Bộ Giáo dục-Đào tạo dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2022 thế nào?

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/9/2021 | 7:45:16 AM

Một trong những nhiệm vụ chung về quản lý chất lượng năm học 2021-2022 là xây dựng và triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022-2025.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh. (Ảnh minh họa)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh. (Ảnh minh họa)

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD-ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022.

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Một trong những nhiệm vụ chung về quản lý chất lượng năm học 2021-2022 là xây dựng và triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn từ năm 2022-2025, chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Theo đó, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi theo hướng chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT.

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022-2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Cụ thể, đẩy mạnh truyền thông giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022-2025, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GD-ĐT, tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát, gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và sở GD-ĐT trong chỉ đạo tổ chức thi tại địa phương.

Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tăng cường quán triệt Quy chế thi tốt nghiệp THPT, nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi.

Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 (nếu có).

Thực hiện hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục

Ngoài nhiệm vụ liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm học 2021-2022, công tác quản lý chất lượng còn tập trung vào nhiệm vụ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thi và đánh giá; bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; quản lý văn bằng, chứng chỉ; thực hiện công khai bảo đảm thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT yêu cầu tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế; tiếp tục triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế theo kế hoạch, thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào việc triển khai công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục.

Tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ theo quy định. Có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả văn bằng, chứng chỉ và mua bán văn bằng, chứng chỉ. Chú trọng việc quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ của các cơ sở giáo dục.

Chú trọng quán triệt ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng giáo dục các cấp. Từng bước nâng cao năng lực cho các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ quản lý thi, đánh giá chất lượng giáo dục, kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, quản lý văn bằng, chứng chỉ tại các Sở GD-ĐT.

(Theo VTC)

Các tin khác
Đồng chí Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng coi thi kiểm tra cơ sở vật chất phòng thi tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái.

Tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm nay có 892 thí sinh, trong đó có 194 thí sinh dự thi lập đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương vận động học sinh ra lớp tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.

Đó là thông tin Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Văn Yên vừa chia sẻ. Theo hai Quyết định số 861 và 433, giai đoạn 2021-2025, huyện Văn Yên có 451 học sinh tại 3 xã Lâm Giang, Xuân Tầm, Tân Hợp không còn được hưởng chế độ bán trú.

Học sinh học trực tuyến qua mobiEdu.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai dạy học trực tuyến là điều cần thiết đảm bảo kiến thức cho học sinh bước vào năm học mới. Ra mắt từ đầu năm 2020, mobiEdu nhanh chóng được nhiều trường học tin dùng và đã có nhiều cải tiến mạnh mẽ.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trao giải cho tác giả đoạt giải Đặc biệt Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2020.

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục