Yên Bái tập trung giải ngân cho cơ sở giáo dục ngoài công lập

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/7/2022 | 1:48:20 PM

YênBái - Đến ngày 29/6/2022, toàn tỉnh đã giải ngân cho 11 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập với số tiền 900 triệu đồng.

Giờ học của cô và trò Trường Mầm non tư thục Hồng Ngọc, thành phố Yên Bái (Ảnh minh họa: Thanh Ba
Giờ học của cô và trò Trường Mầm non tư thục Hồng Ngọc, thành phố Yên Bái (Ảnh minh họa: Thanh Ba

Ngày 27/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 11/2022/QĐ -TTg về tín dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), tiểu học ngoài công lập (THNCL) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đây là một chính sách tín dụng ưu đãi nằm trong gói hỗ trợ thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ.

Theo đó, đối tượng vay vốn là các cơ sở GDMN, THNCL gồm: nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục (cơ sở GDMN độc lập dân lập, tư thục); nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục (trường mầm non dân lập, tư thục); trường tiểu học tư thục theo quy định của pháp luật. 

Mức vốn cho vay tối đa 80 triệu đồng/cơ sở GDMN độc lập dân lập, tư thục; tối đa 200 triệu đồng/trường mầm non dân lập, tư thục, tiểu học tư thục; mức cho vay cụ thể đối với mỗi trường hợp do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) xác định dựa trên phương án vay vốn; thời hạn cho vay tối đa là 36 tháng; lãi suất cho vay là 3,3%/năm; khách hàng vay vốn đến 100 triệu đồng không phải thực hiện bảo đảm tiền vay; mức vay trên 100 triệu đồng, khách hàng phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định của NHCSXH.

Để giải ngân nhanh, kịp thời gói tín dụng ưu đãi này cho các cơ sở GDMN, THNCL bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các ban, sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát nhu cầu vay vốn của các cơ sở mầm non, THNCL; đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ tại hội sở tỉnh; các phòng giao dịch huyện, thị xã tăng cường phối hợp với các ban, ngành các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, cấp xã truyền thông rộng rãi về chính sách, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục, hồ sơ và giải ngân nguồn vốn vay kịp thời, đúng đối tượng. 

Là cơ sở mầm non tư thục đầu tiên của thành phố Yên Bái được tiếp cận với nguồn vốn này, bà Đặng Thị Lan - chủ cơ sở Lớp mầm non Hoa Trạng Nguyên ở tổ 8, phường Yên Ninh cho biết: "Vừa qua, đơn vị được giải ngân 80 triệu đồng. Số tiền này, chúng tôi mua sắm thiết bị nuôi dưỡng, chăm sóc, GDMN. Với thủ tục giải ngân nhanh chóng, thuận tiện, lãi suất ưu đãi, thời gian trả rất phù hợp, nên đây thực sự là nguồn hỗ trợ kịp thời giúp các cơ sở mầm non ngoài công lập như chúng tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn". 

Cũng được giải ngân 80 triệu đồng, bà Nông Thị Nga - đại diện Nhóm trẻ mầm non tư thục Hạnh Phúc ở thôn Xuân Yên, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên cho biết: "Gói tín dụng ưu đãi cho các cơ sở GDMN, THNCL bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thật sự là "cứu cánh” giúp các cơ sở mầm non tư thục như chúng tôi khắc phục khó khăn, tái đầu tư, từng bước ổn định và phát triển. 

Với số tiền này, chúng tôi lên kế hoạch sửa chữa cơ sở vật chất; đồng thời, mua sắm trang thiết bị nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ như: tủ đựng đồ dùng cá nhân, kệ đồ chơi, bàn học, cầu trượt, điều hòa, máy lọc nước, tủ lạnh mini và một số vật dụng khác để phục vụ tốt nhu cầu nuôi dạy trẻ”.

Ông Trần Xuân Tùng - Phó Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho hay: đến ngày 29/6/2022, toàn tỉnh đã giải ngân cho 11 cơ sở GDMN ngoài công lập với số tiền 900 triệu đồng/tổng nguồn vốn được phân bổ là 1 tỷ đồng. Trong đó, thành phố Yên Bái có 1 cơ sở; huyện Văn Yên 1 cơ sở; huyện Lục Yên 4 cơ sở; huyện Yên Bình 2 cơ sở; huyện Văn Chấn 2 cơ sở và huyện Trạm Tấu 1 cơ sở. Từ đó, giúp các cơ sở GDMN, THNCL có thêm nguồn lực để phục hồi, duy trì hoạt động.

 Thông Nguyễn

Tags Yên Bái tập trung giải ngân cơ sở giáo dục ngoài công lập

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bắt đầu từ 14h00, thí sinh trên cả nước sẽ đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nghe phổ biến Quy chế thi.

Thí sinh cần nhớ những quy định này để để không mất điểm thi trắc nghiệm.

Những thí sinh có bài thi đưới 1 điểm sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Ban Chỉ đạo các kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 huyện Trạm Tấu họp đánh giá công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Năm 2022, huyện Trạm Tấu là điểm thi thứ 25 của tỉnh Yên Bái, gồm 119 học sinh Trường THPT huyện và 5 thí sinh tự do (trong đó có 3 em hoc sinh khuyết tật được miễn thi). Ngoài ra, huyện còn có 81 em học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên đăng ký dự thi tại điểm thi Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT Miền Tây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục