã, phường, thị trấn. Phun khử khuẩn khu vực thi, phòng thi trước khi tập trung thí sinh 1 ngày.

Đồng thời, bố trí đủ nhân lực để khai báo y tế, thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang,... tại khu vực làm thi. Tổ chức đo thân nhiệt những người tham gia công tác tổ chức thi và thí sinh khi đến điểm thi.

Thực hiện nghiêm túc quy định sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, không khạc nhổ bừa bãi, phải che miệng mỗi khi ho và hắt hơi, vứt bỏ rác thải và khẩu trang đúng nơi quy định. Đảm bảo quy định phòng chống dịch trong sinh hoạt, ăn, nghỉ của cán bộ làm công tác thi và thí sinh khi tham gia các kỳ thi. Khi được phát hiện ho sốt, đau họng, khó thở... thí sinh và người tham gia tổ chức các kỳ thi phải tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đợt thi ngày 7- 8/7 chỉ tổ chức thi cho những nơi an toàn và cho những thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2. Bộ GD&ĐT sẽ cùng các địa phương tổ chức thêm đợt thi thứ hai cho các đối tượng thí sinh chưa thể thi được ở đợt thi thứ nhất.

Thời gian thi đợt 2 cụ thể sẽ được Bộ GD&ĐT cùng các địa phương tính toán một cách kỹ lưỡng, để vừa bảo đảm phòng chống dịch; vừa giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng và công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021 - 2022.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh không còn trường hợp giáo viên, học sinh trong diện F0, F1, F2. Các địa phương, đơn vị nhà trường cũng khuyến nghị các em học sinh không đi ra khỏi địa phương nếu không có việc cần thiết. Như vậy, trong trường hợp đảm bảo an toàn phòng dịch đến ngày thi thì toàn bộ thí sinh tỉnh Yên Bái sẽ được thi trong đợt 1.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành GD&ĐT, các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, tin tưởng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ được tổ chức an toàn theo đúng kế hoạch.

 Minh Tư

Tags Yên Bái phương án thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện thiên tai và dịch bệnh

Các tin khác
Trong ngày đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Yên Bái không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn buổi sáng nay (10/6), buổi chiều, các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài 60 phút. Riêng học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Tà Xi Láng (Trạm Tấu) có thể lựa chọn môn Lịch sử thay thế môn Tiếng Anh.

Sáng nay – 10/6, gần 8.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái chính thức bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, năm học 2021 – 2022.

Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) rà soát, đánh giá các khoản chi phí liên quan đến giá sách giáo khoa (SGK). Trong đó tiếp tục đánh giá, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung SGK vào danh mục nhà nước định giá trong trường hợp cần thiết.

Thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2021 – 2022 của các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất. Trong đó, việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được ưu tiên hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục