Văn Yên với phong trào "tương thân, tương ái" trong trường học

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/11/2021 | 1:52:52 PM

YênBái - Triển khai các giải pháp thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định số 433/QĐ-UBDT đảm bảo mục tiêu phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào "tương thân, tương ái" trong các trường học trực thuộc nhằm huy động các nguồn lực hỗ trợ về vật chất, tinh thần, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh các trường thuộc xã khu vực II, khu vực III.

Giao lưu kết nghĩa giữa Trường TH&THCS Đông Cuông và Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Thượng.
Giao lưu kết nghĩa giữa Trường TH&THCS Đông Cuông và Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Thượng.

Theo bà Lê Thị Thanh Bình - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện, việc phát động phong trào tương thân, tương ái trong các trường học trực thuộc nhằm huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở, giáo viên tại các địa phương chịu tác động của Quyết định 861/QĐ TTg, Quyết định 433/QĐ-UBDT để chủ động nắm bắt, tuyên truyền tới người dân; giúp đỡ học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2021-2025 với phương châm "trường hỗ trợ trường”; "lớp hỗ trợ lớp”; "học sinh ở vùng có điều kiện thuận lợi giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vùng dân tộc thiểu số” với những việc làm và hành động cụ thể. 

Thực hiện phong trào tương thân, tương ái trong các trường học trực thuộc Phòng GD&ĐT Văn Yên giai đoạn 2021-2025, Trường TH&THCS Đông Cuông đã xây dựng kế hoạch, xây dựng giao ước kết nghĩa với Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Thượng. 

Theo đó, Trường TH&THCS Đông Cuông tặng áo ấm và vở viết, khăn quàng đỏ cho học sinh; bảo trợ 4 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, 2 nhà trường còn chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đổi mới, quản lý giáo dục, công tác chuyên môn với nội dung cụ thể như: công tác quản lý học sinh bán trú, quản lý học sinh tự học, giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức, lối sống cho học sinh là người dân tộc cư trú vùng đặc biệt khó khăn, quản lý cơ sở vật chất, thư viện, thiết bị dạy học, xây dựng cảnh quan trường, lớp; xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn, vận dụng mô hình trường học mới, mô hình giáo dục Stem.

Thầy giáo Đào Minh Đức - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Đông Cuông cho biết: "Thông qua các hoạt động giao lưu kết nghĩa đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, gắn bó, yêu thương, đùm bọc và chia sẻ lẫn nhau trong việc xây dựng phong trào tương thân, tương ái và hoạt động chuyên môn của hai đơn vị”.

Với mục tiêu để 100% các trường học trên địa bàn đủ các điều kiện tối thiểu phục vụ hoạt động dạy, hoạt động học và các hoạt động giáo dục khác, các hoạt động của phong trào "tương thân, tương ái" trong các trường học được các đơn vị thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và được triển khai cụ thể. 

Trường Tiểu học thị trấn Mậu A đã thống nhất cùng Trường PTDTBT Tiểu học Châu Quế Hạ định kỳ vào tháng 8 hàng năm hai trường thảo luận, thống nhất và xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể về các hoạt động trong năm học. Tổ chức các buổi hội thảo, chuyên đề về công tác quản lý, chuyên môn mà 2 nhà trường cùng quan tâm. Các đơn vị lớp tổ chức kết nghĩa để học sinh có điều kiện giao lưu, trao đổi về nội dung học tập, trải nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng sống. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tú - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Mậu A cho biết: "Hai nhà trường đã xây dựng kế hoạch hợp tác phù hợp thực tiễn của từng đơn vị. Nơi có thế mạnh về mặt nào thì giúp đỡ đơn vị bạn về mặt đó để đảm bảo sự tiến bộ khi tổ chức các hoạt động kết nghĩa. Việc kết nghĩa được thực hiện trên cơ sở bình đẳng, hợp tác và cùng có lợi”.

Đến nay, 33 nhà trường ở vùng thuận lợi đã thực hiện kết nghĩa với 27 trường thuộc vùng khó khăn của huyện. Đã có nhiều hoạt động thiết thực được thực hiện như: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên với các hoạt động: "Vì đàn em thân yêu”, "Cùng em tôi đến trường”; cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường tự nguyện nhận đỡ đầu, giúp đỡ học sinh, chăm sóc học sinh ngoài giờ lên lớp; các chi đội, các lớp giúp đỡ nhau trong công tác điều hành hoạt động của tập thể, trong học tập, trong các hoạt động, các phong trào thi đua, hướng dẫn học sinh bán trú; học sinh lớp lớn kết nghĩa với các em học sinh lớp nhỏ hơn giúp đỡ các em trong học tập, trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày; học sinh tham gia phong trào "Bạn giúp bạn" dưới hình thức cùng học tập, vui chơi với nhau để động viên, chia sẻ với nhau về bài học, bài làm…

 Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lưu Quang Lợi cho biết: "Chúng tôi mong muốn phong trào tương thân, tương ái trong các trường học sẽ góp phần giảm bớt những khó khăn trong hoạt động của các trường và học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Qua đó, các cấp ủy, chính quyền các địa phương tích cực vào cuộc phân công các ban, ngành, đoàn thể có những hành động, việc làm thiết thực giúp đỡ các nhà trường trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về vị trí, vai trò của GD&ĐT, góp phần xây dựng con người Văn Yên "Nghĩa tình, đoàn kết, khát vọng, sáng tạo, hội nhập".

Thành Trung

Tags Văn Yên phong trào tương thân tương ái sẻ chia trường học

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn của Đại biểu về việc dạy và học môn Văn trong các nhà trường hiện nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc dạy môn ngữ Văn theo hình thức đọc, chép "văn mẫu" cho học sinh học thuộc là rất tai hại.

Quang cảnh họp báo.

Chiều 10-11, tại Hà Nội diễn ra cuộc họp báo thông tin về lễ trao giải Báo chí toàn quốc lần thứ IV “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2021.

ĐB Nguyễn Thị Thủy đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời xem phản ánh về sự quá thận trọng khi chưa cho trẻ em đi học là đúng hay sai.

Cử tri nói Chính phủ chưa đánh giá hết thiệt thòi của việc học sinh học trực tuyến nhiều tháng nay và khó khăn của các gia đình có trẻ nhỏ học ở nhà.

Ban hành cẩm nang giúp học sinh sử dụng phần mềm học trực tuyến. Ảnh minh họa

Bản mềm của cẩm nang này, các nhà trường hiện có thể tải về từ Cổng không gian mạng quốc gia tại địa chỉ https://khonggianmang.vn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục