Trường THCS Hạnh Sơn: Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/9/2021 | 11:12:09 AM

YênBái - Trường THCS Hạnh Sơn, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ là trường dạy học theo chương trình mô hình trường học mới với 100% số lớp, số học sinh. Vì vậy, khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nhà trường có nhiều thuận lợi về nội dung chương trình, phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện.

Hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách giáo khoa lớp 6 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Trường THCS Hạnh Sơn.
Hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách giáo khoa lớp 6 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Trường THCS Hạnh Sơn.

Năm học mới 2021 - 2022, Trường THCS Hạnh Sơn có 22 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, trong đó có 18 giáo viên với 15 giáo viên đạt trình độ chuẩn, chiếm 83,3%. 

Thầy giáo Phan Quốc Hùng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Xác định đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định thành công của quá trình đổi mới giáo dục, nhà trường luôn coi việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018, với điều kiện thực tế hiện nay và nhận thức rõ những khó khăn về đội ngũ, nhà trường đã tập trung xây dựng các giải pháp để giúp mỗi giáo viên đều nỗ lực tích cực hoàn thành nhiệm vụ và tự bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng thực hiện chương trình mới”. 

Giải pháp đầu tiên như Hiệu trưởng Phan Quốc Hùng nêu rõ là phải phân công chuyên môn cho giáo viên một cách hợp lý, đảm bảo nguyên tắc kết hợp hài hòa các lợi ích, phân công đúng người, đúng việc, phù hợp với năng lực, cân bằng số giờ lao động cho các cá nhân. Bên cạnh đó, việc khảo sát nhu cầu bồi dưỡng của các giáo viên nhằm đáp ứng mục tiêu nâng cao năng lực chuyên môn thực hiện Chương trình GDPT 2018 đã giúp nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo các phương thức linh hoạt khác nhau, phù hợp với điều kiện của nhà trường. Nhà trường hỗ trợ giáo viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng thường xuyên; phân công các giáo viên cốt cán, có năng lực triển khai Chương trình GDPT 2018 kèm cặp, hướng dẫn tại chỗ cho giáo viên có năng lực yếu hơn theo quy trình. 

Nhà trường cũng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng riêng tại trường; tổ chức các hoạt động bồi dưỡng tại chỗ trên cơ sở phát huy nguồn lực cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và tài chính hiện có. 

Để đạt hiệu quả tốt nhất, công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng phải khách quan, công bằng. Nhà trường xây dựng chương trình hỗ trợ giáo viên sau bồi dưỡng nhằm phát huy hiệu quả bồi dưỡng trong thực tiễn giáo dục nhà trường. 

Đồng thời, nhà trường bổ sung, hoàn thiện quy chế chuyên môn của nhà trường, tổ chuyên môn; thực hiện tốt nền nếp sinh hoạt chuyên môn để đồng hành, hỗ trợ thường xuyên cho các giáo viên thực hiện chương trình mới; thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở tất cả tổ bộ môn với tần suất phù hợp. 

Đầu năm học, các tổ chuyên môn cho giáo viên đăng kí các bài dạy sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; tổ chức xây dựng giáo án, dạy thể nghiệm, rút kinh nghiệm giờ dạy. 

Xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên đề phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu phát triển chuyên môn của giáo viên, đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt chuyên đề giúp tăng tính hấp dẫn, lôi cuốn, đảm bảo hiệu quả đối với giáo viên như các tiết dạy học theo chủ đề, dạy Stem, hoạt động trải nghiệm... 

Nhà trường xây dựng cộng đồng giáo viên trong nhà trường cùng thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 6 trong năm học 2021 - 2022, lấy kinh nghiệm triển khai các lớp tiếp theo thông qua các hoạt động thành lập các nhóm chuyên môn, tổ chức sinh hoạt chuyên môn về nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa… Phối hợp xây dựng cộng đồng học tập của giáo viên giữa các trường trong khu vực và trên địa bàn sẽ hỗ trợ nhau phát triển chuyên môn, tổ chức sinh hoạt chuyên môn thường xuyên theo cụm để chia sẻ kinh nghiệm. 

Ở thị xã Nghĩa Lộ, có Trường THCS Hạnh Sơn và Trường TH&THCS Võ Thị Sáu thực hiện mô hình trường học mới. Năm học vừa qua, 2 trường đã thực hiện 4 chuyên đề và năm học này tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm. 

Hiệu trưởng Phan Quốc Hùng khẳng định: "Nhà trường hoàn thiện quy trình đánh giá, xếp loại chất lượng đội ngũ trên cơ sở xây dựng công cụ đánh giá đảm bảo độ tin cậy, hiệu lực; xây dựng, thực hiện nghiêm túc quy chế đánh giá, khen thưởng, xử lý vi phạm; sử dụng kết quả đánh giá để thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, sử dụng các giải pháp tạo động lực làm việc cho đội ngũ và hỗ trợ tư vấn kịp thời sau đánh giá. Đánh giá chất lượng đội ngũ khách quan, công bằng, làm cơ sở thực hiện hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng sẽ tạo động lực làm việc cho đội ngũ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp sẽ thiết thực nâng cao chất lượng đội ngũ, thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018”.

Nguyễn Thơm

Tags Trường THCS Hạnh Sơn thị xã Nghĩa Lộ đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ học sinh giỏi

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn vừa ký Thông tư số 23/2021/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ; thay thế Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT.

Học sinh Trường Tiểu học & THCS nhận món quà ý nghĩa nhân dịp Khai giảng năm học mới.

Nhằm chia sẻ khó khăn với các em học sinh vùng cao xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên trong mùa dịch Covid-19, Công ty bảo hiểm Chubb Life đã tặng trên 800 chiếc ba lô, cặp sách với tổng trị giá gần 100 triệu đồng cho các em học sinh ở 3 bậc học mầm non, tiểu học và THCS khi bước vào năm học mới 2021- 2022.

Ảnh minh họa

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 17h ngày 5-9, học sinh trên cả nước hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021.

Trường THCS Lê Hồng Phong đón Bằng công nhận “Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”.

Ngày 5/9, Trường Trung học cơ sở (THCS) Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái đã tổ chức khai giảng năm học mới và đón Bằng công nhận "Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục