Linh hoạt ứng phó dịch Covid-19, bảo đảm chương trình và mục tiêu, chất lượng
Năm học 2021 - 2022 là năm học đầu tiên ngành giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện.
Tuy nhiên, dịch COVID-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động của ngành. Kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi; gần 20 triệu học sinh, sinh viên phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, học qua truyền hình trong nhiều tháng liên tiếp, trên 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn, ảnh hưởng tới việc cung cấp nguồn nhân lực cho đất nước.
Trước tình hình đó, ngành giáo dục đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu, chất lượng.
Xây dựng Kho bài giảng điện tử phục vụ dạy học trực tuyến và chuyển đổi số với 41.670 bài giảng, trong đó có 26.374 bài giảng E-learning và 15.296 video bài giảng. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã được tổ chức thành công, bảo đảm nghiêm túc, công bằng và an toàn. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia tiếp tục đổi mới và đạt được kết quả tốt. Công tác tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả với 39 lượt học sinh tham gia dự thi, có 37/39 học sinh đạt giải với 12 huy chương vàng, 11 huy chương bạc, 9 huy chương đồng, 5 bằng khen...
Ngành giáo dục Yên Bái thực hiện hiệu quả "nhiệm vụ kép"
Tại tỉnh Yên Bái, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, toàn ngành thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa phòng chống dịch vừa tổ chức dạy học. Có nhiều giải pháp đảm bảo chất lượng giáo dục; tổ chức dạy học linh hoạt bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến, giao bài, dạy các nội dung cốt lõi... để hoàn thành nội dung, chương trình và nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học. 95% trẻ nhà trẻ, 97% trẻ mẫu giáo đạt được kết quả mong đợi ở các lĩnh vực phát triển; 99,8% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.
Bậc giáo dục phổ thông, học sinh được phát triển toàn diện các phẩm chất, năng lực; các em mạnh dạn, tự tin, đặc biệt là có khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống cụ thể của thực tiễn. Khả năng đọc, viết của học sinh vùng cao, vùng dân tộc thiểu số, các chỉ số đánh giá về năng lực, phẩm chất của học sinh được nâng lên rõ rệt.
Tỷ lệ học sinh phổ thông hoàn thành khóa học đạt 96% (tăng 2%). Trong đó: cấp tiểu học đạt 98%; cấp THCS đạt 95,4%; cấp THPT đạt 92,8%. Trong năm học có 29 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, xếp thứ 6 trong 15 tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc, xếp thứ 29/63 tỉnh, thành (tăng 8 bậc so với năm học trước)…
Năm học 2022 - 2023 với chủ đề "Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động GD&ĐT”, toàn ngành quyết tâm hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; tăng cường công tác giáo dục chính trị đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên....
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu chính.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá những kết quả đã đạt được, nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để tiếp tục khắc phục; đặc biệt là đóng góp ý kiến, giải pháp để ngành giáo dục làm tốt hơn nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Chính phủ giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngành giáo dục đã nỗ lực rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022. Đây là năm học vượt khó của ngành do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. "Chúng ta đã và đang thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa. Chúng ta trân trọng sự đóng góp của đội ngũ giáo viên, học sinh đã tham gia vào công tác giáo dục".
Bộ GD&ĐT đã đề xuất rất sớm các giải pháp về hỗ trợ giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Giáo dục cần gắn với điều kiện phát triển kinh tế của đất nước. Giáo dục là quá trình liên tục và có nhiều đầu việc phải làm. Tinh thần chung là bám sát Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; "thực hiện làm sao cho thực chất việc dạy và học để phát triển cho học sinh cả "Đức - Trí - Thể - Mỹ". Việc đưa môn Giáo dục thể chất vào trường phổ thông là rất quan trọng.
Tiếp theo, ngành giáo dục cần tiếp tục thực hiện quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước. Bộ phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục. "Muốn thế chúng ta phải đổi mới từ quản lý nhà nước, đổi mới về quản trị trong cả trường phổ thông và trường đại học. Phải xây dựng được môi trường văn hóa, dân chủ trong trường học…", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Thanh Ba