Sáng chế thiết thực của cô học trò chuyên Văn Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/8/2022 | 7:49:12 AM

YênBái - Lê Khánh Linh - học sinh Lớp 11 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cùng sự góp sức của cậu bạn cùng trường Lê Phạm Hải Nam đã nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị hỗ trợ vận động và phục hồi chức năng cho người bị liệt bàn chân có tên Electrical Foot drop Automatic Stimulator (E - FAS), đã xuất sắc dành giải Tư, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm 2021-2022.

Lê Khánh Linh giới thiệu về thiết bị E-FAS.
Lê Khánh Linh giới thiệu về thiết bị E-FAS.

Nói về ý tưởng và thiết kế thiết bị E-FAS, Lê Khánh Linh chia sẻ: "Vào năm 2017, qua một cơn đột quỵ, bố em từ người khỏe mạnh trở thành người bị liệt, không thể di chuyển. Em rất thương bố, cũng rất thấu hiểu những thiệt thòi mà bệnh nhân liệt phải chịu đựng. Chính những điều này đã thôi thúc em tìm tòi, nghiên cứu để lên ý tưởng và thiết kế một thiết bị vừa giải được bài toán nhu cầu, mối quan tâm, lo ngại về kinh tế và những nhược điểm cũ của các thiết bị tương tự trên thị trường, vừa mở rộng được chức năng và sự tiện lợi cho bệnh nhân trong quá trình sử dụng”. 

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, các sản phẩm máy hỗ trợ phục hồi chức năng trên thị trường, nhóm nghiên cứu của Linh đã xác định các tính năng mong muốn của máy dựa trên những phân tích nhu cầu của người sử dụng. 

Từ đó, xác định các mô-đun của thiết bị như: mô-đun xác định chiều cao từ gót chân người bệnh đến mặt đất và góc dịch chuyển của chân người bệnh bao gồm các cảm biến: cảm biến khoảng cách laser GY-56, cảm biến gia tốc góc MPU6050; mô-đun quản lý thông tin cá nhân bao gồm các thiết bị chính: 1 mô-đun ESP32 và WebServer; mô-đun tạo xung nhọn trị liệu gồm: mạch tạo xung nhọn, 8 miếng dán điện cực, mạch điều khiển phát xung, hệ thống đèn led báo hiệu…

Sản phẩm được thiết kế dạng vòng đeo ở bắp chân giúp người bệnh dễ dàng mang theo khi luyện tập, hoạt động dựa trên nguyên lý máy tạo xung điện tích hợp công nghệ IOT (hệ sinh thái thị trường của Internet) để điều khiển thiết bị, giám sát và quản lý thông tin người bệnh từ xa. Khi khởi động, máy sẽ tiến hành kiểm tra việc kết nối với máy chủ Server. 

Thiết bị sẽ kết nối Internet để truyền nhận dữ liệu lên Server thông qua mạng Wifi. Người dùng tiến hành kết nối với điểm Wifi gần nhất thông qua ứng dụng SmartConfig trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. 

Sau khi máy đã kết nối thành công, thiết bị sẽ chờ nhận đầy đủ các thông số cho quá trình phát xung do người dùng cài đặt qua website. Các cảm biến GY-56, MPU6060 sẽ truyền tín hiệu khoảng cách và góc lệch về mạch điều khiển trung tâm ESP32. ESP32 sẽ xử lý tín hiệu nhận được và đẩy thông tin ngay lập tức lên Server để cập nhật các thông số của người dùng trên website: http://efastoptimal.vn. 

Sau khi đã hoàn tất quá trình cài đặt, hệ thống sẽ tự động phát hiện chuyển động của bệnh nhân, mạch điều khiển trung tâm ESP32 sẽ kích hoạt mạch tạo xung nhọn và cấp xung ra tại các miếng dán điện cực tương ứng. Tại phần website, người dùng có thể điều khiển được thiết bị từ xa ở chế độ Manual. 

Ngoài ra trên website sẽ có thêm các bài viết, các bài tập vận động phục hồi chức năng mẫu để hỗ trợ tối đa bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong quá trình tập luyện. Sản phẩm đã được thực nghiệm trên bệnh nhân bị rủ cơ đang tập phục hồi chức năng tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh và được đánh giá, phản hồi khá tích cực về ý tưởng cũng như những góp ý, tư vấn để điều chỉnh thêm. 

Với tính ứng dụng cao, thiết thực, sản phẩm có nhiều lợi thế để đưa ra thị trường thực nghiệm, phát triển trở thành sản phẩm thương mại chính thức - đó cũng là mong muốn của cả nhóm. Linh chia sẻ thêm: "Với ý tưởng này, chúng em mong muốn sẽ tạo ra một sản phẩm chất lượng tốt, giá thành rẻ để nâng tầm các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam”. 
Hoài Anh

Tags sáng chế ý tưởng đèn led báo hiệu học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành

Các tin khác
Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Bông Sen kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất cho năm học mới.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Yên Bái đang tích cực triển khai các kế hoạch, sẵn sàng các phương án nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ trong năm học mới, đảm bảo chất lượng dạy và học trên địa bàn.

Cán bộ tuyển sinh tư vấn cho thí sinh về xét tuyển đại học năm 2022.

Trước thời hạn đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2022 kết thúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra hàng loạt các nội dung để các cơ sở đào tạo thực hiện đúng quy định trong tuyển sinh.

Các cơ quan, đơn vị, sở giáo dục- đào tạo (GD&ĐT) lựa chọn, đề cử nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng tiêu chuẩn…

Cán bộ, giáo viên Trường THCS Phúc Sơn sắp xếp sách, tài liệu tham khảo tại thư viện nhà trường chuẩn bị cho năm học mới.

Năm học 2022-2023, thị xã Nghĩa Lộ có 33 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông với quy mô 502 lớp học, 16.211 học sinh. Chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ những ngày đầu tháng 8, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã đã chỉ đạo các trường chuẩn bị mọi điều kiện, đặc biệt tập trung rà soát và vận động học sinh ra lớp theo kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục