Ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái sẵn sàng tâm thế cho năm học mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/9/2021 | 3:12:18 PM

YênBái - So với nhiều địa phương trong cả nước, Yên Bái vẫn là "vùng xanh" an toàn trước dịch Covid-19. Được coi là may mắn cho các em học sinh của tỉnh vì vẫn có buổi lễ khai giảng năm học mới và các em vẫn được tới trường. Không chủ quan, lơ là, ngành giáo dục- đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đặc biệt quan tâm bảo đảm công tác phòng dịch.

Tiết mục văn nghệ tại lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THPT tỉnh.
Tiết mục văn nghệ tại lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THPT tỉnh.

Trước ngày đón học sinh trở lại trường, các cơ sở giáo dục đã huy động cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên tổ chức tổng vệ sinh trường, lớp học, phòng học chức năng, phòng thực hành, thư viện, nhà hoạt động thể chất, nhà ăn, khu vực bán trú, nhà vệ sinh; lau rửa nền nhà, tay nắm cửa, bàn ghế, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi… bằng các chất khử khuẩn, tẩy rửa. Các đơn vị bố trí nước rửa tay, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại vị trí dễ nhìn thấy.

Ông Lưu Quang Lợi - Trưởng phòng giáo dục- đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Yên chia sẻ: "Ngoài việc phải khẩn trương chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất như mọi năm, năm nay, các trường thực hiện thêm một nhiệm vụ là chuẩn bị kỹ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, phải chuẩn bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, tập huấn quy trình phòng, chống dịch Covid-19, tiến hành phun khử trùng trường lớp... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khuyến khích học sinh, giáo viên các nhà trường đưa ra ý tưởng, thực hiện các sản phẩm phòng, chống dịch hiệu quả”. 

Chủ động các biện pháp phòng dịch, chuẩn bị kịch bản học tập trong các tình huống diễn biến phức tạp là cách ứng phó linh hoạt của ngành GD&ĐT với dịch Covid-19 để kiên trì mục tiêu nâng cao chất lượng. 

Ngành GD&ĐT xác định đây là năm học đặc biệt, đặt trọng trách cho mỗi cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành. Năm học đẩy mạnh các giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, giai đoạn 2021 - 2025; là năm học thứ hai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cho lớp 2 và lớp 6 và các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. 

Các trường học trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch triển khai nhiều giải pháp để thích ứng, vừa bảo đảm an toàn vừa triển khai tổ chức được các hoạt động giáo dục. 

Ông Đào Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: "Tranh thủ tình hình dịch Covid trên địa bàn tỉnh ổn định, ngành yêu cầu các nhà trường tổ chức học trên 6 buổi/ tuần, dạy 2 buổi/ ngày kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến; dạy các môn cơ bản và nội dung cốt lõi trước, bổ sung, mở rộng củng cố sau... 

Đối với cấp tiểu học, đặc biệt là các trường vùng cao chỉ đạo dạy tăng cường tiếng Việt. Với cấp THCS, tăng cường dạy bổ trợ tiếng Anh cho lớp 6; bổ sung, điều chỉnh kiến thức lớp 9 sát với lớp 10. 

Với bậc THPT tổ chức phân loại học sinh, định hướng, tư vấn, đồng thời có kế hoạch phù hợp với từng đối tượng; đối với lớp 12 cần xây dựng kế hoạch ôn tập sớm, có thể dạy nhiều hơn 6 buổi/ ngày. 

Giáo dục dân tộc cần chú trọng xây dựng môi trường tiếng Việt, tổ chức các cuộc thi, giao lưu văn nghệ, thể thao..., tăng cường phụ đạo; đổi mới công tác quản lý học sinh bán trú, nội trú, phối hợp quản lý học sinh không ở trong trường. 

"Tăng buổi học ở những đơn vị có điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ và có những giải pháp giao bài, hướng dẫn học sinh tự học tại khu nội trú. Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm; xây dựng trường học hạnh phúc" - ông Tuấn nói.

Năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh dự kiến có 592 lớp 1 với 18.120 học sinh;  580 lớp 2 với 17.888 học sinh; 430 lớp 6 với 15.742 học sinh. Công tác chuẩn bị cho triển khai Chương trình GDPT 2018 đã được ngành GD&ĐT và các cấp quản lý, các nhà trường thực hiện để đảm bảo cho năm học mới. 

Trong điều kiện giáo viên còn thiếu, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường bố trí đội ngũ theo hướng đảm bảo cân đối, hợp lý, đặc biệt có phương án cụ thể bố trí giáo viên dạy liên trường, liên cấp đối với các môn học thiếu giáo viên và các môn học mới, trong đó ưu tiên bố trí giáo viên cho các lớp thực hiện Chương trình GDPT 2018. 

Sở đã tổ chức bồi dưỡng cho toàn bộ giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 và cán bộ quản lý về chương trình, sách giáo khoa, hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục và phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. 

Về cơ sở vật chất, thiết bị, đảm bảo tỷ lệ 1 phòng học/ lớp cho 100% lớp 1, lớp 2 để tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày; các trường ưu tiên bố trí phòng học tốt, có thiết bị điện tử cho các lớp đổi mới. Mặc dù nhiều địa phương vùng cao còn gặp khó khăn, song đến nay, 100% học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 6 đã được chuẩn bị đủ sách giáo khoa cho năm học mới. 

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch môn học và kế hoạch bài dạy. Các nhà trường đang tiến hành xây dựng kế hoạch với tinh thần tự chủ, trách nhiệm, đổi mới, linh hoạt, phù hợp với địa phương, nhà trường để đảm bảo thực hiện yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.

Với sự chuẩn bị chu đáo, cùng sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, năm học 2021-2022 dù được đánh giá có nhiều thử thách, nhưng với sự chủ động này, các trường đều quyết tâm hoàn thành và nỗ lực đạt kết quả cao trong năm học đặc biệt.

Thanh Ba

Tags Sở Giáo dục và Đào tạo khai giảng năm học mới đổi mới giáo dục học sinh giáo viên đo thân nhiệt COVID-19

Các tin khác
Lãnh đạo HKH huyện Trấn Yên trao giấy khen cho cá nhân và Ban Khuyến học Trường THPT Lê Quý Đôn vì có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2018 - 2023.

Những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Trấn Yên đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài tạo cơ hội cho mọi công dân được học tập thường xuyên, góp phần lan tỏa, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong nhân dân.

Giờ ôn tập môn ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 27- 28/6. Phóng viên Báo Yên Bái điện tử đã có cuộc trao đổi với đồng chí Tô Thị Ánh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi.

Ảnh minh hoạ.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra trong hai ngày 27, 28/6. Theo quy định, thí sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký dự thi từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5.

(Ảnh minh hoạ)

Chiều 9/5, thông tin về việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục