Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái thí điểm đào tạo song bằng quốc tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2022 | 7:34:24 AM

YênBái - Từ năm 2019, lần đầu tiên Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tổ chức thí điểm lớp gia công và thiết kế sản phẩm mộc theo Chương trình đào tạo nghề song bằng quốc tế. Đây là 1 trong 40 trường nghề trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư thành trường chất lượng cao đến năm 2020. Trường cũng là cơ sở được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt đầu tư đào tạo 1 nghề đạt cấp độ quốc tế, 4 nghề đạt cấp độ ASEAN.

Chuyên gia nước ngoài trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức với học viên Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.
Chuyên gia nước ngoài trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức với học viên Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.

Đây là lớp học nằm trong Dự án "Chuyển giao 22 nghề kép tiêu chuẩn Đức sang Việt Nam và Triển khai đào tạo tại 45 trường với 66 lớp” do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ký hợp đồng thí điểm với kinh phí đầu tư hơn 4 tỷ đồng.

Lớp gia công và thiết kế sản phẩm mộc theo Chương trình đào tạo song bằng quốc tế hiện có 14 học sinh. Ngay từ đầu vào, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã tổ chức tuyển chọn học sinh theo hình thức xét tuyển từ học sinh tốt nghiệp THPT có học lực khá trở lên. Học sinh tham gia lớp học này sẽ tham gia đầy đủ các môn chung để được cấp bằng Việt Nam; đồng thời học thêm tín chỉ về lao động quốc tế. 

Chương trình học này đưa ra nhiều tiêu chí khắt khe về kỹ năng nghề, ngoại ngữ, tác phong, ứng xử, đạo đức… Tất cả được đánh giá trong quyển tường thuật học sinh - sinh viên theo ngày. Một tiêu chuẩn không đạt, sẽ không được cấp bằng. Khi tốt nghiệp, các học sinh sẽ nhận 2 bằng, là bằng tốt nghiệp Cao đẳng của Việt Nam do Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái cấp và bằng tốt nghiệp tương đương trình độ châu Âu do Viện Tiểu thủ công nghiệp và Kỹ năng nghề HWKF Leipzig, Đức cấp. 

Ông Trần Công Bốn - Trưởng khoa Kỹ thuật tổng hợp cho biết: "Chương trình đào tạo song bằng quốc tế đang được chuyển giao tại trường có khá nhiều điểm khác biệt như: học sinh được thực hành rất nhiều ở trường và doanh nghiệp với tỷ lệ 70% thực hành và 30% lý thuyết; kỳ thi sát hạch và đánh giá hoàn toàn độc lập bởi Hội đồng thi của Đức và trong Hội đồng thi có thành viên là doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Học viên đủ tiêu chuẩn nhận bằng tốt nghiệp của Viện Tiểu thủ công nghiệp và Kỹ năng nghề Leipzig, Đức sẽ được trường bên Đức giới thiệu đi làm tại các cơ sở sản xuất, xưởng đồ gỗ trên thế giới. Bằng cấp được công nhận tại 9 nước châu Âu. Trường hợp học viên không đủ điều kiện thi/nhận bằng quốc tế, vẫn có bằng cao đẳng Việt Nam, tham gia vào hoạt động sản xuất trong nước”.

Với Chương trình học song bằng quốc tế, các giáo viên, chuyên gia nước ngoài và Việt Nam sẽ dạy song song kiến thức và kỹ năng nghề. 

Các giáo viên của trường tham gia Chương trình cũng đã được cử đi Đức đào tạo, học tập kinh nghiệm trong 4 tháng. Một quý/lần, các chuyên gia Đức được mời đến trường để trực tiếp giảng dạy và kiểm tra chất lượng học sinh. Bên cạnh chương trình học, học viên còn được đào tạo tác phong công nghiệp của Đức. 

Học viên Trần Đình Mạnh chia sẻ: "Chúng em học 8 tiếng/ngày, các bài học, thực hành cũng rất nhiều nhưng đổi lại thầy cô giáo tận tình giảng dạy, thời gian học phù hợp để cân đối kiến thức. Khi dịch Covid-19, học viên được học trực tuyến với giảng viên nước ngoài, được phát tài liệu nghiên cứu trước, có phiên dịch hỗ trợ. Những vấn đề chưa hiểu sẽ được giải đáp cặn kẽ trong buổi trực tuyến. Sau 3 năm học, không những trình độ, kiến thức của học viên đã được nâng mà nhiều kỹ năng về làm việc nhóm, làm việc độc lập… cũng được cải thiện. Hiện em đang tập trung trau dồi ngoại ngữ để đạt chứng chỉ Tiếng Anh B1 khung châu Âu để có đủ điều kiện đầu ra”. 

Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái là 1 trong 40 trường nghề trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư thành trường chất lượng cao đến năm 2020. Trường cũng là cơ sở được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt đầu tư đào tạo 1 nghề đạt cấp độ quốc tế, 4 nghề đạt cấp độ ASEAN.

Ông Andreas Braeuer - Trưởng phòng Phòng Đào tạo, Trung tâm Đào tạo và Công nghệ tại Leipzig (Đức) cho biết: "Với cơ sở vật chất, trình độ giáo viên như hiện nay, cá nhân tôi đánh giá nhà trường đã đủ điều kiện để đào tạo nghề quốc tế. Tôi nghĩ đó là công lao, nỗ lực của nhà trường, ban giám hiệu và sự không ngừng học hỏi của các giáo viên trong trường. Sau 3 năm học, các học viên đang làm rất tốt; về lý thuyết có một số bạn học trung bình nhưng kỹ năng thực hành lại rất tốt. Các bạn đang rất gần, rất sát với tiêu chuẩn của nước chúng tôi”. 

Sau 3 năm triển khai thí điểm đào tạo nghề song bằng quốc tế với lĩnh vực gia công và thiết kế sản phẩm mộc, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã có đủ kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn để tiếp tục tuyển sinh và đào tạo khóa mới từ năm 2022. Đây là tiền đề để học sinh trong tỉnh tiếp cận với các tiêu chuẩn quốc tế, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.
Hoài Anh

Tags Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đào tạo kỹ năng nghề đào tạo nghề ngắn hạn

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao Giấy khen cho giáo viên có thành tích cao trong năm học 2022 - 2023.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ Tuyên dương, khen thưởng 221 học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024 vào trung tuần tháng 5/2024.

Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể. Để hiểu rõ hơn mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Từ tháng 11-2024 sẽ có nhiều điểm mới trong thủ tục công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp.

Tối 3-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Thông tư số 07/2024/T-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung và thay thế một số phụ lục của Thông tư số 13/2021/TTBGDĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.

Giờ ôn tập môn Ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Mai Sơn.

Cũng như nhiều trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh, các trường THPT trên địa bàn huyện Lục Yên đang tập trung ôn luyện cho học sinh để Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đạt kết quả cao nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục