Trấn Yên sẵn sàng cho năm học mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/8/2021 | 11:05:51 AM

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn huyện Trấn Yên đã cơ bản hoàn tất các khâu chuẩn bị cho năm học mới.

Phụ huynh học sinh chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con em tại Trường TH&THCS Kiên Thành.
Phụ huynh học sinh chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con em tại Trường TH&THCS Kiên Thành.

Ông Vũ Quốc Long - Trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên cho biết: "Song song với việc bảo đảm trường, lớp cho năm học mới thì trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, huyện đã xây dựng kế hoạch, đặc biệt là các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, yêu cầu tất cả các trường học thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền đến giáo viên, phụ huynh, học sinh không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh nhưng cũng không gây tâm lý hoang mang, lo sợ; thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và tiêm vắc-xin theo quy định”. 

Để một năm học mới an toàn trong dịch bệnh, từ nhiều tháng nay, huyện đã huy động cán bộ quản lý, giáo viên thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh trường, lớp học, phòng thực hành, thư viện, nhà ăn…; khử khuẩn, tẩy rửa phòng học, phòng ở của học sinh nội trú, bán trú, tạo môi trường thông thoáng. Bố trí nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí cửa vào, lối ra, phù hợp với vị trí từng trường, lớp. Tất cả các học sinh, giáo viên đều phải đeo khẩu trang, có chai nước, cốc uống riêng… 

Cùng với tăng cường công tác phòng chống dịch, huyện tích cực xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, xây mới 25 phòng học, 19 phòng bộ môn và các công trình phụ trợ khác cùng hàng trăm thiết bị, đồ dùng dạy học. 100% đơn vị trường học có bậc TH&THCS được cấp thiết bị tối thiểu dạy học lớp 2, lớp 6 (đang được Sở GD&ĐT triển khai thực hiện cấp phát về các đơn vị, kịp thời đưa vào sử dụng đầu năm học 2021 - 2022). 

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT bố trí sắp xếp khoa học, hợp lý cơ sở vật chất hiện có với phương châm tiết kiệm, hiệu quả trong sử dụng, đảm bảo đủ phòng học; duy tu, bảo dưỡng các khối công trình, tuyệt đối không để thấm, dột; rà soát quy chế bảo quản, khai thác sử dụng cơ sở vật chất đã được đầu tư, phát huy tối đa hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất; tăng cường kiểm tra, đánh giá tình hình bảo quản, khai thác và sử dụng cơ sở vật chất tại cơ sở giáo dục; xây dựng cảnh quan trường lớp xanh, sạch, đẹp…

 Xây dựng kế hoạch tổng thể về sử dụng thiết bị cho các khối lớp trong năm học; kiên quyết xử lý những trường hợp đơn vị, giáo viên không sử dụng thường xuyên thiết bị dạy học, còn để tình trạng thiết bị còn nguyên trong hộp hoặc bụi bẩn; sắp xếp, bố trí thiết bị gọn gàng, khoa học, tích cực sử dụng hiệu quả phòng học tiên tiến, bảng tương tác, phòng học ngoại ngữ, tin học; tăng cường công tác an ninh, bảo quản thiết bị theo quy định. 

Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ học tập chuẩn bị cho năm học 2021-2022 là trên 42,69 tỉ đồng. Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, toàn huyện có 1.156 người ở cả 3 cấp học, so với định mức huyện thiếu 175 giáo viên. 

Để đảm bảo chất lượng dạy và học của các đơn vị thiếu giáo viên, cân đối tỷ lệ giáo viên giữa các đơn vị, Phòng GD&ĐT đã xây dựng phương án và triển khai thực hiện việc tăng cường, phân công giáo viên dạy liên trường. Năm học 2021-2022, dự kiến thực hiện tăng cường, phân công giáo viên dạy kiêm nhiệm liên trường 53 giáo viên (3 giáo viên mầm non, 16 giáo viên bậc tiểu học, 34 giáo viên bậc THCS). 

Ngọc Trúc

Tags Trấn Yên năm học mới phòng chống dịch Covid-19 thầy giáo học sinh giỏi

Các tin khác

Năm học 2021 - 2022, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM) đối với khối lớp 2 và lớp 6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cùng các điều kiện triển khai Chương trình đã cơ bản hoàn tất.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Yên Bái với 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của Ủy Ban Dân tộc sau ban hành đã tác động tới việc thực hiện các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Yên Bái nói chung, Văn Yên nói riêng, đặc biệt là các chính sách đối với giáo dục. Song với việc bám sát thực tế cơ sở, cùng quyết tâm chính trị cao, những giải pháp bước đầu mà huyện Văn Yên áp dụng sẽ cơ bản gỡ nút thắt về ăn, nghỉ, đi lại của học sinh bán trú ngay từ đầu năm học mới.

Công văn số 2841 ngày 22/8/2021 của UBND tỉnh Yên Bái về việc chuẩn bị các điều kiện đón học sinh tựu trường, tổ chức Lễ khai giảng và thực hiện các nhiệm vụ đầu năm học 2021 – 2022; trong đó nhấn mạnh các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho giáo viên và học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục