Các trường đại học (ĐH) được yêu cầu đổi mới tuyển sinh 2022-2025 theo hướng liên kết tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, kiểm tra tư duy tại các địa phương, tổ chức xét tuyển chung thay vì chỉ phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.
|
Bộ GD-ĐT thúc các trường ĐH chủ động đổi mới tuyển sinh,giảm phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT
|
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, một trong những nhiệm vụ của các trường ĐH năm học này là phải tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện lộ trình đổi mới công tác tuyển sinh giai đoạn 2021-2025 gắn với đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Các trường cần chủ động hợp tác, liên kết tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, kiểm tra tư duy tại các địa phương, tổ chức xét tuyển chung nhằm đáp ứng yêu cầu riêng của từng cơ sở đào tạo. Đồng thời, tạo điều kiện, cơ hội tốt nhất cho thí sinh, tránh việc thí sinh phải đi lại tốn kém hoặc phải tham dự nhiều kỳ thi, tiến tới hình thành các trung tâm khảo thí chuyên nghiệp của các cơ sở giáo dục ĐH và trung tâm khảo thí độc lập.
Yêu cầu mà Bộ GD-ĐT đặt ra cho các cơ sở đào tạo là tổ chức tuyển sinh bảo đảm an toàn, hiệu quả, công bằng. Đổi mới công tác tuyển sinh, đề án tuyển sinh, xác định phương thức, hình thức tuyển sinh cần phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính công khai, minh bạch theo quy định. Chủ động phối hợp với các địa phương xây dựng phương án tổ chức tuyển sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp.
PGS-TS Bùi Đức Triệu, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đánh giá những năm tới, chắc chắn các trường sẽ ngày càng độc lập, ít phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT hơn. Tuy nhiên, việc có giảm chỉ tiêu sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT hay không vẫn là điều cần phải tính toán. "Mọi sự thay đổi phải có lộ trình, không gây sốc cho thí sinh và xã hội. Chúng tôi sẽ đưa ra phương án tuyển sinh phù hợp để bảo đảm hài hòa xu hướng này" - ông Triệu nêu ý kiến.
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục, đặc biệt là kiểm định chất lượng chương trình đào tạo; chú trọng việc cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo sau đánh giá; kết quả kiểm định chất lượng là cơ sở để cơ sở đào tạo đưa ra các giải pháp cải tiến chất lượng liên tục đối với các chương trình đào tạo.
(Theo ANTD)
Bộ GD&ÐT cho biết, thời điểm này, chưa thể kết luận những trường có số lượng thí sinh thông báo trúng tuyển cao hơn chỉ tiêu là tuyển vượt quá chỉ tiêu.
Trên địa bàn huyện Văn Yên có 63 trường học, trong đó 50 trường học bán trú có bếp ăn tập thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho 9.551 trẻ mầm non, hơn 14.000 học sinh tiểu học.
Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, chiều 6/10, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT khẳng định, Bộ sẽ xác định một đợt thi chung trên toàn quốc cho tất cả các tỉnh/thành phố trong điều kiện bình thường. Nếu dịch chưa ổn định, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét tổ chức thêm đợt thi.
Chiều 5/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khai mạc Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.